Vụ hai trẻ nghi ngộ độc Botulinum: Thực phẩm bữa tiệc mua tại chợ tự phát

Cập nhật: 23-02-2024 | 07:00:21

Chiều 22-2, ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã thông tin thêm về tình trạng sức khoẻ của hai trẻ nghi ngộ độc Botulinum xảy ra trong bữa tiệc tất niên và nơi cung cấp thực phẩm trong bữa tiệc trên.

Theo đó, tình trạng hai bệnh nhi hiện đã cải thiện, trong đó một trẻ đã cai máy thở và theo dõi tại khoa Nội tổng hợp, một trẻ tiếp tục được chăm sóc và theo dõi tại khoa Hồi sức, có dấu hiệu lâm sàng cải thiện tốt.


Hiện sức khoẻ hai bệnh nhi đã ổn định, đang được tiếp tục theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Bệnh viện Nhi đồng 2 đã lấy mẫu phân của hai bệnh nhân và gửi đến Viện Y tế công cộng TP Hồ Chí Minh để xét nghiệm, chẩn đoán xác định. Đến nay, vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm.

Ông Nguyễn Hải Nam cũng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 về hai trường hợp ngộ độc nghi ngờ do độc tố Botulinum, đơn vị đã thông tin cho Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh để điều tra, đánh giá nguyên nhân.

Qua điều tra dịch tễ ghi nhận hai trẻ này cùng tham gia một bữa ăn tất niên chung của hai gia đình với 7 người tham gia. Tuy nhiên, sau bữa ăn chỉ có hai trẻ có triệu chứng. Qua giám sát theo dõi từ thời điểm tiếp nhận hai bé tại Bệnh viện Nhi đồng 2 đến nay, không có trường hợp nào xảy ra tương tự trên địa bàn này.

"Tất cả các thực phẩm trong bữa ăn đều đã sử dụng hết, thực phẩm mua tại chợ tự phát, người đi chợ không nhớ rõ người bán”, ông Nguyễn Hải Nam cho biết thêm.

Thông tin thêm về số lượng thuốc giải độc tố Botulinum (BAT), ông Nguyễn Hải Nam cho biết, vào năm 2023, WHO đã viện trợ cho TP Hồ Chí Minh 6 lọ BAT. Hiện tại, các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế còn 3 lọ BAT.

Từ sự việc trên, Sở Y tế khuyến cáo người dân thực hiện đúng các nguyên tắc về an toàn thực phẩm như ăn chín, uống sôi, sử dụng nước sạch trong chế biến thực phẩm, sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Đối với thực phẩm chế biến, cần lưu ý về nhãn hiệu đầy đủ, còn hạn sử dụng; đối với thực phẩm đóng hộp, cần quan sát hình dáng bên ngoài hộp: Hộp phải sáng bóng, không rỉ sét, hộp kín, không biến dạng và tuân thủ theo hướng dẫn về vận chuyển, bảo quản của nhà sản xuất.

Như báo Tin tức đã thông tin trước đó, ngày 6 và 7/2, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã tiếp nhận hai bệnh nhi nghi ngờ ngộ độc Botulinum toxin. Sau khi khai thác bệnh sử và tiền sử ăn uống, bệnh viện ghi nhận cả hai trẻ đều cùng ăn tiệc tất niên tại nhà của một gia đình trước đó, địa chỉ ở phường Phước Long B, thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Qua thăm khám lâm sàng, chụp CT-scan sọ não, MRI não, đo điện cơ và các xét nghiệm cần thiết khác, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã hội chẩn và không loại trừ trẻ bị ngộ độc Botulinum toxin, đồng thời thống nhất sử dụng giải độc tố Botulinum.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên