Vận tải thủy - không thể chủ quan!

Cập nhật: 28-08-2013 | 00:00:00

 Hơn 2 năm trước, vào buổi chiều ngày 20-5-2011 vụ chìm tàu nhà hàng du thuyền Dìn Ký ở một khúc sông Sài Gòn, đoạn ngang qua TX.Thuận An đã khiến cho 16 người thiệt mạng; quả là sự kiện bi thảm khó quên! Nhắc lại chuyện này để nhớ rằng: hoạt động vận tải thủy trong mùa mưa lũ không được phép chủ quan, lơ là mất cảnh giác. Các lực lượng tham gia giao thông thủy trên các tuyến sông cần tìm hiểu kỹ tình hình, chướng ngại vật, định vị rõ luồng tuyến mới được phép lưu thông; đặc biệt là các phương tiện thủy chở khách ở các bến đò dọc, phà và bến khách ngang sông tuyệt đối không rời bến khi yếu tố thời tiết không cho phép. Phương tiện đưa vào hoạt động nhất thiết phải được đăng ký, đăng kiểm và phù hợp với từng cấp tuyến theo quy định; ngoài công tác kiểm tra kỹ thuật định kỳ, thuyền trưởng phải kiểm tra tình trạng kỹ thuật của phương tiện trước mỗi chuyến đi và kiên quyết không xuất bến khi phát hiện không bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Phương tiện vận tải hành khách ngang sông không được phép chở vượt quá số lượng quy định và hành khách phải ngồi đúng vị trí, chấp hành tốt nội quy đi tàu; đồng thời phải trang bị đủ số lượng áo phao, nhắc nhở hành khách mặc áo phao hoặc cầm tay dụng cụ nổi cá nhân đúng quy cách trong suốt hành trình. Khi phương tiện hoạt động trên tuyến phải bảo đảm tốc độ hợp lý ở những khu vực đông dân cư, bến khách ngang sông, khu vực luồng lạch phức tạp; nghiêm cấm các hành vi đua tranh giành giật khách, gây mất trật tự an toàn giao thông thủy. Khi có thông báo xả lũ hồ Dầu Tiếng trên sông Sài Gòn và hồ Trị An trên sông Đồng Nai, các phương tiện thủy đang lưu thông cần có biện pháp đề phòng lưu tốc dòng chảy lớn, mạnh chú ý tránh các chướng ngại vật đột ngột phát sinh như: cây gỗ, vật dụng trôi dạt; nhất là các khu vực nước xoáy, sạt lở; bảo đảm cho hành khách và hàng hóa vận chuyển được đến nơi an toàn.

Do tính chất rất phức tạp và nguy hiểm khi phương tiện thủy lưu thông trong mùa bão lũ; các cơ quan chức năng và địa phương ở ven sông cần thường xuyên tiến hành nhắc nhở, kiểm tra phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi sai phạm. Cảnh báo, ngăn ngừa là cần thiết; song việc thực hiện triệt để và chấp hành nghiêm mới là điều quan trọng. Tất cả các biện pháp trên cũng nhằm tránh xảy ra thiệt hại đáng tiếc, gây hậu quả đau lòng mang lại từ “sự cố sông nước”. Vì vậy, không thể chủ quan và không được phép chủ quan khi hoạt động vận tải thủy trong mùa bão lũ.

 THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=288
Quay lên trên