Lan tỏa phong trào xây dựng gia đình hạnh phúc

Cập nhật: 28-06-2018 | 09:00:37

Chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam (28-6), ngay từ đầu tháng 6, các đơn vị, địa phương trong tỉnh liên tục tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú để các gia đình gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm “giữ lửa” hạnh phúc. Đó cũng là một trong các kế hoạch phát động phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa” được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm triển khai rộng khắp và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực trong việc duy trì và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

Đa dạng các hoạt động

Ngày hội gia đình Việt Nam là hoạt động định kỳ được Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường Hiệp An (TP.Thủ Dầu Một) tổ chức hàng năm nhằm hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28-6). Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm tôn vinh những giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam, là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình Việt Nam trong thời kỳ hội nhập. Đối với các xã, phường, thị trấn tại các huyện, thị khác trong tỉnh không xây dựng một ngày hội riêng thì tuyển chọn, tập luyện để những gia đình tiêu biểu tham dự ngày hội gia đình do cấp huyện tổ chức. Tính đến thời điểm này đã có 7/9 huyện, thị, thành phố tổ chức ngày hội gia đình. Cũng từ ngày hội này đã lựa chọn được những gia đình tiêu biểu, xuất sắc tham dự liên hoan gia đình văn hóa, thể thao cấp tỉnh.

Các gia đình tham dự Liên hoan gia đình văn hóa,
thể thao TX.Bến Cát năm 2018

Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho các gia đình thể hiện sự yêu thương, chia sẻ, Ngày Gia đình Việt Nam năm nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh còn phát động cuộc thi “Ảnh đẹp gia đình”. Nội dung cuộc thi ghi lại những khoảnh khắc cuộc sống, sinh hoạt, học tập, vui chơi, giải trí của tất cả thành viên trong gia đình. Đối với Thư viện tỉnh và hệ thống thư viện công cộng trong tỉnh, trong tháng 6 cũng tăng cường thêm các đầu sách nói về hạnh phúc gia đình, giữ lửa hạnh phúc… để phục vụ bạn đọc. Qua đó, giúp bạn đọc hiểu thêm về những cách để xây dựng một gia đình hạnh phúc, tiến bộ.

Chuyển biến trong mỗi gia đình

Bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), cho biết xây dựng gia đình văn hóa có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong chiến lược xây dựng con người, xây dựng xã hội văn minh hiện đại, giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, những ảnh hưởng tiêu cực từ bên ngoài đã và đang tác động tiêu cực đến con người thì việc xây dựng gia đình văn hóa bền vững, hạnh phúc càng trở nên cấp bách. Xác định gia đình là tế bào của xã hội, những năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa chính thức triển khai trên địa bàn tỉnh và trở thành một trong các chương trình lớn của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Hàng năm, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” từ tỉnh đến cơ sở luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện chương trình xây dựng gia đình văn hóa. Điều này giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hiểu hơn về vai trò, vị trí của việc xây dựng gia đình văn hóa trong sự phát triển của địa phương. Ngoài Sở VH-TT&DL, các tổ chức, đoàn thể cũng đã vào cuộc thể hiện ở các mô hình, như: Hội Liên hiệp Phụ nữ với việc thành lập 72 câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”, mô hình “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; Hội Nông dân với mô hình “Gia đình nông dân hạnh phúc”; Hội Người cao tuổi với mô hình “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”...

Theo bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã thu được nhiều kết quả tích cực. Xây dựng gia đình văn hóa đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, tỷ lệ hộ gia đình tham gia phong trào ngày một đông đảo. Các hộ gia đình nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tham gia cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và các hoạt động nhân đạo khác ở cộng đồng... Từ đó cho thấy, việc xây dựng gia đình văn hóa ngày càng trở thành nét đẹp trong đời sống của cộng đồng dân cư, từng bước xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, tạo nền tảng, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên