Dệt ước mơ từ… nấm

Cập nhật: 02-11-2013 | 00:00:00

Cùng chung niềm đam mê công việc trồng nấm, ngay sau khi tốt nghiệp trường Đại học Nông lâm TP.HCM, chuyên ngành công nghệ sinh học năm 2012, Cao Ngọc Hải và Bồ Bảo Giang đã xây dựng trang trại trồng nấm linh chi và nấm bào ngư. Bằng sự năng động và vốn kiến thức tích lũy được trong 4 năm đại học, hai chàng trai đã thành công với nghề trồng nấm.

Vạn sự khởi đầu nan

Hải và Giang là bạn cùng học chung lớp 4 năm đại học với nhau. Hải quê Bình Phước, Giang quê phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An). Do cùng chung niềm đam mê công việc trồng nấm nên sau khi tốt nghiệp, Hải quyết tâm mang hết kinh nghiệm, kiến thức học được trong 4 năm trở về quê của Giang cùng bạn bắt đầu làm ăn chung. Được sự hỗ trợ vốn 100 triệu đồng từ gia đình, người thân, Hải và Giang tự tin đầu tư làm trại nấm trên diện tích 200m2; mua lò áp suất, mùn cưa cao su và giống nấm từ TP.HCM. Loại nấm được Hải và Giang chọn trồng là nấm linh chi. Tuy nhiên, do còn non kinh nghiệm nên vụ đầu tiên, nấm thường bị nhiễm bệnh nên vụ này Hải và Giang thất bại. Không nản chí, cả hai đã nhanh chóng bắt tay trồng lại và quyết định trồng thêm nấm bào ngư. Lần này, nhờ đi tham quan học hỏi thêm các mô hình trồng nấm ở Củ Chi (TP.HCM) nên các công đoạn như bỏ nguyên liệu vào bọc nylon, hấp khử trùng diệt vi khuẩn nấm hại, cấy phôi giống, ủ phôi tơ đều được Hải và Giang thực hiện kỹ lưỡng. Sau hơn một tháng khi những cây nấm gần cho thu hoạch thì lại bị nhiễm bệnh, khoảng 100 triệu đồng cùng bao ngày công chăm sóc của cả hai lại “đội nón” ra đi do không bảo đảm tốt nhiệt độ và độ ẩm.

Mô hình trồng nấm linh chi và nấm bào ngư của Hải và Giang cho thu nhập cao

Trăn trở do thất bại liên tiếp, không biết nên tiếp tục hay dừng lại thì được sự động viên của bạn bè, gia đình, Hải và Giang lại bắt tay vào công việc trồng nấm. Cả hai tiếp tục nghiên cứu sách vở, tìm tòi, học hỏi qua các mô hình thực tế, nhờ vậy mà trong những vụ nấm tiếp theo đã mang lại hiệu quả cao.

Thu nhập cao từ nấm

Sau hơn một năm, từ 200m2 diện tích trồng nấm linh chi và bào ngư ban đầu, đến nay Hải và Giang đã mạnh dạn mở rộng diện tích lên 400m2, trong đó nấm bào ngư chiếm 300m2. Nhờ tích lũy kinh nghiệm từ những lần thất bại trước và có sự thường xuyên trao đổi với thầy cô mỗi lần qua trường lấy giống, mô hình trồng nấm bào ngư và linh chi của Hải và Giang ngày dần đạt hiệu quả cao. Hiện tại, mỗi ngày trại nấm của Hải và Giang thu được hơn 50kg nấm bào ngư, giá bán bình quân 35.000 - 40.000 đồng/kg; nấm linh chi gồm 10.000 phôi, mỗi phôi nấm linh chi sẽ cho khoảng 40g nấm khô, với giá từ 400.000 - 500.000 đồng/kg, tùy loại to nhỏ. Mỗi vụ nấm linh chi và nấm bào ngư sau khi trừ chi phí mang về thu nhập cho Hải và Giang trên dưới 100 triệu đồng.

Theo Hải và Giang, trồng nấm linh chi và bào ngư không mất nhiều công chăm sóc, tuy nhiên về kỹ thuật, người trồng nấm phải chú ý và tuân thủ các quy trình kỹ thuật trồng, như nhà trồng phải tuyệt đối sạch sẽ, thông thoáng, bảo đảm nhiệt độ từ 22 - 28 độ C và độ ẩm từ 80 - 90%. Xung quanh nhà trồng cần bao lưới ngăn chặn các côn trùng xâm nhập, gây hại cho nấm. Đối với nấm linh chi, sau khi thu hoạch phải vệ sinh sạch sẽ, phơi khô hoặc sấy ở nhiệt độ 40 - 45 độ C.

Giờ đây, sản phẩm nấm của Hải và Giang được nhiều người dân địa phương và các tỉnh khác đặt mua nên cả hai đã yên tâm về đầu ra. Hơn nữa, với tinh thần ham mê học hỏi và muốn giúp cho thanh niên và bà con nông dân, Hải cho biết: “Ai có nhu cầu trồng nấm cứ đến trang trại, mình và Giang sẽ hướng dẫn tận tình về các kỹ thuật cấy phôi, chăm sóc cũng như phòng chống sâu bệnh cho nấm để mọi người đều có thể thành công với cây nấm”.

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên