Lắng nghe, chia sẻ với công nhân

Cập nhật: 15-06-2020 | 08:40:17

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong việc học và làm theo Bác. Trong đó, mô hình “Gần công nhân (CN), sát CN, lắng nghe và chia sẻ với CN” được các cấp ủy Đảng, lãnh đạo quản lý, đoàn thể - hội trong toàn công ty quan tâm thực hiện xuyên suốt.

 Gần gũi CNLĐ để nắm bắt tâm tư, giải quyết kịp thời vướng mắc của người lao động được lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng tổ chức thường xuyên. Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc công ty gặp gỡ CNLĐ ngay tại vườn cây

Đối thoại để đồng thuận

Trong những năm qua, song song với công tác lãnh đạo đơn vị khắc phục khó khăn, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ Nông trường Cao su Minh Hòa đã tích cực triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Gần CN, sát CN, lắng nghe và chia sẻ với CN”. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Loan Phương, Phó Bí thư Đảng ủy, phụ trách công tác Giám đốc Nông trường Cao su Minh Hòa, cho biết để thực hiện mô hình này, từ Ban lãnh đạo nông trường, Ban Chấp hành Đảng bộ đến cấp ủy chi bộ, cán bộ quản lý, cán bộ đoàn thể phải đổi mới phong cách làm việc. Mục đích là để gần CN, sát với CN, lắng nghe và đối thoại trực tiếp với CN; kiên quyết chống bệnh hình thức, quan liêu, hách dịch và các tiêu cực khác làm ảnh hưởng đến công tác sản xuất và niềm tin của công nhân lao động (CNLĐ).

Trong nhiệm kỳ qua, nông trường đã tổ chức 23 cuộc đối thoại trực tiếp thường xuyên và đột xuất. “Những khó khăn, kiến nghị, đề xuất của CNLĐ được lắng nghe thông qua các buổi đối thoại đã được giải quyết kịp thời, tạo sự đồng thuận cao trong toàn nông trường. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp nông trường thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị...”, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Loan Phương chia sẻ.

Nhờ gần gũi, lắng nghe, chia sẻ với CNLĐ, Đảng bộ, Ban Giám đốc và các đoàn thể của nông trường đã kịp thời đổi mới phong cách làm việc; đồng thời điều chỉnh các quy định, chế độ đối với CN, tạo mối quan hệ lao động hài hòa, đồng thuận để cùng vượt khó hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Nông trường Cao su Minh Hòa được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với kết quả khai thác, giao nộp 16.076 tấn, đạt 106% kế hoạch (nghị quyết đề ra 15.134 tấn), năng suất bình quân tăng. Đặc biệt, trong 2 năm 2018, 2019 đạt năng suất trên 2 tấn/ha. Tiền lương bình quân đạt 6,35 triệu đồng/CN/ tháng, vượt trên 58% so với nghị quyết đề ra.

Thường xuyên bám cơ sở

“Gần CN, sát CN, lắng nghe và chia sẻ với CN” là mô hình cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị chuyên đề “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng chí Huỳnh Thị Cẩm Hồng, Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, cho biết, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy công ty đã chỉ đạo tập trung hướng về cơ sở, gần gũi, quan tâm, chăm lo đời sống của người lao động, đồng thời thực hiện lời dạy của Bác về bài học “lấy dân làm gốc”. Việc triển khai mô hình “Gần CN, sát CN, lắng nghe và chia sẻ với công CN” gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở theo phương châm “CN biết, CN bàn, CN làm, CN kiểm tra”; đồng thời thực hiện tốt công tác tiếp CN và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Trên cơ sở đó, các cấp ủy Đảng, lãnh đạo quản lý đã thường xuyên bám sát cơ sở, bám sát hiện trường sản xuất, gần gũi CN, lắng nghe và chia sẻ với CNLĐ. Hàng quý, Ban lãnh đạo công ty bao gồm Thường trực Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc, Thường trực các tổ chức đoàn thể, hội, trưởng các phòng chuyên môn sẽ tổ chức gặp gỡ trực tiếp CNLĐ thông qua hội nghị người lao động các cấp, gặp gỡ các đơn vị cơ sở để nghe CNLĐ trình bày các ý kiến, đề xuất từ đó nghiêm túc tiếp thu, giải trình trả lời và giải quyết ngay. Hàng tháng, Ban Tổng Giám đốc và các phòng chuyên môn sẽ đi kiểm tra thực tế vườn cây, nhà máy ở hiện trường sản xuất hai lần để lắng nghe các ý kiến đề xuất của đơn vị cơ sở và giải quyết kịp thời tại hiện trường cũng như chỉ đạo, điều chỉnh công tác quản lý thực hiện thống nhất các đơn vị cơ sở. Song song đó, các tổ chức Đoàn - Hội công ty cũng sẽ thường xuyên đi cơ sở, bám cơ sở. Hàng tháng, hàng quý sẽ gặp gỡ các đoàn viên, hội viên, tham quan vườn cây, trao đổi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên. Trên cơ sở đó sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị báo cáo cho Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc giải quyết theo chương trình công tác và báo cáo kết quả giải quyết cho các đơn vị cơ sở thông báo đến CNLĐ.

Bên cạnh đó, hàng quý, lãnh đạo các đơn vị cơ sở sẽ tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với CNLĐ ít nhất một lần để tiếp thu, giải trình các ý kiến, thắc mắc. Những ý kiến vượt thẩm quyền của cơ sở sẽ được tổng hợp báo cáo về Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc công ty giải quyết và trả lời cho CNLĐ. Các tổ trưởng sản xuất, tổ trưởng công đoàn hàng ngày có mặt tại hiện trường sản xuất, vườn cây, nhà máy điều hành sản xuất để kịp thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết cho người lao động và ghi nhận ý kiến báo cáo cấp trên xem xét giải quyết theo quy định.

Việc triển khai mô hình “Gần CN, sát CN, lắng nghe và chia sẻ với công CN” thời gian qua đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo sự đồng thuận trong CNLĐ, từ đó tạo ra động lực thực hiện các phong trào thi đua, giúp doanh nghiệp hoàn thành nhiệm vụ được giao. Mô hình này đã góp phần phát huy truyền thống đoàn kết nội bộ, tạo sự đồng hành và chia sẻ giữa CNLĐ và doanh nghiệp, làm cho CNLĐ yên tâm, gắn bó với doanh nghiệp, sẵn sàng cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên