Nhà nông trẻ Trần Hoài Anh: Thành công với mô hình chăn nuôi bò sữa

Cập nhật: 04-07-2015 | 08:37:12

 Với ý chí vươn lên lập thân lập nghiệp, phát triển kinh tế gia đình, anh Trần Hoài Anh, Phó Bí thư Xã đoàn Vĩnh Tân (TX.Tân Uyên) đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại và thực hiện hiệu quả mô hình chăn nuôi bò sữa.

 Trước khi lập chuồng trại quy mô, Hoài Anh chỉ nuôi vài con bò, chủ yếu có nguồn sữa để sử dụng trong gia đình. Từ công việc ban đầu ấy, anh đã nhận thấy chăn nuôi bò sữa có khả năng đem lại lợi nhuận cao, thu nhập ổn định và tạo được việc làm cho thanh niên. Qua tham khảo nhiều ý kiến của bạn bè và được sự hỗ trợ của gia đình, Hoài Anh quyết định thực hiện mô hình nuôi bò lấy sữa vào tháng 3-2009.

Niềm vui của Hoài Anh là lao động và cống hiến hết mình cho công tác Đoàn. Ảnh: K.TUYẾN

Lúc đầu khởi nghiệp, thực hiện mô hình, Hoài Anh cũng gặp rất nhiều khó khăn về kỹ thuật chăn nuôi, cách thiết kế chuồng trại, nhân giống và các giải pháp đối phó với thời tiết nắng nóng. Nhưng những khó khăn đã không làm nản chí người nông dân trẻ này. Hoài Anh kiên trì thực hiện ý tưởng chăn nuôi, tìm hiểu tài liệu trên các kênh thông tin và chịu khó đi thực tế ở các điểm chăn nuôi bò sữa để học tập. Thí điểm nuôi thử từ số lượng ít, sau đó nhân giống, đến nay anh đã hình thành một chuồng trại có diện tích 10.000m2 với 20 con bò đang cho sữa và 12 con bê giống. Mỗi ngày, trang trại của Hoài Anh lấy sữa 2 lần, cung cấp cho Công ty sữa cô gái Hà Lan với sản lượng từ 120 - 160 lít.

Hoài Anh cho biết: “Khi thực hiện mô hình này, tôi nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ Hội Nông dân xã về kỹ thuật chăn nuôi, cách chăm sóc và phát triển con giống, thiết kế xây dựng chuồng trại, xử lý hệ thống chất thải cũng như nguồn quỹ và diện tích đất trồng cỏ. Nhờ đó, tôi có thể phát triển mô hình nuôi bò lấy sữa đem lại hiệu quả kinh tế cao”. Hiện hàng tháng, mô hình này của Hoài Anh đã mang lại thu nhập khoảng 38 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí sản xuất, tổng doanh thu hàng năm từ mô hình lên đến 460 triệu đồng. Mô hình của Hoài Anh đồng thời còn tạo việc làm thường xuyên cho nhiều thanh niên địa phương. Hiện người nông dân trẻ dám nghĩ, dám làm Trần Hoài Anh đang ấp ủ một dự định trong tương lai sẽ tạo được thương hiệu “Sữa ông Lánh” để cung cấp cho thị trường.

Không chỉ biết làm kinh tế giỏi, Hoài Anh còn là một cán bộ Đoàn tâm huyết và nhiệt tình cống hiến cho phong trào Đoàn tại địa phương. Trong những năm qua, anh đã nhiều lần được khen thưởng từ Đoàn các cấp vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh thiếu nhi. Đặc biệt, anh vừa vinh dự nhận được giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng, một giải thưởng dành cho những nhà nông trẻ có nhiều đóng góp tích cực cho công tác Đoàn.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên