Để không còn bất an trong tình yêu

Cập nhật: 06-08-2015 | 10:57:26

Bạn thường cảm thấy thiếu sót và "không đủ tốt" để làm người yêu lý tưởng? Bạn luôn tò mò về những gì anh ấy nghĩ về mình? Có lẽ bạn đang bất an rất nhiều.

Bạn đã từng phải chấm dứt mối quan hệ đầy hứa hẹn vì nỗi lo âu trong lòng (vì sợ người ta sẽ đá mình trước!). Bạn cần phải hiểu rằng một mối tình đẹp là về cùng sẻ chia suy nghĩ và khoảnh khắc ý nghĩa bên nhau, giúp nhau phấn đấu thành những người yêu tốt hơn nữa.

Nếu ai đó thực sự đối xử tệ bạc với bạn, cảm giác không an toàn là một phản ứng tự nhiên và hợp lý. Tuy nhiên, nếu thực tế bạn lại đang ở trong một chuyện tình ngọt ngào êm ấm với một người, mà trong lòng vẫn không thôi sôi sục, thì đây là lúc để...

1. Ngừng cố đọc suy nghĩ của người ấy nữa

Hầu hết các chuyện nhức đầu trong tình cảm đều bắt đầu vì hai người kém cỏi trong việc tâm sự, chuyện trò, dẫn đến việc người này phải cố gắng đọc cho ra suy nghĩ của người kia. Họ cứ tự hỏi lòng rồi cố gắng đoán những gì ai đó nghĩ, không hề hay biết rằng đây là con đường nhanh nhất khiến chính mình bất an và căng thẳng.

Nếu người ta có nói điều gì, đừng nên quy chụp rằng ý họ muốn là thứ khác. Còn nếu người ta không nói gì, cũng đừng cho rằng sự im lặng kia hàm chứa một ẩn ý (đa phần mang màu sắc tiêu cực). Tương tự như vậy, đừng để cho anh ấy phải cất công "giải mã" suy nghĩ của bạn. Cứ nói ra những gì bạn nghĩ và nghĩ như những gì bạn nói. Đưa cho anh ấy những thông tin cần thiết, còn hơn ngồi đó mà mong đợi anh hiểu hết những điều không thể biết.

Quan trọng không kém là bạn cũng không cần phải quan tâm đến mọi thứ đang diễn ra trong tâm trí của anh ấy. Khi bạn thôi ép mình đọc cho bằng được suy nghĩ của chàng, bạn đã thực sự bắt đầu tôn trọng quyền riêng tư của anh ấy. Ai cũng có quyền được riêng tư suy nghĩ. Vì cứ luôn hỏi, "Anh đang nghĩ gì thế?" chỉ làm chàng chạy trốn để tìm kiếm một không gian thoáng đãng hơn.

2. Thôi kiếm tìm cuộc tình hoàn hảo

Có lẽ đến lúc lìa đời rồi bạn cũng không tìm được người tình "mười phân vẹn mười" đâu. Tệ hơn nữa, làm như chỉ khiến bạn phát điên, vì cảm giác không an toàn cứ dồn dập với mỗi mối tình rạn nứt không hề đẹp như trong tưởng tượng.

Ai cũng đi tìm một mối quan hệ đặc biệt "vừa vặn" cho riêng mình, nhưng nếu đã trải qua đủ các chuyện tình, bạn bắt đầu nhận ra rằng chẳng có "người hoàn hảo" dành cho bạn, chỉ cần "hương vị" riêng của những người không hoàn hảo. Đó là vì xét cho cùng chúng ta đều thiếu sót theo một cách nào đó.

Phải cần rất nhiều kinh nghiệm sống để hoàn thiện suy nghĩ cho bản thân và nhận ra sự không hoàn hảo của mình; không cứ là phải đến khi chạm tới sự không hoàn hảo sâu thẳm nhất (cái mà không thể sửa sai được nữa, và cũng là những gì làm nên sự khác biệt của bạn) thì bạn mới có thể chín chắn lựa chọn một mối quan hệ hài hòa. Chỉ sau đó, bạn mới biết mình đang tìm kiếm những gì. Bạn đang tìm kiếm một người bất toàn để cân bằng cho những bấp bênh của mình, đó chính là người không hoàn hảo một cách hoàn hảo dành cho bạn.

3. Ngừng đánh giá mối quan hệ hiện tại dựa trên mối tình quá khứ

Hãy nghĩ về những lần khi bạn nhận xét vội vàng về một người chỉ vì họ khiến bạn nhớ về một nhân vật "của ngày hôm qua" đã làm bạn đau khổ. Đáng buồn thay, có những người luôn như thế trong suốt quãng thời gian yêu dài lâu. Đơn giản là vì người đó đã từng gặp gỡ một gã khốn nạn, lừa dối, đã bỏ họ đi. Thế là cô ấy đáp trả cho cái đường tình duyên bạc bẽo bằng cách "phòng thủ" đối với tất cả chàng nào lại gần, mặc dù tình mới đầy yêu thương và chân thành.

Bạn đem những viên gạch cũ của các mối quan hệ đổ nát ngày xưa để xây đắp cho cuộc tình hiện tại, thì chắc chắn cái "lâu đài tình ái" cũng mang cái cấu trúc sai lầm tương tự như trước mà thôi.

Vì thế nếu bạn nhận ra mình đã sai, hãy dành chút thời gian suy ngẫm về những tổn thương cũ, rồi sau đó gạt bớt cặn bã trong những ý nghĩ dành cho mối tình đang có. Rồi bạn cũng sẽ buông bỏ được những viên gạch cũ và luôn nhớ rằng nỗi đau quá khứ không phải chắc chắn sẽ tái phát ở thì tương lai.

4. Ngừng vẽ ra những rắc rối không hề tồn tại

Thường chúng ta hay bông đùa với mớ dự đoán đầy lo lắng, tự lừa dối mình bằng suy nghĩ xám xịt, cuối cùng thì sống trong ảo giác với cái kịch bản bi đát nhất. Dẹp hết mọi giản đơn, thanh nhàn và chân thành.

Cứ thế, "chuyện bé xé ra to" để rồi làm rách toạc hết tình cảm đang yên ấm. Bất an chính là thủ phạm. Nếu bạn nghi ngờ chính mình, thấy mình chưa đủ tốt, đủ đẹp để giữ trái tim người ấy, bạn bỏ ngoài tai lời khuyên của mọi người, rồi mãi mắc kẹt với nỗi bồn chồn kéo bạn xuống vực thẳm.

Hành khách lo xa chẳng bao giờ tin tưởng người lái, bất kể đó là ai. Họ cảm thấy không thể nào kiểm soát được. Tưởng tượng rằng bác tài không tập trung hoặc cho rằng cái nảy nhẹ của bác khi phanh lại là dấu hiệu diệt vong của vụ va chạm sắp xảy đến. Họ lăn tăn mãi vì nghĩ viễn cảnh mới vẽ ra trong đầu sẽ tái hiện lại trong thực tế.

Bạn cần phải nhận ra rằng có bất kỳ mối quan hệ bình thường nào cũng có những nét riêng. Có những thăng trầm, biến tấu của tâm trạng, những khoảnh khắc ngọt ngào gần gũi và cả những giây phút mệt mỏi. Đó là điều hết sức bình thường. Muốn được suốt đời ấm êm và an yên khác nào hành khách ngồi trên chiếc xe chẳng bao giờ lăn bánh.

Hãy hít một hơi thật sâu rồi nhủ thầm "Vấn đề này chỉ tồn tại trong tâm trí của mình thôi." Nếu có thể phân biệt giữa những gì bạn tưởng tượng và những gì đang thực sự xảy ra trong cuộc sống là một bước quan trọng hướng tới sự tự tin.

5. Ngừng nhìn vào tiêu cực

Không tồn tại mối quan hệ hoàn hảo. Cứ cho là có vẻ hoàn hảo đi, nhưng sẽ không bao giờ vẹn toàn được. Nhưng mà vẻ không hoàn hảo lại rất chân thật và đẹp. Vì hạnh phúc thật sự giữa hai người tỷ lệ thuận với lòng khoan dung chấp nhận, và tỷ lệ nghịch với mong đợi khát khao. 

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải chấp nhận tất cả mọi người lòng bước vào cuộc đời bạn, ngay cả khi rõ ràng là họ không phù hợp với mình. Và nếu có những trục trặc trong chuyện tình cảm, bạn không nên nhảy vào kết án mối tình này, để rồi đau khổ khi nhìn nó kết thúc.

Làm gì có cuộc yêu nào suôn sẻ mãi. Quá trắng đen rạch ròi về tình cảm thì sẽ có sự cố. Sẽ luôn có những quanh co khúc khuỷu, nhưng bạn vẫn có thể nhớ về những cảnh vật xinh đẹp trên chặng đường mà.

Cách nhìn đúng đắn đưa ta đến những chốn tuyệt vời yên bình. Vì vậy, hãy dành thời gian nhìn thấy những điều tốt, chúc mừng cho vinh quang của chàng, cỗ vũ cho mục tiêu và hy vọng của người ấy.

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên