“Xuống” với công nhân

Cập nhật: 29-07-2014 | 00:00:00
 “Đừng ngồi ở trên tuyên truyền lý thuyết suông, hãy xuống với công nhân, nghe họ nói, hiểu họ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động …”, Anh hùng Lao động Lê Văn Khoa, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng thẳng thắn khi nói về vai trò của tổ chức công đoàn.

 “Xuống” để hiểu…

Trước khi trở thành người đứng đầu công ty, ông Lê Văn Khoa cũng đã có thời gian làm thư ký Công đoàn rồi Phó Chủ tịch, Chủ tịch Công đoàn công ty. Ông Năm Khoa kể, khi còn là Chủ tịch Công đoàn công ty, ông tổ chức một đoàn xuống với công nhân. Trong buổi gặp mặt, nhiều công nhân đã phát biểu ý kiến, kiến nghị với cán bộ công đoàn. Một người trong đoàn khua tay nhưng ông bảo cứ để họ nói hết, nói tất cả các kiến nghị của mình. Ông ghi chép cẩn thận, sau đó về công ty họp với ban giám đốc để giải quyết từng trường hợp cụ thể, đồng thời điều chỉnh một số bất hợp lý đối với công nhân. Việc gặp gỡ công nhân lao động đến hôm nay Công đoàn công ty vẫn duy trì thường xuyên.

   Công nhân Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng luôn được tổ chức công đoàn gặp gỡ, lắng nghe, động viên Ảnh: T.DŨNG

Quan tâm, gần gũi người lao động luôn là một phương châm hoạt động của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Nhớ lại những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, mặc dù công ty đã thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định nhưng thực tế công nhân vẫn còn khó khăn, nhất là vấn đề nhà ở. Đến đầu thập niên 90, toàn công ty có trên 4.000 nhà tranh tre, chiếm 70% tổng số hộ công nhân. Trước tình hình đó, công ty đã thành lập Ban chỉ đạo “Xóa đói giảm nghèo” do ông Lê Văn Khoa làm trưởng ban. Ngoài việc cho vay thực hiện các dự án chăn nuôi, làm kinh tế vườn, công nhân còn được tạo điều kiện cho vay mua vật liệu làm nhà trả góp dần qua lương. Trong 3 năm từ 1994-1996, công ty đã xóa được gần 3.500 nhà tre nứa. Không dừng lại ở đó, các mặt y tế, giáo dục, văn hóa, thể dục thể thao đều được công ty quan tâm đầu tư thích đáng, phục vụ ngày càng tốt hơn đời sống cán bộ công nhân lao động, từ đó giúp công nhân ổn định tin tưởng và gắn bó với công ty.

… và cùng chia sẻ khó khăn

Những năm gần đây, ngành cao su tiếp tục gặp khó khăn. Ở Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng tình hình lại càng khó khăn hơn khi vườn cây già cỗi, năng suất, sản lượng và giá bán sản phẩm giảm sâu đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Mặc dù gặp nhiều yếu tố bất lợi nhưng công ty vẫn cố gắng thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với công nhân lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn công ty đã tổ chức các đoàn xuống với công nhân để tuyên truyền, vận động, thuyết phục công nhân vượt qua khó khăn yên tâm lao động sản xuất. “Chúng tôi hiểu những khó khăn của nông trường, công ty nên cùng nhau quyết tâm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ để cùng với đơn vị hoàn thành kế hoạch năm 2014…”, anh Nguyễn Thái Hiệp, công nhân cạo mủ Nông trường Cao su Long nguyên chia sẻ.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng Nguyễn Văn Minh cho biết, trước tình hình khó khăn chung, tổ chức công đoàn đã có nhiều hoạt động, phong trào thi đua, ngày hội văn hóa công nhân cao su, vinh danh cán bộ đoàn viên công đoàn, chăm lo thực hiện các chế độ chính sách với người lao động… góp phần động viên cán bộ, công nhân lao động gắn bó với doanh nghiệp. “Chúng tôi cũng mong muốn công nhân hiểu rõ những khó khăn của công ty từ đó cảm thông, đồng hành với đơn vị vượt qua khó khăn hoàn thành kế hoạch đề ra…”, ông Minh nói.

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, rõ ràng việc “xuống” với công nhân lao động nên được thực hiện nhiều hơn nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn cũng như mong mỏi của người lao động. Đó cũng là dịp để cán bộ công đoàn gần gũi, động viên người lao động gắn bó cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên