Khẳng định trí tuệ Việt

Cập nhật: 11-08-2014 | 09:07:28

Thông tin hãng tàu Ba Son đóng mới thành công cặp tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Molniya đã và đang làm cho những ai quan tâm đến chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc đều nức lòng vì vui sướng.

 Thực hiện thành công việc đóng mới cặp tàu tên lửa tấn công nhanh nói trên có nhiều ý nghĩa với một quốc gia sở hữu bờ biển dài như Việt Nam. Ngoài ý nghĩa tiếp nhận thành công công nghệ đóng tàu quân sự hiện đại, chủ động trang bị phương tiện cho lực lượng hải quân, còn khẳng định tinh hoa trí tuệ Việt.

 Tàu tên lửa tấn công nhanh Molniya là lớp tàu chiến hiện đại bậc nhất hiện nay, có thể độc lập tác chiến tiêu diệt các đội tàu chiến, tàu đổ bộ, tàu hộ tống của đối phương và thực hiện nhiệm vụ trinh sát, nhận biết các tình huống trên không và trên biển… Mặc dù chưa có kinh nghiệm khi bắt tay thực hiện, nhưng đội ngũ kỹ sư và công nhân Ba Son đã hoàn thành cặp tàu với thời gian ngắn hơn so với chính quốc gia đã “sản sinh” ra nó. Cùng với đó là trong lần đầu tiên bắn thử vũ khí trang bị cho cặp tàu do chính đội ngũ kỹ thuật của Việt Nam lắp đặt và hiệu chỉnh đã trúng đích ngay từ loạt đầu. Điều đó khẳng định Việt Nam không chỉ làm chủ công nghệ đóng mới lớp tàu tên lửa tấn công nhanh, mà còn làm chủ cả việc lắp đặt, hiệu chỉnh tên lửa chống hạm cho con tàu.

Còn nhớ cách đây chưa lâu, dư luận trong nước cũng đã dành nhiều thiện cảm cho tập thể cán bộ, công nhân Công ty đóng tàu Hồng Hà (Nhà máy Z173 TP.Hải Phòng) sau khi đóng mới thành công chiếc tàu chiến mang đậm dấu ấn Việt. Chiếc tàu chiến do Công ty đóng tàu Hồng Hà sản xuất mang ký hiệu TT400TP là loại tàu pháo, có thể hoạt động liên tục trên biển 30 ngày đêm, có khả năng tác chiến trong điều kiện gió cấp 9, cấp 10 và sóng cấp 8, tầm hoạt động 2.500 hải lý, được trang bị vũ khí điều khiển tự động. Tàu chiến TT400TP có thể tiêu diệt cả tàu chiến đổ bộ và tàu hộ tống của địch; bảo vệ căn cứ các đội tàu đổ bộ và đội tàu hộ tống, phục vụ các lực lượng rà quét mìn và bảo vệ tàu dân sự trên biển.

Trong bối cảnh biển Đông chưa yên bình như hiện nay thì việc đóng mới thành công lớp tàu tên lửa chống hạm hiện đại và tàu chiến trang bị vũ khí điều khiển tự động nói trên sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng thêm sức mạnh cho lực lượng hải quân Việt Nam. Làm chủ công nghệ đóng tàu quân sự hiện đại sẽ từng bước tạo thế chủ động bảo đảm phương tiện kỹ thuật cho quân đội để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Những chiếc tàu chiến mang thương hiệu Việt nói trên còn đánh dấu sự tỏa sáng của trí tuệ Việt, chất xám Việt trên lĩnh vực quân sự công nghệ cao.

Với những gì trí tuệ Việt đã thể hiện, chúng ta có quyền hy vọng chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc sẽ được giữ vững trước “ông bạn láng giềng” đang rắp tâm lấn tới.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên