Ấm lòng công nhân đón tết xa nhà

Cập nhật: 10-02-2014 | 00:00:00

Kỳ 1: Quà tết đến công nhân xa quê

Trong không khí cả nước chào đón xuân mới 2014, nhiều công nhân lao động (CNLĐ) xa quê do không có điều kiện về quê phải ở lại Bình Dương để đón tết. Dù không đón tết cùng gia đình nhưng ở nơi xa, CNLĐ được các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp (DN), chủ nhà trọ quan tâm chăm lo giúp họ đón tết xa quê ấm áp và nhiều ý nghĩa.

Những kỷ niệm đẹp

Dù đi đâu, ở bất cứ nơi nào khi tết đến ai cũng muốn trở về quây quần để đoàn tụ bên mái ấm gia đình. Tuy nhiên, do điều kiện, tết này có không ít CNLĐ đã ở lại Bình Dương đón tết. Trong những ngày tết, chúng tôi đến một số phòng trọ CN, tuy đón xuân xa nhà nhưng trong lòng mỗi CN đón tết nơi xứ người vẫn ấm áp như có gia đình bên cạnh. Những nhành hoa mai, đào, bàn thờ, mâm ngũ quả được trang trí trong phòng. Chắc hẳn đây là những kỷ niệm đẹp của CNLĐ xa quê.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động Bình Dương Lê Thành Nhơn (thứ 3 từ trái sang) tặng quà tết cho công nhân bị tai nạn lao động có hoàn cảnh khó khăn không về quê đón tết cùng gia đình

Tại phường Phú Lợi (TP.TDM) cũng như các phường, xã, thị trấn trong tỉnh nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, bổ ích cho các bạn thanh niên công nhân (TNCN) chưa có điều kiện về quê đón Tết Nguyên đán 2014, phường đã tổ chức ngày hội TNCN nhà trọ “Mừng Đảng quang vinh - mừng xuân Giáp Ngọ 2014” cho đoàn viên, hội viên, TNCN nhà trọ. Ngày hội với các nội dung thi gói và trang trí mâm bánh tét và bánh chưng ngày tết, thi sáng tác và trình bày câu chúc ngày tết bằng các thể loại thơ ca hò vè, diễn ra trong không khí hết sức sôi nổi. Đang cặm cụi xếp lá dong, chị Hồ Thị Hòa ở trọ tại khu phố 4, CN Công ty Shyang Hung Cheng, cho biết: “Đây là năm đầu tiên tôi ăn tết xa quê. Được tham gia gói bánh ngày tết, chúng tôi mới cảm nhận được không khí tết và cảm giác của người con xa quê. Ở quê Hà Tĩnh, tôi thường phụ mẹ gói bánh chưng ngày tết, nay tôi cùng một số bạn ở lại được tham dự ngày hội này thật ý nghĩa. Đây là dịp để chúng tôi có cơ hội giao lưu và vui chơi trong dịp cuối năm, đồng thời cảm thấy ấm áp như đón tết cùng với gia đình”. Cũng trong chương trình, Ban tổ chức cũng trao 13 bao lì xì cho 13 đồng chí cán bộ Đoàn xuất sắc và phối hợp Báo Thanh Niên trao 18 suất quà gồm 20kg gạo và mì cho TNCN khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết. Anh Nam quê ở Thanh Hóa, cho biết vì đường sá xa xôi cộng với con nhỏ nên vợ chồng anh không thể về quê dịp tết này. Ở lại trong khu nhà trọ tại phường An Bình (TX.Dĩ An), ngày 30 tết không được quây quần bên nồi bánh chưng nhưng vợ chồng anh cũng làm mâm cỗ, sắp mâm ngũ quả. Trong những ngày trước tết, anh được chính quyền địa phương đến thăm hỏi, tặng quà tết đã làm cho vợ chồng anh vơi đi nỗi nhớ nhà. Đặc biệt, anh đã sắp xếp đưa vợ con đến xem văn nghệ phục vụ cho CN ở lại đón tết xa nhà.

Văn nghệ phục vụ cho CNLĐ đón tết xa quê

Tấm lòng nơi đất khách

Tết Giáp Ngọ 2014, chỉ tính riêng trong các DN có tổ chức công đoàn có hơn 150.000 CNLĐ ở lại Bình Dương đón tết. Chủ trương của tỉnh là tạo mọi điều kiện thuận lợi để lao động xa quê được hưởng một cái tết xa nhà nhưng vẫn đầy đủ, đầm ấm. Từ nguồn ngân sách của tỉnh, các cấp công đoàn và DN đã hỗ trợ hơn 60 tỷ đồng tặng quà và tiền mặt cho CN có hoàn cảnh khó khăn và CN không có điều kiện về quê đón tết. Cụ thể tỉnh, huyện đã trích ngân sách hỗ trợ 6.900 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho công nhân xa quê (CNXQ); các DN phối hợp cùng công đoàn cơ sở (CĐCS) tặng hơn 440.000 phần quà tết, tổng trị giá hơn 46 tỷ đồng, trong đó CĐCS chi trên 310.000 suất quà với tổng trị giá trên 26 tỷ đồng; CĐCS vận động DN chi trên 130.000 suất quà, tổng trị giá trên 20 tỷ đồng. Ngoài ra có khoảng 70% DN tổ chức hội thi văn nghệ, họp mặt cuối năm với nhiều hình thức vui tươi và chăm lo thiết thực như rút thăm trúng thưởng bằng những vật dụng gia đình như: Ti vi, tủ lạnh, xe máy, nồi cơm điện, quạt, bàn ủi... Bằng sự quan tâm chu đáo của toàn xã hội đã chung tay góp sức, mang đến cho CNXQ những phần quà tết thật ý nghĩa. Nhờ đó, với khoảng 150.000 CNXQ ở lại Bình Dương đón tết, mỗi CN được nhận nhiều phần quà hết sức ý nghĩa của các tổ chức, DN. Đặc biệt, trong những ngày giáp tết, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các đoàn đến thăm hỏi tặng quà ở một số khu nhà trọ có đông CN ở lại, thăm CN bị tai nạn lao động nặng, bệnh hiểm nghèo, con CN có thành tích học tập xuất sắc... Cũng trong dịp này, Đoàn ca múa nhạc Dân tộc tỉnh phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh tổ chức 10 đêm văn nghệ phục vụ cho CNXQ đón tết tại Bình Dương.

Việc chăm lo cho người lao động (NLĐ) của các cấp và DN vừa thể hiện tấm lòng, vừa thể hiện trách nhiệm và tạo sự gắn bó giữa NLĐ đối với DN. Tết này, bên cạnh các hoạt động chăm lo của tỉnh, DN, CĐCS đã tổ chức nhiều hoạt động, họp mặt cán bộ công đoàn xa quê đón tết tại Bình Dương. Tại một số nơi có nhiều NLĐ ở trọ, chính quyền địa phương cũng đã tổ chức cây mùa xuân, đêm văn nghệ. Ngoài ra, các đoàn công tác còn đến tận các khu nhà trọ để thăm hỏi, động viên và chia sẻ cùng CNLĐ xa quê...

Khó có thể nói hết được sự day dứt, chạnh lòng của CNLĐ tha phương, không có điều kiện về quê ăn tết trong dịp xuân này. Dù không được về quê vui tết cùng gia đình nhưng với sự quan tâm chu đáo của chính quyền địa phương, các ngành cũng như DN đã giúp cho CNLĐ đón tết xa quê vui tươi, lành mạnh để bước sang năm mới với hy vọng mới đầy hứa hẹn.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh BÙI THANH NHÂN: Tết Nguyên đán 2014, Bình Dương có hơn 150.000 CNXQ ở lại Bình Dương ăn tết. Năm nay, các cấp chính quyền ở Bình Dương, công đoàn và DN đã rất nỗ lực chăm lo tết cho NLĐ. Bình Dương đã dành ngân sách hàng chục tỷ đồng để tặng quà và tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên anh chị em công nhân đón tết xa nhà. Ngoài ra, các tổ chức CĐCS vận động DN thăm hỏi, tặng quà động viên hàng ngàn lao động tại đơn vị của mình. Tết Giáp Ngọ 2014 vừa qua, trong tình hình kinh tế khó khăn nhưng Bình Dương đã có nhiều nỗ lực chăm lo về nhiều mặt cho NLĐ, đặc biệt là những CNXQ đón tết tại Bình Dương, đã phần nào giúp CN cho dù có ăn tết xa nhà, nhưng trong lòng luôn ấm áp và đón một cái tết đầy ý nghĩa.

 

Kỳ 2: Tết trọn niềm vui

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên