Vẻ đẹp của thơ ca

Cập nhật: 03-02-2012 | 00:00:00

Hôm qua (2-2) Liên hoan thơ châu Á - Thái Bình Dương lần đầu tiên do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức đã khai mạc, tại Quảng Ninh.

Liên hoan thơ với sự tham gia của các nhà thơ đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cùng các nhà thơ Việt Nam. Sau khi dự lễ khai mạc, các đại biểu đã đến dâng hương tại núi Bài thơ, nơi vua Lê Thánh Tông đã đề thơ cách đây 6 thế kỷ

“Thế giới của Thơ ca vô cùng rộng lớn và tinh diệu. Chúng ta cần phải đến với nhau nhiều hơn nữa. Phải dành sự quan tâm xứng đáng cho công tác dịch thuật và xuất bản các tác phẩm của nhau. Phải làm cho Thơ ca nhân loại đến với bục giảng và mọi con đường riêng tư nhất”, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Uỷ ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ trong buổi lễ khai mạc.

 Nhà thơ Hữu Thỉnh nhận phiên bản bài thơ của vua Lê Thánh Tông do ông Phạm Minh Chính trao tặng Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, để có được một Liên hoan thơ hội tụ đông đảo các nhà thơ trong và ngoài nước như thế này, việc tìm kiếm các đại biểu đại diện cho nền thi ca đương đại phải thông qua nhiều tổ chức. Trong đó có nhiều nhà thơ ở các nước chưa từng có quan hệ với Việt Nam. “Điều này chứng tỏ sức mạnh kỳ diệu của thi ca, của văn hóa đã quyến rũ mọi người trên toàn thế giới tụ lại với nhau, để nói những điều tốt đẹp cho hòa bình của mỗi xứ sở”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói.

Cũng trong ngày khai mạc, tại Quảng Ninh đã diễn ra hội thảo thơ với chủ đề Vì một châu Á – Thái Bình Dương hòa bình, hợp tác và phát triển. Với chủ đề này, phần lớn các các tham luận tập trung nói về vẻ đẹp của thi ca, cảnh báo về xã hội đang bị khô cứng, vô cảm hóa và thi ca là một trong những vũ khí của văn học nghệ thuật cứu vớt con người thoát khỏi đời sống thô tục của chủ nghĩa vật chất.

Không phải ngẫu nhiên Liên hoan Thơ châu Á - Thái Bình Dương chính thức được tổ chức tại Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới nhưng nối dài tới Văn Miếu – Quốc Tử Giám - một di sản văn hóa lâu đời. Bởi hai yếu tố quan trọng nhất để cấu thành đời sống tinh thần của mọi dân tộc chính là thiên nhiên đẹp đẽ và nền văn hóa lâu đời. Ban tổ chức muốn nhân cơ hội này quảng bá các di sản vịnh Hạ Long và Văn Miếu - Quốc Tử Giám, về tình yêu thi ca và đời sống đương đại chứa đầy tinh thần văn hóa của người Việt Nam; đồng thời truyền cảm hứng cũng như tinh thần thi ca từ sự kiện này đến với công chúng, tạo nên sức lan tỏa trong cộng đồng. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh, trong bối cảnh thi ca đang “mất mùa”, việc tổ chức Liên hoan thơ quốc tế là một tín hiệu lạc quan, mong muốn truyền cảm hứng, tạo nên sự lan tỏa trong cộng đồng. Mục đích của Liên hoan là gửi đi thông điệp về đời sống, đó là hãy thoát khỏi bi kịch đương đại, của đời sống hậu hiện đại đang quá nặng nề về những vấn đề vật chất.

Theo Đất Việt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=379
Quay lên trên