Yếu tố cốt lõi tạo nên thành phố thông minh

Cập nhật: 29-03-2016 | 08:26:56

  “Thực tế, không có thành phố thông minh mà chỉ có con người thông minh. Thành phố thông minh liên quan đến sử dụng công nghệ một cách thông minh. Việc nắm bắt và sử dụng công nghệ mới là yếu tố làm nên thành phố thông minh, chứ không phải bản thân công nghệ đó”. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC). Điều đó cho thấy, yếu tố cốt lõi tạo nên thành phố thông minh chính là con người.

 Chính vì lẽ đó mà hôm qua (28-3), hội nghị “Thành phố thông minh Bình Dương, cùng kiến tạo tương lai bền vững” đã diễn ra tại Thành phố mới Bình Dương. Hội nghị quy tụ những nhà khoa học và chuyên gia hàng đầu về công nghệ thành phố thông minh của các tập đoàn quốc tế và Việt Nam như In¬tel, IBM, Philips, NXP, VNPT, VNTT… nhằm đóng góp những giải pháp để xây dựng và phát triển Bình Dương trở thành thành phố thông minh, bền vững. Hội nghị là bước đi đầu tiên trong tiến trình kiến tạo thành phố thông minh lâu dài mà Bình Dương đã và đang hướng tới. Ngay tại bước đi ban đầu này đã thể hiện yếu tố con người là cốt lõi để tạo dựng thành phố thông minh và họ chính là những nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu về việc định hình cho một thành phố thông minh.

Kiến tạo thành phố thông minh là tiến trình lâu dài, cần sự đóng góp của nhiều thành phần trong xã hội. Theo Đề án thành phố thông minh mà Becamex IDC xây dựng có sự tham vấn của các chuyên gia thành phố Eindhoven - Hà Lan, bước khởi đầu để xây dựng thành phố thông minh là xây dựng nhận thức để thuyết phục nhóm rộng người dân về sự cần thiết phải chuyển đổi để hướng tới xây dựng thành phố thông minh. Điều này cho thấy, đứng về mặt xã hội nhận thức của cộng đồng dân cư là cực kỳ quan trọng trong quá trình xây dựng và kiến tạo thành phố thông minh. Một khi người dân đồng thuận thì việc xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh sẽ nhanh chóng, dễ dàng và thuận lợi hơn.

Bước tiếp theo trong Đề án thành phố thông minh của Becamex IDC là xác định đối tác và xây dựng mối quan hệ hợp tác với các đối tác có kinh nghiệm về công nghệ và giải pháp cho một thành phố thông minh mà Intel, IBM, Philips, NXP… là những đại diện. Điều này liên quan đến nhà cung cấp và đội ngũ “kỹ thuật” về công nghệ và giải pháp cho một thành phố thông minh. Nói như ông Nguyễn Văn Hùng thì bản thân công nghệ không tạo ra thành phố thông minh mà cần có những con người biết nắm bắt và sử dụng công nghệ thông minh mới làm nên thành phố thông minh. Và, chỉ cần một vài đối tác là tập đoàn công nghệ có thương hiệu toàn cầu nói trên hợp tác với Bình Dương cũng đủ để tạo ra những thay đổi.

Cũng là yếu tố con người nhưng mang tính chất bao trùm và quyết định hơn cả là những người “lãnh ấn tiên phong”. Đó chính là những người dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm về việc kiến tạo Bình Dương trở thành thành phố thông minh trong tương lai. Đành rằng Bình Dương là thành phố trẻ, năng động và là địa phương thu hút đầu tư thuộc tốp đầu cả nước, hội đủ điều kiện để trở thành thành phố thông minh, nhưng nếu thiếu vắng những người khởi xướng và kiến tạo thì tương lai Bình Dương vẫn chỉ là một thành phố như bao thành phố khác trong nước và hoàn toàn khó có thể tạo ra được sự khác biệt. 

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=903
Quay lên trên