Vì cuộc sống an toàn cho trẻ em!

Cập nhật: 03-06-2016 | 08:11:40

Trẻ em là mầm xanh của đất nước. Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai. Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em đã được Đảng, Nhà nước, xã hội quan tâm, đầu tư về mọi mặt. Nhiều chính sách và chương trình đã được ban hành, thể hiện sự quan tâm về thực hiện các quyền được chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, được phát triển trí tuệ, tinh thần, được bảo vệ của trẻ em. Trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay, chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em”, thêm một lần nữa khẳng định, chăm lo cho trẻ em là trách nhiệm của mỗi gia đình và toàn xã hội.

Chủ đề trên nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong việc phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, nhằm kiểm soát tình hình tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông, bảo đảm cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển. Đồng thời đây cũng là việc triển khai thực hiện Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 5-2- 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016- 2020”.

Tai nạn thương tích đối với trẻ có nhiều trường hợp, hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, có 2 trường hợp đã và đang là nỗi quan tâm của toàn xã hội. Đó là tai nạn giao thông và đuối nước. Dù Luật Giao thông đường bộ đã có quy định bắt buộc trẻ em phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, nhưng người lớn chưa quan tâm đến điều này. Và khi chẳng may xảy ra tai nạn giao thông, thì trẻ em phải chịu cảnh tật nguyền, thậm chí tử vong do không được bảo vệ.

Tuổi các em còn rất nhỏ, các em còn nhiều ước mơ và hoài bão ở phía trước. Vì còn nhỏ nên việc ý thức bảo vệ bản thân còn hạn chế nên cuộc sống của trẻ hoàn toàn phụ thuộc vào sự bảo bọc và quản lý của người lớn (phụ huynh). Hàng năm, mỗi khi mùa mưa đến, đây đó vẫn còn xảy ra trường hợp trẻ em bị đuối nước. Có trường hợp nhiều em bị tử vong, gây nên sự mất mát, đau thương cho các gia đình và xã hội.

Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Bình Dương đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 20 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới”. Tỉnh cũng đã có chương trình hành động Vì trẻ em giai đoạn 2013-2020; Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em em giai đoạn 2016-2020; Chương trình Bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016-2020... Trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay, tỉnh đã và đang tổ chức các chiến dịch truyền thông, các cuộc vận động quy mô lớn về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻem nói chung, đặc biệt là phòng, chống tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông cho trẻ em; chiến dịch vận động sử dụng mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe máy; sử dụng áo phao, cặp phao khi trẻ em tham gia giao thông bằng các phương tiện giao thông đường thủy…

Xây dựng ngôi nhà an toàn, trường học an toàn, cộng đồng an toàn để mọi trẻ em, gia đình có cuộc sống bình yên, hạnh phúc. Hãy cho trẻ em học bơi, học kỹ năng an toàn dưới nước và mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy. Đó là một trong những thông điệp mà gia đình, xã hội cần thực hiện nghiêm túc để trẻ em nói chung được bảo vệ an toàn.

 VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=798
Quay lên trên