Tư duy lại nhiều thứ

Cập nhật: 20-04-2020 | 09:00:31

Đại dịch Covid-19 đã lấy đi của nhân loại nhiều thứ, từ tính mạng con người đến đời sống sinh hoạt bị đảo lộn, công việc bị đình trễ, nhiều ngành nghề, nhiều hình thức kinh doanh bị gãy đổ, thất thu vì dịch bệnh. Covid-19 đã đặt ra một thách thức lớn, không dễ dàng vượt qua, song nó không là dấu chấm hết mà vẫn xuất hiện những cơ hội đi cùng để “vượt cạn” thành công. Tuy nhiên, chỉ khi nào chúng ta thích ứng nhanh, nỗ lực vượt bậc và không ngừng sáng tạo…

Thực tế cái gì cũng có hai mặt, thách thức đi liền với cơ hội và có những cơ hội chỉ xuất hiện khi thách thức xảy ra. Đơn cử, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát toàn cầu, bên cạnh nhiều doanh nghiệp điêu đứng, bên bờ vực phá sản thì lại có những doanh nghiệp vẫn duy trì được nhịp điệu sản xuất, kinh doanh, thậm chí “ăn nên làm ra”. Họ đã chủ động tìm nguyên liệu trong nước thay vì phải nhập nước ngoài như trước đây. Hay có doanh nghiệp lại kịp thời đào tạo nhân viên bán hàng trực tuyến để tăng doanh số thay vì bán hàng truyền thống… Điều dễ dàng nhận thấy nhất là Covid-19 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tạo ra các ứng dụng công nghệ số để đưa mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh lên môi trường số. Nhờ đó, hệ thống các siêu thị trong cả nước nói chung, ở Bình Dương nói riêng thời gian qua đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong giao dịch, bán hàng trực tuyến. Các siêu thị này đã đầu tư nâng cấp phần mềm, cho ra đời nhiều dịch vụ mua sắm thời Covid-19 để tiếp nhận các đơn hàng trực tuyến, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân trong giai đoạn không được tiếp xúc, cách ly xã hội.

Từ lĩnh vực mua sắm, giải trí... của các doanh nghiệp đến các đơn vị, sở ngành, chính quyền địa phương thời gian qua cũng đã phát huy việc ứng dụng công nghệ số để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Chẳng hạn, ở TP.Thủ Dầu Một, để bảo đảm tính liên tục, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính thời điểm dịch bệnh Covid-19, ngay tại UBND thành phố và các phường đã thực hiện phương án bố trí cán bộ tại bộ phận “một cửa” làm việc luân phiên nhau nhưng vẫn bảo đảm giải quyết đạt 100% hồ sơ, thủ tục cho người dân. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp bố trí nhân viên làm việc từ xa tại nhà thông qua ứng dụng công nghệ thông tin những vẫn đạt hiệu quả cao, thậm chí giảm được một lượng lớn nhân viên, người lao động. Hay như trong lĩnh vực y tế, hình thức khám bệnh từ xa đã giúp sàng lọc, giảm thiểu sức ép cho các bệnh viện và cũng làm giảm khả năng lây nhiễm chéo cho bệnh nhân. Đặc biệt, việc khai trương thành công nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa và bảo vệ cộng đồng, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tổ chức ngày 18-4 mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: “Chúng ta hãy cùng coi đây là dấu mốc khởi đầu cho một câu chuyện lớn hơn nhiều, đó là chuyển đổi số trong ngành y tế, hướng tới quốc gia số”.

Chắc rằng, rồi đây, thế giới sẽ còn phải đối mặt với các khủng hoảng khác nữa, chúng ta phải học cách tăng sức đề kháng, thích ứng nhanh, không ngừng sáng tạo để hồi phục và phát triển. Có lẽ, Covid-19 đã giúp chúng ta phải tư duy lại nhiều thứ…

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Tư duy

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên