Đồng hành với sự phát triển của Bình Dương

Cập nhật: 13-10-2014 | 08:26:33

Quá trình phát triển đất nước có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ doanh nhân (DN). Tại Bình Dương, trong những năm qua đội ngũ DN phát triển nhanh và góp phần tích cực đưa tỉnh nhà bứt phá ngoạn mục để trở thành một trong những địa phương phát triển năng động bậc nhất của cả nước.

Đóng góp ngày càng nhiều

Có thể thấy, quá trình đi lên của đất nước có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ DN. Tại Bình Dương, đội ngũ DN đã tăng nhanh về số lượng và chất lượng. Đến nay, có hơn 19.000 DN, sở hữu và làm chủ chừng ấy số lượng doanh nghiệp; đồng thời tạo ra việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trong và ngoài tỉnh; đóng góp ngân sách lớn và có nhiều hoạt động hướng về cộng đồng…

Sản xuất linh kiện phục vụ ngành công nghiệp ô tô tại doanh nghiệp FDI ở KCN Bàu Bàng. Ảnh: T.MINH

Nhìn lại chặng đường phát triển đã qua mới thấy rõ vai trò của đội ngũ DN. Từ một tỉnh thuần nông, đến nay Bình Dương đã trở thành một tỉnh công nghiệp có tốc độ phát triển hàng đầu của cả nước, với giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 41 lần; tổng mức bán lẻ và doanh dịch vụ tăng gấp 30 lần; kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 40 lần; thu hút đầu tư tăng 50 lần; thu ngân sách tăng hơn 36 lần… so với ngày đầu tái lập tỉnh (1-1-1997). Sự phát triển đó đã làm đời sống nhân dân thay đổi, với mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 52,7 triệu đồng/năm 2013. Những con số ấn tượng này đều có sự đóng góp tích cực của đội ngũ DN.

Phát huy tính năng động và sáng tạo, đội ngũ DN tại Bình Dương luôn vượt khó vươn lên. Trong năm 2014, dù tình hình chung còn có nhiều thách thức nhưng cộng đồng DN đã nỗ lực hết mình, nhiều doanh nghiệp đạt hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nổi bật trong đó có DN Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình. Ông Thuấn đã góp phần quan trọng đưa thương hiệu giày Thái Bình cạnh tranh tốt ở thị trường xuất khẩu và tạo việc làm ổn định cho gần 20.000 lao động. Hay như DN Lê Hồng Phoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên May mặc Bình Dương; với chiến lược hợp lý công ty đã phát triển hiệu quả, xuất khẩu có khả năng đạt trên 50 triệu USD trong năm 2014 và tạo việc làm ổn định cho gần 3.500 lao động. Bên cạnh đó là DN Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I tiếp tục làm rạng danh thương hiệu Minh Long ở thị trường trong và ngoài nước. DN Vũ Thị Ngọc Trinh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Thuốc thú y - thủy sản Minh Dũng; DN Trần Thành Trọng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai đã đột phá xuất khẩu vào các thị trường mới…

Nhờ nỗ lực của các DN đã góp phần đưa kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng ổn định và bền vững. Qua đó tạo niềm tin để Bình Dương tiến tới thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế trong năm 2014 như kế hoạch đề ra.

Tạo điều kiện cho đội ngũ DN phát triển

Trong quá trình hội nhập và phát triển, DN ngày càng đóng vai trò quan trọng và luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ và đồng hành của các ngành, các cấp. Trong bối cảnh tình hình chung còn nhiều khó khăn nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng sự nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm tòi và thực hiện các biện pháp ổn định, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, doanh nghiệp đã đưa kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển. Với đóng góp đó, lãnh đạo tỉnh luôn biểu dương, ghi nhận và tri ân sự nỗ lực, phấn đấu của DN trong quá trình phát triển của tỉnh.

“Đất lành DN đến”. Bình Dương có môi trường đầu tư tốt tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ DN phát triển. Điều này có tính kế thừa và liên tục qua các thời kỳ phát triển. Với sự quan tâm như vậy, đội ngũ DN tại Bình Dương được tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Qua đó tiếp tục lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, góp phần đưa Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

9 tháng đầu năm 2014, đội ngũ DN đã góp phần đưa kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng ổn định và bền vững với các chỉ tiêu kinh tế đạt cao và tăng khá. Tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 10,7%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 13,6%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 19,5%; tổng thu ngân sách đạt 23.000 tỷ đồng, tăng 7%; xuất khẩu đạt hơn 11 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ; thu hút 7.892 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước và hơn 1,4 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Bên cạnh đó, DN còn đóng góp, hỗ trợ giúp đỡ bà con nghèo, đồng bào bị thiên tai, xây nhà tình nghĩa, tình thương...

 

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên