Xanh, thông minh, bền vững

Cập nhật: 28-03-2022 | 07:59:04

Bất chấp những khó khăn, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Bình Dương vẫn đạt được thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó thu hút FDI là một dẫn chứng sinh động nhất. Trong quý I-2022, vốn FDI đã tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm trước, với số vốn đạt 1,9 tỷ đô la Mỹ. Điều đáng nói là Bình Dương đã đón làn sóng FDI thế hệ mới, gắn liền với cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Để đón được làn sóng FDI thế hệ mới chất lượng cao trong bối cảnh tình hình thế giới phức tạp, dịch bệnh hoành hành là cả một hành trình không ngơi nghỉ với tầm nhìn vượt trội cũng như cách làm trong chiến lược phát triển của tỉnh.

Nói về vấn đề này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, người từng để tâm nhiều với Bình Dương nhận định: Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thật sự có tầm nhìn xa trong chiến lược phát triển của mình. Tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình đột phá, huy động tốt các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế và đã có bước nhảy rất ngoạn mục, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp và đô thị. Bình Dương thu hút mạnh đầu tư nước ngoài, là địa phương có cách tiếp cận phát triển đô thị hiện đại, có sức vươn mạnh và bền nhờ theo đuổi một chiến lược phát triển có tầm nhìn vượt trội, được thiết kế bài bản, được thực thi bằng một bộ máy có tính chuyên nghiệp cao, đặc biệt ở khía cạnh phục vụ doanh nghiệp. Riêng trong việc thu hút FDI, Bình Dương thường xuyên nâng cấp tiêu chuẩn và điều kiện đầu tư, do đó chất lượng FDI liên tục được cải thiện, kéo theo thu nhập lao động tăng lên.

Với chủ trương thu hút đầu tư nhất quán, xuyên suốt 25 năm qua và luôn được bổ sung, đổi mới, sáng tạo, tỉnh đã khởi đầu hệ thống khu công nghiệp theo cách mới, trên nền tảng xây dựng một chính quyền tận lực phục vụ các nhà đầu tư. Điển hình phải kể đến VSIP, là loại hình KCN mới so với các địa phương khác. Liên tục trong nhiều năm, Bình Dương nằm trong “top” đầu thu hút FDI. Nhờ đó, Bình Dương duy trì được tốc độ tăng trưởng cao liên tục, thu hẹp nhanh khoảng cách thu nhập với các địa phương đi trước. Những năm gần đây, Bình Dương đã tích cực hợp tác với các đối tác nước ngoài xây dựng và triển khai Đề án thành phố thông minh, Vùng đổi mới sáng tạo, đặc biệt là dự án Khu công nghiệp khoa học công nghệ với tầm nhìn trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vì thế, dù trong bối cảnh khó khăn của đại dịch bệnh Covid-19, môi trường đầu tư kinh doanh của Bình Dương vẫn được các doanh nghiệp FDI đánh giá cao. Trong con mắt của các nhà đầu tư, Bình Dương đang ngày càng trở nên hấp dẫn hơn, thể hiện rõ qua những lần tỉnh tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại trực tuyến và trực tiếp với các nhà đầu tư nước ngoài. Trong các chuyến đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh, đoàn lãnh sự quán các nước cũng đánh giá rất cao môi trường đầu tư của Bình Dương. Nhờ đó, tỉnh đã có nhiều dự án trong lĩnh vực công nghệ, chế biến, chế tạo, năng lượng vươn lên dẫn đầu, đang dần thay thế những dự án ít giá trị gia tăng, điển hình như Tập đoàn LEGO vừa đầu tư vào Khu công nghiệp VSIP 3 với dự án hơn 1 tỷ đô la Mỹ.

Làn sóng FDI thứ 4, gắn liền với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang định hình tương lai của FDI trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế thời kỳ mới. Bình Dương đang nỗ lực vươn tầm theo quan niệm mới, khu công nghiệp không chỉ là nhà xưởng mà là hệ sinh thái tích hợp các điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, gắn với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phát triển xanh, thông minh, bền vững, bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau...

KỲ TÂN

Chia sẻ bài viết
Tags
VSIP

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên