Con cái không có trách nhiệm sống vì mơ ước của cha mẹ

Cập nhật: 19-04-2018 | 08:53:49

Sự việc một học sinh trường Nguyễn Khuyến tự tử do áp lực học tập (trước đây cũng từng có một số trường hợp xảy ra) lần nữa khiến cho các bậc phụ huynh phải nhìn lại mình.

Mấy năm trước, tôi từng rất ngạc nhiên khi nghe một chị kể, hồi đó chị thi y khoa thiếu có 1,5 điểm nên chị sẽ… bắt con mình học y! Lý do theo chị nói là ngày xưa ba mẹ chị khó khăn nên chị không được đầu tư đầy đủ như vợ chồng chị lo cho con bây giờ. Con của chị nay học những trường tốt, học thêm ở những lò luyện thi tốt nhất nên chuyện nó đậu trường y là điều trong tầm tay.

Trong khi đó, theo tôi được biết, con của chị lại muốn kinh doanh theo nghiệp của ba mẹ. Con bé rất có năng khiếu và nhạy bén về vấn đề kinh tế. Hỏi chuyện, nó nói con cứ thi cho ba mẹ tự hào cái đã, sau con sẽ chuyển hướng công việc của con. Vô tình, chị ấy đã bắt con sống theo ước mơ của mình và con chị cũng vì… thương mẹ mà cố gắng làm việc mình không hề muốn là ôn thi ngành y khoa.

Một biên đạo múa mới đây kể chuyện dở khóc dở cười. Chị kể, trong một chương trình văn nghệ chào mừng của một huyện được dàn dựng khá công phu có tiết mục múa tập thể của vài chục em thiếu nhi. Mọi công tác chuẩn bị đã xong. Ngày tổng duyệt, nhiều phụ huynh cũng đi theo xem con em mình diễn thử.

Một phụ huynh đề nghị với cô rằng, các bé đều đẹp nhưng nếu có thêm bông hoa cài tóc sẽ đẹp hơn. Và phụ huynh đó xin được tài trợ cho mỗi bé một cái bông thật xinh xắn.

Trước giờ diễn, chị ấy giữ lời hứa phát cho mỗi em một cái bông màu xanh. Duy chỉ có con chị cài bông màu đỏ rực rỡ nhất, đẹp nhất. Tất nhiên cả đội nháo nhào không chịu vì bạn ấy như vậy là khác tụi con. Giành giật, giận lẫy tùm lum hết trong khi sắp đến tiết mục các bé biểu diễn. Chẳng đặng đừng, chị đành năn nỉ các bé: “Chịu khó cho bạn một lần thôi, cô hứa!”. Khi đó cả đội mới dịu xuống và sẵn sàng cho tiết mục biểu diễn. Và chị cũng cho rằng, chính phụ huynh đã làm hư con mình, luôn muốn con mình đứng nhất, nổi trội hơn các bạn cùng trang lứa.

Đáng buồn là những bà mẹ trên đều không nhận ra sai lầm của mình. Bà mẹ thứ nhất không được làm bác sĩ như mơ ước phải chuyển sang kinh doanh nay muốn con sống tiếp ước mơ của mình. Bà mẹ muốn con nổi bật trong đám bạn nói rằng xưa nay chị chỉ có đứng nhất, không đứng nhì! Trong một đám đông, chị phải nổi bật nhất về gu thẩm mỹ, thời trang chứ không sẽ… chìm nghỉm luôn. Nên chị cũng muốn con mình như thế.

Hãy thôi bắt con sống tiếp ước mơ, mong muốn của mình nhé các bậc phụ huynh!

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên