Xe ben quần nát đường giao thông nông thôn

Cập nhật: 17-12-2015 | 08:54:59

Đường 30-4 qua địa bàn phường Bình Thắng, TX.Dĩ An, là đường giao thông nông thôn, nhưng hàng ngày phải gồng mình “gánh” những đoàn xe quá tải. Đặc biệt, có rất nhiều chiếc xe ben “khủng” đang hoạt động suốt ngày đêm trên đường, gây khói bụi, tiếng ồn, mất an toàn giao thông… ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Vì né lực lượng CSGT, những chiếc xe ben quá tải chở đất, đá chạy vào đường 30-4 đã trở thành nỗi khiếp sợ cho người dân

Bất chấp cảnh báo!

Con đường này có chiều dài khoảng 2km, đi qua địa phận KP.Trung Thắng và KP.Hiệp Thắng, phường Bình Thắng, là tuyến giao thông huyết mạch của hàng trăm hộ dân. Năm 2005, con đường này được người dân đồng tình hiến đất mở rộng, chỉnh trang. Đường được thảm nhưa, có gắn biển báo giao thông để hạn chế xe có tải trọng lớn qua lại.

Tuy nhiên, khi tuyến đường được đưa vào hoạt động, bà con chưa được hưởng trọn niềm vui thì đã xuất hiện những đoàn xe chở vật liệu xây dựng như đất, đá, chạy từ hướng phường Bình An qua tuyến đường này để ra QL.1A về TP.HCM. Tải trọng của con đường chỉ cho xe dưới 10 tấn lưu thông, nhưng những xe ben chở vật liệu có tải trọng từ 15 - 40 tấn, vượt mức cho phép nhiều lần nối đuôi nhau chạy ầm ầm, xả khói bụi, làm rơi vương vãi đất đá, gây mất an toàn giao thông (ATGT) cho người đi đường.

Ông N.H.H, một người dân địa phương cho biết: “Từ ngày con đường được nâng cấp, thảm nhựa, cuộc sống của người dân có nhiều đổi thay vì nhiều hộ dân mở dịch vụ buôn bán. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những chiếc xe ben chở đất, đá khai thác từ hầm đá từ phường Bình An chạy về TP.HCM đi tắt qua tuyến đường này để tránh lực lượng CSGT và rút ngắn được 2km đường, đã trở thành nỗi khiếp sợ cho bà con trong khu dân cư. Khi lưu thông, xe ben không chỉ gây bụi, tiếng ồn mà tài xế còn điều khiển xe chạy rất nhanh, có thể gây tai nạn cho bà con bất cứ lúc nào. Sợ nhất là mỗi khi học sinh tan trường, rất nguy hiểm”. Theo ông H., trước đây, khu phố có cử 2 người thuộc lực lượng dân phòng canh gác thường trực tại khu vực đóng chốt barie thì xe ben qua lại rất ít. Tuy nhiên, thời gian gần đây do những người này bận công việc, không trực chốt được nên tài xế xe ben vô tư vượt chốt trực. Hàng ngày, từ 9 giờ đến 13 giờ, đoàn xe này hoạt động rầm rộ. Không những thế, đoàn xe còn tranh thủ cả đêm tối chạy từ 21 - 23 giờ đêm. Ở đây lại có trường học nên mỗi khi học sinh đi học gặp xe ben chở đất đá là phải tấp xe lên vỉa hè vì sợ. Do đoàn xe quá tải trọng lưu thông suốt ngày nên hiện mặt đường đang có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.

Chị N.T.T.T, chủ quán cơm trên đường cũng bức xúc không kém: “Xe ben thi nhau cày xới con đường suốt ngày nên mặt đường nhanh xuống cấp, rất khó đi lại. Sáng ra, có nhà tranh thủ tưới nước thì đường rất trơn trượt, nhưng chỉ sau vài giờ thì bụi bay mù mịt. Ngày nào chúng tôi cũng phải lau chùi nhà vài lần, nhưng sau đó bụi bám đầy. Từ tủ giường, bàn ghế đến các vật dụng trong nhà đầy bụi, ảnh hưởng đến sinh hoạt. Sáng sớm là thấy xe ben đã nối đuôi chạy rần rần đến chiều tối. Tiếng động cơ gầm rú suốt ngày nên nhiều lúc muốn chợp mắt ngủ trưa một chút để lấy sức đi làm cũng không được. Cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn nhiều vì các “hung thần” xe ben này”.

“Thông qua họp HĐND, nhiều lần qua tiếp xúc cử tri, người dân phản ánh về việc này. Theo tôi, nếu được các cấp xem xét xây dựng cổng barie kiên cố, chỉ cho phép một số xe của doanh nghiệp kinh doanh trên tuyến đường này được hoạt động; cắt cử lực lượng CSGT xuống đây để tuần tra, kiểm soát xử lý những xe ben vi phạm quá tải trọng thì tình trạng xe ben quá tải né trạm gây ảnh hưởng đến người dân mới được cải thiện”, ông Võ Trọng Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Thắng trăn trở.

Nói về vấn đề này, ông Phạm Tấn Lộc, Trưởng ban điều hành KP.Trung Thắng cho biết thêm: “Đường đã nhỏ mà tài xế còn điều khiển xe chạy với tốc độ cao nên rất nguy hiểm, sợ xảy ra tai nạn cho mấy đứa nhỏ. Có lần chốt gác dân phòng thả thanh chắn ngang đường để ngăn xe chạy qua nhưng một chiếc xe ben cố tình tông thẳng vào thanh chắn rồi tiếp tục chạy. Người dân ở đây bức xúc nhiều lắm nhưng không làm được gì!”.

Chính quyền địa phương trăn trở

Trao đổi với P.V về những âu lo của người dân sống dọc đường 30-4, ông Võ Trọng Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Thắng có cùng bức xúc: “Không chỉ riêng người dân sống trong khu dân cư mà chính quyền địa phương cũng rất bức xúc về tình trạng xe ben quá tải chạy vào đường 30-4. Đây là con đường giao thông nông thôn, đã được cắm biển báo giới hạn tải trọng, chỉ cho phép xe tải trọng dưới 10 tấn lưu thông qua đây, tuy nhiên, gần đây tình trạng nhiều xe ben có tải trọng khoảng 30 - 40 tấn chuyên chở đất, đá qua tuyến đường, làm rơi vương vãi và hư hỏng mặt đường gây nguy hiểm cho người dân”.

Ông Tài cho biết thêm, trước đây khi còn là huyện Dĩ An thì con đường này do cấp xã quản lý. Tuy nhiên, từ khi địa phương được chuyển thành TX.Dĩ An thì quyền quản lý con đường này thuộc về cấp thị xã nên phường không có thẩm quyền xử lý những chiếc xe ben quá tải chở đất, đá qua tuyến đường. Phường chỉ có biện pháp tạm thời là thường xuyên cắt cử đội dân phòng, lực lượng bảo vệ dân phố đến đứng chốt chặn tại tuyến đường này. Nhưng lực lượng này còn có nhiều nhiệm vụ khác, không thể đứng chốt chặn tại đó 24/24 được. Khi vắng bóng lực lượng chốt chặn thì đoàn xe “khủng” ngang nhiên chạy.

“Việc xử lý xe quá tải, xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ, chúng tôi đã đề xuất với Ban ATGT TX.Dĩ An, Phòng Quản lý đô thị, Công an TX.Dĩ An nhưng đến nay chưa được xem xét”, Chủ tịch UBND phường Bình Thắng trăn trở.

HƯNG PHƯỚC

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=822
Quay lên trên