Trung Quốc truy tố cựu Bộ trưởng đường sắt

Cập nhật: 29-05-2012 | 00:00:00

Cựu Bộ trưởng đường sắt Liu Zhijun sẽ bị truy tố vì cáo buộc tham nhũng, báo chí nhà nước Trung Quốc cho hay, sau khi có tin ông nhận hối lộ hơn 800 triệu Tệ (127 triệu USD).

Cơ quan kiểm tra của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho hay, họ đã khai trừ ông Liu Zhijun và giao vụ việc của ông cho giới chức tòa án thụ lý, Tân Hoa xã cho hay.

Động thái khai trừ khỏi đảng thường được tiến hành trước khi diễn ra phiên tòa xét xử các quan chức bị tình nghi tham nhũng tại Trung Quốc.

Ông Liu bị sa thải hồi tháng 2 năm ngoái và báo chí nhà nước Trung Quốc cho biết ông đang bị điều tra cáo buộc nhận một lượng tiền lớn từ các hợp đồng nhằm mở rộng hệ thống tàu cao tốc của Trung Quốc.

Ông Liu nhậm chức cao nhất trong ngành đường sắt vào năm 2003. Tân Hoa xã cho hay ông đã vi phạm “nghiêm trọng” các quy định. “Vấn đề bị tình nghi phạm tội đã được chuyển cho các cơ quan tòa án để thụ lý đúng theo luật”, hãng tin này cho hay.

Ông Liu bị cáo buộc nhận các khoản hối lộ khổng lồ và lạm dụng quyền lực, tờ People’s Daily của Trung Quốc cho biết trong một bài viết đăng trên trang web của tờ báo này. “Điều đó đã gây tổn hại lớn về kinh tế và gây ảnh hưởng xấu tới xã hội”, tờ báo cho biết thêm.

Cũng theo People's Daily ông Liu còn là người “suy đồi về đạo đức”, nhưng không cho biết thêm thông tin chi tiết. Thông tin trước đó cho biết ông có ít nhất 10 bồ nhí, trong đó có cả những người là diễn viên.

Mạng lưới tàu cao tốc của Trung Quốc, mạng lưới lớn nhất thế giới, kể từ khi liên tục mở rộng đã bị gặp nhiều tai tiếng với những vụ bê bối về an toàn, hối lộ.

Kiểm toán nhà nước Trung Quốc năm ngoái cho hay các công ty xây dựng cùng các cá nhân đã bơm 187 triệu Tệ để xây dựng tuyến đường cao tốc điểm giữa Bắc Kinh và Thượng Hải.

Một vụ tai nạn gần thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc, vào tháng 7 năm ngoái – vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất Trung Quốc kể từ năm 2008, đã gây lo ngại khắp nước về sự an toàn của hệ thống đường sắt cao tốc đầy tham vọng của Trung Quốc.

Ít nhất 40 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn được xem là do lỗi thiết kế và quản lý kém này.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên