Biệt tài của bà chủ quán bún riêu

Cập nhật: 10-07-2015 | 10:18:32

Thực khách ở Bình Dương có lẽ ít ai không biết đến quán bún riêu bà Ca. Đây là quán bún mà tôi đặc biệt ấn tượng ngay từ lần đầu đến thưởng thức. Ấn tượng ấy không chỉ nằm ở mùi vị đặc trưng của chén bún, mà còn bởi “biệt tài” của bà chủ quán và văn hóa thứ tự của những thực khách ở đây.

Bún riêu bà Ca nằm trên đường Lò Chén, phường Chánh Nghĩa, TP.TDM. Quán chỉ phục vụ khách đúng 5 giờ chiều trở đi. Tôi dùng từ “đúng” bởi dù bạn đến đó trước 5 phút thì bà chủ vẫn không chịu “mở hàng”. Ở đây có bún riêu giò heo, lưỡi heo, tim heo hoặc bạn có thể ăn bún thập cẩm tùy thích.

Tôi biết đến quán bún bà Ca cách đây đã lâu. Khi đó, vào ngày đầu tiên đi làm, chị em đồng nghiệp rủ tôi đi ăn bún riêu bà Ca để giới thiệu “đặc sản ẩm thực bình dân của đất Thủ”. Biết tôi lần đầu đến ăn, chị đồng nghiệp dặn dò: “Em đừng gọi nha. Cứ chờ rồi sẽ tới lượt. Yên tâm, rất đúng thứ tự”. Câu nói của chị làm tôi thật sự tò mò và bắt đầu quan sát.

Mới hơn 5 giờ chiều, nhưng quán đã đông khách. Người vào trước, người vào sau đều ngồi theo thứ tự, không ai bảo ai, nhưng không có khách nào lên tiếng gọi món mà chỉ chờ đợi. Trong khi đó ở phía trước, những khách đứng chờ để mua về cũng rất đông.

Bà chủ quán, tay thì thoăn thoắt thái thịt, sắp bún, múc nước lèo, miệng thì chỉ đạo cho người bưng bê phục vụ khách lần lượt theo thứ tự người vào trước được ăn trước, người vào sau ăn sau. Cứ lần lượt bà phục vụ khách ăn tại quán, rồi lại quay sang phục vụ khách mua về. Chẳng ai phải phàn nàn vì được phục vụ không đúng thứ tự.

Sau này khi đã trở thành khách ruột ở quán, tôi càng nể phục biệt tài nhớ thứ tự khách của bà chủ này. Thỉnh thoảng có một vài khách đến gọi món. Cả bà chủ và những người xung quanh chỉ mỉm cười vì biết rằng đây là khách ghé ăn lần đầu tiên.

 SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên