Vở diễn 'Mệnh lệnh từ trái tim' - thêm một tác phẩm sân khấu gây xúc động

Cập nhật: 07-05-2024 | 14:04:30

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Sân khấu Lệ Ngọc (Hà Nội) đã dàn dựng và ra mắt tác phẩm “Mệnh lệnh từ trái tim” - một công trình nghệ thuật quy mô lớn, tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ trên sân khấu kịch.


Cảnh trong vở diễn.

Mệnh lệnh từ trái tim

Kịch bản “Mệnh lệnh từ trái tim” của tác giả Nguyễn Thanh Bình viết; Nghệ sỹ Ưu tú Văn Hải làm Giám đốc sản xuất và chỉ đạo nghệ thuật; Đạo diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Lâm Tùng dàn dựng. Vở diễn kể câu chuyện của những ngày tháng Điện Biên đỏ lửa, câu chuyện về những con người góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Kịch bản vở diễn “Mệnh lệnh từ trái tim” không đi vào mô tả, kể lại Chiến thắng Điện Biên Phủ, tập trung khai thác những câu chuyện, bối cảnh trong thời khắc Đại tướng Võ Nguyên Giáp phải đưa ra quyết định vô cùng quan trọng: thay đổi chiến thuật kháng chiến ở Chiến dịch Điện Biên Phủ từ “đánh nhanh - thắng nhanh” sang “đánh chắc - tiến chắc”. Đây được coi là một quyết định lịch sử, một quyết định đúng đắn giúp quân ta giành chiến thắng trong chiến dịch này.

Vở diễn đã khắc họa sinh động những gian khổ, hy sinh của mọi tầng lớp nhân dân trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng thời ca ngợi lòng yêu nước, ý chí chiến đấu của quân và dân ta.

Trong những đêm diễn đầu tiên, vở diễn đã thu hút đông đảo công chúng và những người yêu nghệ thuật đến xem. Khán giả vô cùng xúc động khi một lần nữa được “sống” lại trong không khí hào hùng của quân và dân ta, trong những ngày diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm, cùng hòa mình trong niềm vui chiến thắng, niềm tự hào dân tộc khi Chiến thắng Điện Biên Phủ thành công. Đặc biệt, thông qua vở kịch, công chúng được gặp lại hình tượng của những con người đã góp phần làm nên chiến thắng lịch sử như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Bí thư Trường Chinh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng...

Không chỉ tái hiện lại một phần lịch sử hào hùng của dân tộc, vở kịch “Mệnh lệnh từ trái tim” còn tái hiện lại không khí của Điện Biên Phủ thông qua thiết kế, dàn dựng bối cảnh quanh không gian nhà hát. Đó là những hàng “chiến sỹ” mặc quân phục, đầu đội mũ cối, vai gắn lá ngụy trang, hòa cùng các cô gái trong trang phục dân tộc cầm cờ đỏ, sao vàng vỗ tay, hát vang đón chào khán giả; hay từng đoàn “lính” ôm súng hành quân từ trên xuống, từ phía ngoài vào tiến thẳng lên sân khấu… khiến người xem cảm nhận được không khí hào hùng khi quân ta giành chiến thắng năm xưa…

Vở diễn “Mệnh lệnh từ trái tim” có sự đóng góp của “liên quân” nghệ sỹ đến từ Nhà hát Công an Nhân dân, Nhà hát Kịch nói Quân đội, Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Học viện Múa Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam… Sự tham gia của hàng trăm nghệ sỹ, diễn viên từ các nhà hát đã tái hiện thành công và mang đến cho khán giả những cảm xúc đầy tự hào về Chiến thắng Điện Biên Phủ giữa lòng Thủ đô Hà Nội, trong những ngày cả nước cùng hướng về Điện Biên.  

Tri ân các thế hệ cha ông

Theo đánh giá của giới trong nghề, trong vở diễn “Mệnh lệnh từ trái tim”, tác giả Nguyễn Thanh Bình, Đạo diễn - Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Lâm Tùng cùng ê kíp đã thành công, khi tạo được nhiều lớp diễn gây xúc động cho người xem. Ê kíp sáng tạo đã xây dựng và khắc họa thành công hình tượng về Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chiều sâu nhân văn, để lại dấu ấn trong lòng công chúng.


Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Lâm Tùng chia sẻ, Chiến dịch Điện Biên Phủ gắn liền với tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vì vậy, khi dàn dựng tác phẩm, anh đã tô đậm hình tượng Đại tướng và lấy đó làm “kim chỉ nam” xuyên suốt vở diễn.

Bên cạnh việc tôn trọng các chi tiết lịch sử, nghệ thuật là một trong những yếu tốt hấp dẫn của vở kịch. Hàng trăm diễn viên được tập hợp, mô tả sự khốc liệt của chiến trường nhưng vẫn không át được âm hưởng lạc quan của quân và dân ta đã đem lại niềm hứng khởi cho người xem.

Cùng với đó, sự tham gia của đông đảo diễn viên với những tên tuổi gạo cội cũng góp phần không nhỏ vào thành công của vở diễn như: Nghệ sỹ Ưu tú Văn Hải, người đã có kinh nghiệm hơn 200 lần vào vai diễn Bác Hồ, lần này cũng thành công hóa thân vào vai Bác Hồ; Nghệ sỹ Nhân dân Lệ Ngọc đảm nhận vai diễn bà Mùi, một nông dân chất phác, hết mình đóng góp cho chiến dịch; Nghệ sỹ Nhân dân Lê Chức vào vai tướng De Castries…

Đảm nhận vai “nặng ký” trong vở kịch - vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp, với lối diễn dung dị, lịch lãm, Nghệ sỹ Ưu tú Quang Khải đã thể hiện thành công hình tượng về vị tướng huyền thoại đầy chất “văn” - người Đại tướng của nhân dân… Nghệ sỹ Ưu tú Quang Khải chia sẻ, vở diễn"Mệnh lệnh từ trái tim' ra đời đúng dịp cả nước tưng bừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi - những người nghệ sỹ vô cùng tự hào khi tham gia vở diễn, đồng thời biết ơn đối với những hy sinh của các thế hệ cha ông, những người đã góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy cách đây 70 năm".

Nghệ sỹ Ưu tú Văn Hải, người thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở diễn bày tỏ, tác phẩm có diễn biến tình cảm và đầy đủ cảm xúc để tạo nên không khí chung của tinh thần toàn quân, toàn dân đều hướng về Điện Biên. Thành công của vở diễn đã góp phần khắc họa sâu sắc hơn về hình tượng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của nhân dân, một con người quả cảm, kiên cường, mưu trí, sáng suốt, đã cùng với quân và dân ta làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy.

Nghệ sỹ Nhân dân Lê Chức, đảm nhận vai tướng De Castries chia sẻ, khi nhận vai diễn này, ông đã dành thời gian tìm hiểu rất kỹ về nhân vật thông qua các tài liệu mà ông tìm được. Trong vở diễn, vai tướng De Castries, tuy không có nhiều lớp diễn, nhưng ông đã rất nỗ lực để thể hiện tốt nhất hình tượng vai diễn và để lại dấu ấn trong lòng công chúng.

Trong không khí kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc, với tinh thần, trách nhiệm của người nghệ sỹ, người công dân với lịch sử dân tộc, vở diễn “Mệnh lệnh từ trái tim” đã góp thêm một tiếng nói đầy tự hào của những người nghệ sỹ về Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng. Đây cũng là lời tri ân của các nghệ sỹ hôm nay, đối với sự hy sinh lớn lao vì đất nước của các thế hệ cha ông, để làm nên một chiến thắng chấn động địa cầu cách đây 70 năm.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên