Bí quyết tránh bão của “con tàu” Tôn Đông Á!

Cập nhật: 04-11-2013 | 00:00:00

Bằng kiến thức tích lũy, xây dựng được sau 15 năm giong buồm ra biển lớn, “con tàu” Tôn Đông Á đã 2 lần tránh bão an toàn và tiếp tục vươn lên chinh phục thị trường trong nước và thế giới.  

 Doanh nhân Nguyễn Thanh Trung (trái) được UBND tỉnh vinh danh là doanh nhân Bình Dương xuất sắc năm 2013. Trong ảnh: Ông Nguyễn Thanh Trung bên dây chuyền sản xuất tôn mạ màu của Công ty Cổ phần Tôn Đông Á

 “Sức khỏe” của thương hiệu

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tôn Đông Á Nguyễn Thanh Trung chia sẻ: “Đăng ký thành lập một doanh nghiệp là thực hiện khai sinh cho đứa con tinh thần của mình. Nhưng đứa con tinh thần này hoàn toàn không giống đứa trẻ ở chỗ mới sinh ra là nó phải tự vận động, tự làm việc để nuôi thân và phát triển. Vì vậy ngay từ ban đầu người chủ doanh nghiệp phải xây dựng cho được nền tảng văn hóa, chuẩn mực làm việc, giúp đứa con tinh thần của mình phát triển đúng hướng, bảo đảm có đủ sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Nền tảng của Tôn Đông Á chính là tính trung thực, sự tận tâm để không bị lung lay, chao đảo trước lợi danh và giông bão thị trường”.

Lý thuyết đó được thể hiện rõ nét ở đội ngũ nhân lực Tôn Đông Á, từ bộ phận sản xuất đến nhân viên văn phòng, đội ngũ bán hàng đều phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, hiệu quả với công việc của mình. Từ đó những đức tính nhân văn tốt đẹp như đoàn kết - trách nhiệm - tương trợ lẫn nhau trong mọi hoạt động được phát huy mạnh mẽ. Ngược lại các tính xấu như tiêu cực, gian lận, chèn ép, bè phái… không có điều kiện để thể hiện mà còn bị phát hiện, tẩy chay dù chỉ mới là những biểu hiện đơn lẻ. Công ty có một hệ thống quản trị chuyên biệt nhằm đánh giá, đãi ngộ tương xứng những cống hiến của đội ngũ CBCNV. Chính từ nền tảng cơ bản đó mà sản phẩm Tôn Đông Á từ khi đưa vào sản xuất đã được kiểm soát bởi hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường (công nghệ NOF), bảo đảm chất lượng và độ hoàn hảo tối ưu nhất. Sản phẩm ra thị trường được người tiêu dùng đón nhận, vẫn tiếp tục được hệ thống quản lý nội bộ theo dõi, ghi nhận, tiếp thu ý kiến phản hồi để bảo đảm “ tuổi thọ” đúng như cam kết. Từ đó giúp nhà quản lý tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu đủ mạnh trong môi trường cạnh tranh mới.

Xây dựng niềm tin

Bằng những lợi nhuận chân chính có được, Tôn Đông Á đã dành hết cho tái đầu tư. Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, bảo đảm các yêu cầu an sinh xã hội, sức khỏe, giáo dục, nâng cao trình độ, tay nghề, để người lao động an tâm gắn bó với doanh nghiệp. Đầu tư phát triển công nghệ, giảm chi phí, hao hụt trong sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. Hiện tại, ngoài nhà máy chính đang hoạt động với 2 dây chuyền mạ kẽm, 3 dây chuyền mạ màu và 1 dây chuyền mạ hợp kim nhôm kẽm công nghệ NOF tiên tiến nhất. Với công suất 250.000 tấn sản phẩm/năm đã được cấp chứng nhận ISO 9001 - 2008, dòng sản phẩm tôn mạ kẽm, mạ màu, tôn lạnh… mang thương hiệu Tôn Đông Á có độ dày từ 0.12 - 0.8 mm đạt tiêu chuẩn chất lượng JIS G3312 của Nhật Bản. Công ty tiếp tục mở rộng thêm chi nhánh tại thành phố Đà Nẵng, đầu tư nhà máy thứ hai tại KCN Đồng An II thuộc tại Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương với quy mô, công suất hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Việc phát triển, mở rộng sản xuất không chỉ căn cứ vào nhu cầu thị trường, sức mạnh của thương hiệu mà còn dựa trên hệ thống nền tảng vững chắc, được người tiêu dùng tin tưởng, bình chọn là sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm liền, được tặng giải Vàng thương hiệu quốc gia, giải thưởng Sao Vàng Đất Việt liên tục từ năm 2008 đến nay.

Bên cạnh kết quả sản xuất, kinh doanh phát triển ổn định, bền vững, Tôn Đông Á còn là đơn vị đi đầu trong các hoạt động xã hội từ thiện, hỗ trợ cộng đồng. Sáng lập và duy trì các quỹ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó; đi đầu trong các hoạt động cứu trợ thiên tai, bão lũ; tích cực tham gia các quỹ như Vì Trường Sa thân yêu; Bảo trợ bệnh nhân nghèo; Vì người nghèo tỉnh Bình Dương; tài trợ xây cầu bê tông và làm đường giao thông nông thôn tại các tỉnh miền Tây Nam bộ thông qua chiến dịch mùa hè tình nguyện hàng năm do Đoàn trường Đại học Bách khoa TP.HCM tổ chức…

An toàn trước “giông bão” thị trường

Ngay từ khi mới thành lập, không chỉ có Tôn Đông Á mà cả nền kinh tế nói chung và ngành thép nói riêng đã bị tác động tiêu cực của khủng hoảng tiền tệ châu Á năm 2007 và những năm tiếp theo. Hệ lụy của cơn bão tài chính này là các nhà đầu tư nước ngoài rút về nước, nhà đầu tư trong nước thì rút vốn bằng mọi cách. Bằng sự quyết đoán của “thuyền trưởng” Nguyễn Thanh Trung, “con tàu” Tôn Đông Á không chọn con đường “neo đậu” để an toàn mà ngược lại phải “ra khơi” với niềm tin: “Đất nước đang trên đà xây dựng và phát triển, nhu cầu về tôn lợp dân dụng và công nghiệp sẽ rất lớn. Đây chính là thời cơ để Tôn Đông Á khẳng định về chất lượng, thương hiệu và chiếm lĩnh thị trường, con tàu Tôn Đông Á vẫn lao về phía trước” - Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Trung nhớ lại.

Kinh tế thế giới và trong nước đã có dấu hiệu hồi phục và ánh sáng đã thật sự xuất hiện phía trước. Chuẩn bị bước vào đường đua mới, Tôn Đông Á cũng đã sẵn sàng đón nhận những dòng sản phẩm mới tại nhà máy thứ hai bằng công nghệ tiên tiến tích hợp từ Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu. Với kinh nghiệm hai lần lèo lái con thuyền vượt qua sóng dữ, “thuyền trưởng” Nguyễn Thanh Trung nêu quyết tâm: “Mục tiêu cuối cùng của tôi và định hướng phát triển của Công ty Cổ phần Tôn Đông Á là tạo dựng nền tảng vững mạnh để doanh nghiệp phát triển bền vững”.

Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tôn Đông Á NGUYỄN THANH TRUNG: Đam mê và trung thực sẽ vượt qua trở ngại

Nếu không đam mê sẽ rất dễ bị cám dỗ bởi lợi nhuận, sa đà vào những lĩnh vực mình không chuyên sâu sẽ dẫn đến thất bại. Chỉ có lòng trung thực mới giúp mình tạo dựng nên bộ máy đủ niềm tin, sức mạnh vượt qua mọi trở ngại, thách thức và trường tồn với thời gian.

• DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên