Y thực trị - Ăn uống, bồi dưỡng theo thể trạng

Cập nhật: 08-12-2021 | 08:42:11

Trong khi sử dụng các phương thuốc Đông y để điều trị, phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền còn khuyên mọi người nên chú ý đến ăn uống, bồi dưỡng cho cơ thể theo thể trạng.

Thể trạng nhiệt: Người hay bị nhiệt miệng, viêm sưng đau họng, khi bị cảm thường hay sốt cao, khát nước nhiều, thích uống nước lạnh, nước tiểu thường vàng đậm, dễ táo bón.

Ở thể trạng nhiệt cần tránh ăn các đồ chiên, nướng, không nêm quá mặn, tránh các loại trái cây nóng như vải, nhãn, chôm chôm, sầu riêng, mít, mận miền Bắc, Cherry. Nên ăn các món xà lách, canh, xào nhanh, uống đủ nước. Các thức ăn bài thuốc giúp bổ phế âm, thanh nhiệt như rau sam, khổ qua, bầu, bí, củ cải trắng, cần tây, đậu xanh, trà xanh, râu bắp, cá chép, mồng tơi, dưa hấu

Món ăn, thức uống giúp cho phổi, dành cho thể trạng nhiệt đó là trà cúc. Thành phần gồm hoa cúc 10g, lá dâu tằm 10g, xuyên bối mẫu 10g, cam thảo 6g. Cách chế biến như sau: 4 thành phần trên cho vào ấm, rót nước sôi ngâm 10 phút là có thể dùng.

Công dụng: Hoa cúc sơ phong thanh nhiệt, giải độc, giúp mắt sáng. Lá dâu tằm sơ phong thanh nhiệt, mát gan giúp sáng mắt. Xuyên bối mẫu giảm ho, bình suyễn. Trà này giúp thanh phế nhiệt, giảm ho, giảm sốt.

Một thức uống tốt nữa cho người thể nhiệt là chưng lê với đường phèn. Thành phần: Lê 1 trái, xuyên bối mẫu 10g, đường phèn vừa đủ.

Cách chế biến: Cho lê và xuyên bối mẫu vào chén, hấp cách thủy 1 tiếng, sau đó cho thêm đường phèn vào, hấp tiếp cho tan hết đường phèn là được, ăn lê và uống nước.

Công dụng: Lê thanh nhiệt nhuận phế, hóa đàm, bình xuyễn. Xuyên bối mẫu giảm ho, bình suyễn. Món ăn này giúp thanh nhiệt hóa đàm, bình suyễn.

Ăn canh hoa mướp cũng rất tốt cho thể này. Thành phần: Thịt heo 100g, hoa mướp và lá non, hành tỏi gia vị vừa đủ. Cách chế biến: Xào 100g thịt với hành và tỏi, cho nước nấu sôi, sau đó cho hoa mướp và lá non vào, nêm gia vị, đợi hoa và lá mướp chín thì bắc ra.

Công dụng: Hoa mướp tính mát, thanh nhiệt hóa đàm, giảm ho bình suyễn.

HƯƠNG CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên