Đất Thủ “nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh”

Cập nhật: 20-06-2020 | 06:45:08

Cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” do Thành ủy Thủ Dầu Một phát động đã đạt được nhiều kết quả tốt, bước đầu đem lại diện mạo mới cho thành phố. Giai đoạn 2020-2025, Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một tiếp tục tập trung xây dựng con người đất Thủ “nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh” và xây dựng thành phố “an toàn, sạch sẽ, mỹ quan và thân thiện”.


Chợ Thủ, một trung tâm thương mại, đồng thời cũng là nơi ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử, một biểu trưng văn hóa gắn liền với lịch sử phát triển của Bình Dương. Ảnh: QUỐC CHIẾN

“3 không, 4 có”

Trong nhiệm kỳ qua, với quyết tâm xây dựng và phát triển thành phố xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một đã triển khai đồng bộ các giải pháp đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị. Đề án cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” giai đoạn 2016- 2020 của Thành ủy đã tạo được sự đồng thuận, có sức lan tỏa sâu rộng, huy động được cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia.

Bằng việc sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước kết hợp nguồn kinh phí xã hội hóa, cùng sự chung tay góp sức của đoàn viên, hội viên các đoàn thể, thành phố đã có sự đầu tư xây dựng, phát triển đô thị hiệu quả, gắn chỉnh trang, cải tạo đô thị hiện hữu kết nối với đô thị mới (thành phố mới Bình Dương). Nhận thức và ý thức thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị của đảng viên, cán bộ công chức và đại đa số nhân dân thành phố ngày càng được nâng cao.

Đồng chí Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết qua quá trình thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng được những đặc trưng riêng về văn hóa - văn minh đô thị như thành phố 3 không (không có người ăn xin; không có điểm tập kết rác tự phát; không có quảng cáo, rao vặt trái phép); khu phố 3 có (có thảm nhựa hoặc bê tông các tuyến hẻm; có đèn chiếu sáng công cộng; có thùng rác công cộng); nếp sống văn hóa lịch sự, hiếu khách, nghĩa tình của người dân đất Thủ cũng đã được hình thành, thể hiện rõ nét qua mỗi dịp lễ hội Rằm tháng giêng hàng năm với các hoạt động thiện nguyện, miễn phí do nhân dân tự tổ chức thực hiện trong trật tự, nề nếp, tạo được ấn tượng đẹp trong lòng du khách và được dư luận, báo chí truyền thông đánh giá cao. Nếp sống văn hóa đó còn được thể hiện thường xuyên trong sinh hoạt cộng đồng, trong công tác đền ơn đáp nghĩa, trong việc giúp đỡ các hộ nghèo, các hoàn cảnh khó khăn, neo đơn... góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể xây dựng thành phố “văn minh - giàu, đẹp - hiện đại”. Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”, ý thức công dân đô thị ngày càng được nâng lên; đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân ngày càng được chú trọng. Các mô hình hay, cách làm tốt, gương điển hình được nhân rộng kịp thời.

“Người công dân 5 gương mẫu”

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ thành phố xác định mục tiêu tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh, nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại I để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhân dân và xây dựng thành phố “văn minh - giàu đẹp - hiện đại”. Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh sự đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng của Nhà nước, việc huy động sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân là một yếu tố hết sức quan trọng. Do đó, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 xây dựng chương trình hành động tiếp tục thực hiện vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên địa bàn, giai đoạn 2020-2025.

Đồng chí Võ Thị Bạch Yến cho biết thêm Đảng bộ thành phố xác định vận động xây dựng và thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, là cuộc vận động lớn, đồng hành với quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Cuộc vận động được đặt dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng từ thành phố đến cơ sở, chính quyền điều hành thực hiện các biện pháp xây dựng và phát triển đô thị, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội có vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn hóa đặc trưng của người dân Thủ Dầu Một.

Theo đó, việc vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị nhiệm kỳ 2020- 2025 được gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trong đó tập trung xây dựng con người đất Thủ “nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh”, xây dựng thành phố “an toàn, sạch sẽ, mỹ quan và thân thiện”; huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức và cá nhân vào các phong trào quần chúng do MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phát động, tạo sự chuyển biến nhanh, rõ nét về ý thức trách nhiệm của hệ thống chính trị, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị.

Mục tiêu cụ thể là triển khai Chương trình hành động giai đoạn 2020-2025, đồng thời với các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XII, tập trung xây dựng thành phố theo tiêu chí “3 không, 4 có” (không có quảng cáo, rao vặt trái phép, không có rác, không có người lang thang, ăn xin; có an ninh trật tự, có an toàn giao thông, có an sinh xã hội, có vỉa hè thông thoáng); tuyên truyền vận động nhân dân phát triển các thói quen tốt trong sinh hoạt, giao tiếp theo tiêu chí “người công dân 5 gương mẫu” (gương mẫu chấp hành pháp luật; ứng xử văn minh lịch sự nơi công cộng; thân thiện, hiếu khách; biết giữ gìn vệ sinh chung; sống có trách nhiệm với cộng đồng) thông qua các lễ hội, các mô hình hoạt động của MTTQ và các đoàn thể thành phố.

Với nhiều giải pháp đề ra, trong một tương lai không xa, TP.Thủ Dầu Một sẽ xây dựng được nếp sống văn hóa đặc trưng của người dân đất Thủ “nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh”.

 TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên