Lão nông Hồ Văn Hoài: Từ mê lan đến làm giàu

Cập nhật: 13-11-2013 | 00:00:00

Xuất phát từ tình yêu hoa lan, ông Hồ Văn Hoài (72 tuổi, ấp 1, xã Tương Bình Hiệp, TP.TDM) đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng mô hình trồng lan để thỏa lòng đam mê. Song cũng từ đây, vườn lan mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp gia đình ông vươn lên trong cuộc sống.

Từ đam mê...

Dù đã bước sang tuổi 72, nhưng ông Hoài vẫn hăng say lao động. Nhìn cách ông tỉ mỉ chọn lựa từng cây giống lan Mokara cho khách, rồi tất bật tưới nước cho những cây lan rừng mới cảm nhận hết công sức và sự đam mê của ông.

Ở tuổi về chiều, hàng ngày ông Hoài vẫn cần mẫn chăm sóc vườn lan

Trước khi đến với nghề trồng lan, ông Hoài đã có 22 năm gắn bó với nghề sơn mài truyền thống của địa phương. Năm 1988, do sức khỏe không tốt nên không cho phép ông theo đuổi nghề nghiệp bấy lâu. Ông Hoài quyết định nghỉ việc về làm nông. Sẵn có quỹ đất rộng, ông đầu tư trồng các loại cây ăn trái như vú sữa, măng cụt, chuối… Bằng sự cần cù, chịu khó, vườn cây ăn trái những năm sau đã đơm hoa kết trái, mang lại cho gia đình ông hiệu quả kinh tếcao. Thếnhưng, mong muốn có một vườn hoa lan để giúp mình thư giãn lúc tuổi già lại vừa cho thu nhập ổn định vẫn luôn nung nấu trong ông.

Sau những chuyến tham quan học tập các mô hình trồng lan ở trong và ngoài tỉnh, năm 2008, ông quyết định chuyển qua trồng lan. Ông cho biết: “Lúc ấy vườn cây ăn trái cũng đã già cỗi, tôi cũng đã già nên chuyển qua trồng lan, vừa phù hợp với tuổi tác vừa thỏa lòng yêu hoa của mình”. Ý tưởng về một mô hình lan với thật nhiều loài khác nhau ngay sau đó đã được ông đầu tư xây dựng. Ban đầu, ông Hoài chỉ trồng 1 - 2 liếp lan Mokara để thư giãn, lâu dần máu yêu hoa càng thấm vào con người ông. Và một rồi thành hai, hai thành ba, cứ như thếđến nay ông Hoài đã có khu vườn 4.000m2 trồng lan tại nhà.

...Đến thành công

Không phải là người đầu tiên trồng lan ở xã Tương Bình Hiệp, nhưng hiện nay vườn lan của ông được nhiều người biết đến bởi ngoài giống lan Mokara còn có tới 100 loại lan rừng. Không chỉ vậy, ông còn là người rất nhiệt tình hướng dẫn, dạy nghề cho những ai muốn trồng lan từ kỹ thuật trồng, chăm sóc cũng như phòng chống sâu bệnh để mọi người đều có thể thành công với cây lan.

Nói về quá trình xây dựng vườn lan được như ngày hôm nay, ông Hoài cho hay: “Vì mê lan nên trước đây, hễ biết ở đâu có trồng lan là tôi đều tìm đến tham quan học hỏi, không chỉ học hỏi sự thành công của họ mà còn phải học từ thất bại nữa. Bản thân tôi cũng đã bị thất bại mấy đợt rồi. Từ đó, tôi đã mua thêm sách về tự tìm tòi, nghiên cứu rồi dần dần tích lũy thêm cho mình những kinh nghiệm”.

Hiện vườn lan của ông Hoài đã có khoảng 20.000 cây lan Mokara, trong đó có 10.000 cây đang cho thu hoạch với mức trên 15 triệu đồng/tháng. Ngoài tiền thu từ cắt cành bán, ông còn có thêm tiền bán giống. Sắp tới, ông dự định sẽ mở rộng thêm khoảng 1.000m2. Ông Hoài tâm sự: “Trồng lan rất nhàn, phù hợp với cả những người lớn tuổi, vợ chồng tôi ngoài 70 tuổi mà vẫn chăm sóc vườn lan rất tốt. Trồng lan đem lại không gian trong lành, là nguồn thu nhập chính của gia đình”.

Ngắm vườn lan với nhiều sắc hoa khác nhau như vàng chanh, đỏ, tím, vàng mai… mới thấy được tất cả niềm đam mê của ông gửi gắm vào đó. Ở cái tuổi đã về chiều, ông Hoài vẫn hăng say làm kinh tế, tìm tòi học hỏi, phát huy hết khả năng của mình để làm giàu ngay trên quê hương là một điều thật đáng quý.

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên