Người lao động phải sống được từ lương

Cập nhật: 07-08-2014 | 09:05:10

Trong những ngày qua, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã họp để thảo luận mức lương tối thiểu vùng năm 2015. Theo đó, có 3 phương án được đề xuất mức lương tối thiểu vùng 1 áp dụng từ năm 2015 là 3 triệu đồng, 3,05 triệu đồng và 3,4 triệu đồng/người/tháng.

Trong những ngày qua, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã họp để thảo luận mức lương tối thiểu vùng năm 2015. Theo đó, có 3 phương án được đề xuất mức lương tối thiểu vùng 1 áp dụng từ năm 2015 là 3 triệu đồng, 3,05 triệu đồng và 3,4 triệu đồng/người/tháng.
Tuy còn những lập luận và ý kiến khác nhau, nhưng đến phiên họp hôm qua (6-8), Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã thống nhất trình Chính phủ phê duyệt phương án tăng lương tối thiểu năm 2015 tại vùng 1 lên 3,1 triệu đồng/tháng, tăng 14,8% so với mức lương năm nay; lương tối thiểu năm 2015 của vùng 2 là 2,75 triệu đồng/tháng, vùng 3 là 2,42 triệu đồng/tháng, vùng 4 là 2,2 triệu đồng/ tháng. Như vậy, mức tăng lương trung bình so với năm 2014 là 15,1% (khoảng 300.000 đến 400.000 đồng/tháng).
Với mức tăng như vậy, hiện vẫn không thể bảo đảm cuộc sống tối thiểu của người lao động. Từ năm 2008 đến nay, Chính phủ đã nhiều lần điều chỉnh mức lương tối thiểu. Tuy nhiên, các mức lương tối thiểu hiện nay vẫn còn thấp, chưa bảo đảm nhu cầu cuộc sống của người lao động. Mục tiêu của cải cách tiền lương là phải tiến tới bảo đảm cho người lao động sống được bằng tiền lương và tiền lương tối thiểu phải đáp ứng được các nhu cầu sống tối thiểu của người lao động.
Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng, lộ trình tăng lương tối thiểu phải tính đến việc bảo đảm duy trì sự tồn tại và tăng trưởng của doanh nghiệp. Nếu không, tình trạng thất nghiệp sẽ gia tăng và chúng ta không có khả năng tạo thêm các cơ hội việc làm mới cho một nền kinh tế có lực lượng lao động trong độ tuổi lao động lớn như Việt Nam và mỗi năm có nhu cầu tạo thêm 1,7 đến 2 triệu việc làm để bảo đảm ổn định xã hội. Chính vì vậy, thống nhất một mức lương tối thiểu phù hợp với điều kiện khách quan và bảo đảm quyền lợi của các bên trong quan hệ lao động, nhất là mức tăng phải bảo đảm cuộc sống của người lao động cũng như duy trì ổn định sản xuất là mục tiêu quan trọng nhất của đợt điều chỉnh lương tối thiểu lần này.
Theo lộ trình, đến năm 2018, mức lương tối thiểu phải đáp ứng được đời sống tối thiểu của người lao động. Tuy nhiên, lộ trình và mức tăng lương tối thiểu vùng như thế nào để vẫn bảo đảm được hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người lao động cũng là bài toán đặt ra cho Hội đồng Tiền lương quốc gia. Và, việc nghiên cứu, khảo sát định lượng về mức sống tối thiểu ở Việt Nam cũng cần được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp và có cơ sở hơn.


NHẬT HUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên