TX.Dĩ An: Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị trong lực lượng vũ trang

Cập nhật: 31-08-2016 | 09:23:59

Trong những năm qua, cùng với việc bảo đảm nhiệm vụ huấn luyện theo đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, công tác giáo dục chính trị cũng thường xuyên được Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã và các phường trên địa bàn TX.Dĩ An thực hiện, gắn kết chặt chẽ với các khoa mục huấn luyện quân sự và chuyên ngành, thông qua nhiều hình thức, phương pháp đa dạng, sát thực.

Lực lượng dân quân thường trực tại Ban CHQS thị xã tập trung xem thời sự, một hình thức giáo dục chính trị sát thực Ảnh: T.L

Đã đi vào nề nếp theo quy định, cứ mỗi buổi sáng hàng ngày, tất cả cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS TX.Dĩ An đều tập trung tại hội trường cơ quan để nghe đọc báo và chỉ huy nhắc lại một số công việc trọng yếu trong tuần. Từ việc đọc báo, xem thời sự hàng ngày, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong các cơ quan quân sự cũng như toàn lực lượng vũ trang (LLVT) thị xã đã cập nhật kịp thời tình hình thế giới, khu vực, trong nước và các nội dung thiết thực liên quan tới nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) địa phương để có bước chủ động hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Đây cũng là một hình thức mới để đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị cho LLVT thị xã theo hướng sát thực, hiệu quả.

Thời gian qua, Ban CHQS TX.Dĩ An còn gắn chặt công tác giáo dục chính trị với việc tổ chức thực hiện các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước, quân đội, địa phương và đơn vị, nhất là cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” và phong trào “Lực lượng vũ trang tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”…

Cùng với đó, nhiều hình thức học tập khác cũng được Ban CHQS thị xã thực hiện khá nghiêm túc và đạt nhiều hiệu quả tích cực. Một nhân tố hàng đầu để bảo đảm nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị cho LLVT TX.Dĩ An thời gian qua, đó là xây dựng đội ngũ giáo viên và báo cáo viên. Xác định đây là lực lượng quyết định trực tiếp đến chất lượng giáo dục chính trị, hàng năm trước khi bước vào mùa huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Ban CHQS thị xã đều tổ chức tập huấn kỹ năng, phương pháp sư phạm cho đội ngũ giáo viên, đặc biệt là tổ chức hội thi báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị giỏi. Thông qua hội thi để đội ngũ báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm áp dụng vào thực tiễn tại địa phương, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục chính trị. Kết quả của hội thi cũng sẽ giúp cho Ban CHQS thị xã đánh giá đúng thực chất trình độ, năng lực của đội ngũ báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị trong LLVT địa phương để có biện pháp bồi dưỡng. Đồng chí Trần Ngọc Hoàng, Chính trị viên phó, Ban CHQS phường Đông Hòa, TX.Dĩ An cho biết: “Qua tham gia hội thi cán bộ, giảng dạy chính trị giỏi năm 2016 bản thân tôi rút ra nhiều bài học kinh nghiệm từ các đơn vị bạn, nhất là những đồng chí có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy chính trị. Đây là dịp để bản thân tôi trau dồi thêm kiến thức về QS-QP, về kỹ năng sư phạm và phương pháp để có bài giảng của mình sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ và tạo không khí vui tươi, cởi mở hơn trong thời gian tới…”. Ngoài việc chú trọng đổi mới trong việc truyền đạt kiến thức như sử dụng sơ đồ, hình ảnh minh họa, nhiều đơn vị cũng đã áp dụng công nghệ thông tin, phương pháp trình chiếu trong giảng dạy; đồng thời còn tổ chức thảo luận ở lớp, ở tổ bằng hình thức vấn đáp để tạo sự cuốn hút và ghi nhớ trong học tập; sau mỗi đợt huấn luyện đều có phần kiểm tra, viết bài thu hoạch. Chính nhờ các phương pháp kết hợp này, kết quả giáo dục chính trị hàng năm của LLVT thị xã, 100% đối tượng đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá giỏi đạt hơn 75%.

Thượng tá Phạm Văn Chiêm, Chính trị viên, Ban CHQS TX.Dĩ An cho biết: “Trước những yêu cầu của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, công tác giáo dục chính trị tư tưởng tiếp tục được xác định có vị trí rất quan trọng và ngày càng phải có sự đổi mới nhằm bảo đảm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh, vững vàng trước mọi tác động của đời sống xã hội, có lập trường tư tưởng kiên định để sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Vì vậy, công tác giáo dục chính trị và lãnh đạo tư tưởng cho LLVT thị xã sẽ tiếp tục được tăng cường thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ và đạt chất lượng hơn. Từ đó, toàn LLVT địa phương luôn vững vàng về tư tưởng, thể hiện bản lĩnh trước mọi diễn biến tình hình, trung thành tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước, sẵn sàng đi đầu trong chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội, luôn nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

 PHẠM VĂN THẮNG

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=536
Quay lên trên