Hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp

Cập nhật: 18-08-2014 | 09:17:23

3 tháng sau sự cố xảy ra, đến nay các ngành, các cấp trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp (DN) bị thiệt hại; kịp thời giúp các DN tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất, kinh doanh.

 

Tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo việc triển khai các giải pháp hỗ trợ về gia hạn, giảm, miễn, hoàn thuế cho DN; miễn thuế nhập khẩu, không thu thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu để sửa chữa, thay thế máy móc, thiết bị, linh kiện bị hư hại, tổn thất; ân hạn thuế 30 ngày cho một số DN nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất sản phẩm tiêu thụ nội địa…

Các ngân hàng thương mại cam kết giữ nguyên hạn mức tín dụng đã được ký kết với DN trước đây; xử lý cơ cấu nợ và gia hạn nợ; giảm lãi suất từ 0,5- 2%, gian từ 3 - 6 tháng tùy vào mức độ thiệt hại của DN; kiến nghị ngân hàng cấp trên xem xét tăng hạn mức cho vay… Bên cạnh đó, các sở, ngành của tỉnh cũng đã triển khai hỗ trợ DN về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực tài nguyên - môi trường, xây dựng, lao động - việc làm, bảo hiểm xã hội… Cụ thể, 3 tháng sau sự cố, tỉnh đã hoàn thuế cho 143 doanh nghiệp bị thiệt hại với số tiền gần 524 tỷ đồng; gia hạn nộp thuế cho 243 DN với số tiền gần 19 tỷ đồng; đang thực hiện việc giải quyết miễn, giảm tiền thuê đất, hạ tầng trong năm 2014 cho 594 DN với số tiền dự kiến 155 tỷ đồng. Cùng với đó 12 DN cũng được hưởng chính sách miễn thuế nhập khẩu, không nộp thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu, sửa chữa thay thế máy móc, linh kiện bị thiệt hại với số tiền 27 tỷ đồng.

Đặc biệt trong tháng 9 tới, tỉnh sẽ triển khai gói tín dụng 1.000 tỷ đồng hỗ trợ các DN bị thiệt hại. Nội dung này đã được Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung thông báo tại buổi sơ kết tình hình triển khai thực hiện các chính sách về bảo hiểm và hỗ trợ, giúp đỡ DN bị thiệt hại trên địa bàn tỉnh, chiều 15-8 vừa qua. Gói hỗ trợ thực hiện với phương thức doanh nghiệp đầu tư 50%, vốn tỉnh hỗ trợ cho vay 50% và tỉnh còn hỗ trợ 50% lãi suất cho vay sẽ được cụ thể hóa. Nguồn vốn này nhằm giúp DN mua sắm trang thiết bị, máy móc, xây dựng nhà xưởng, mở rộng sản xuất…

Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích bằng nhiều hình thức phù hợp để các DN nắm rõ và tiếp cận nhanh chóng với các chính sách hỗ trợ, trong đó có gói 1.000 tỷ đồng. Tiếp tục phân công các sở, ngành, địa phương tiến hành rà soát, gặp gỡ, hướng dẫn các DN tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; thông tin, phản hồi kịp thời cho UBND tỉnh để có biện pháp hỗ trợ cho DN. Tất cả nhằm hỗ trợ thuận lợi nhất, giúp DN phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhà. Trong những thời điểm khó khăn, cùng với sự chủ động vượt khó của DN thì sự đồng hành của chính quyền địa phương với DN là rất quan trọng, mang lại hiệu quả thiết thực. Và, những việc làm của Bình Dương trong thời gian qua đã minh chứng cho điều đó.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên