Phải giảm thôi!

Cập nhật: 07-07-2014 | 00:00:00

872 giờ cho thủ tục thuế mỗi năm là con số từ nguồn báo cáo của Ngân hàng Thế giới mới đây về thời gian doanh nghiệp và người dân thực hiện kê khai thuế ở Việt Nam, gấp 4 - 5 lần các nước trong khu vực. Tuy số thời gian này bao gồm cả việc thực hiện nộp bảo hiểm xã hội nhưng riêng thời gian nộp thuế đã chiếm tới hơn 500 giờ.

Thủ tục nộp thuế rườm rà nhiều người đã biết, nhưng điều đáng nói là thời gian gần đây ngành thuế đã có nhiều nỗ lực rút ngắn thời gian làm các thủ tục nhưng kết quả đạt được còn rất khiêm tốn. Có một thực tế là ngành thuế đã giảm được thời gian thực hiện ở khâu này nhưng lại tăng thời gian ở khâu khác trong quá trình làm các thủ tục nộp thuế. Các chuyên gia chỉ ra rằng, điều thấy rõ nhất là trước đây chúng ta yêu cầu doanh nghiệp khai, nộp mỗi tháng một lần thuế VAT (12 lần/năm), từ ngày 1-7- 2013 đã giảm xuống còn 4 lần nhưng các thủ tục và quá trình chờ đợi các thủ tục liên quan đến thuế VAT vẫn cao. Như cơ quan thuế đặt ra quy định cần tới 40 ngày để xử lý một số trường hợp doanh nghiệp yêu cầu hoàn thuế...

Rà soát lại các thủ tục cho thấy hiện Việt Nam đang yêu cầu tới 32 lần khai, nộp thuế/năm trong khi mức trung bình của các nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương chỉ 25 lần. Đây là một trong những lý do chính đưa thời gian làm thủ tục thuế ở nước ta lên 872 tiếng, tương đương 100 ngày làm việc (nếu tính thời gian làm việc một ngày 8 tiếng). So sánh thời gian nộp thuế của các doanh nghiệp ở châu Á - Thái Bình Dương cho thấy họ chỉ cần khoảng 208 giờ/năm. Còn nữa, Việt Nam yêu cầu tới 4 lần khai, nộp thuế VAT/năm, trong khi Thái Lan chỉ cần một lần. Tổng thời gian doanh nghiệp, tổ chức... phải dành ra để nộp thuế ở Thái Lan chỉ 264 giờ, bằng khoảng 25% so với nước ta... Như vậy, xét về khía cạnh thời gian làm thủ tục nộp thuế, Việt Nam đang thua xa các nước trong khu vực về tính cạnh tranh.

Giảm thời gian giải quyết thủ tục thuế là yêu cầu cấp thiết hiện nay, nếu không muốn tụt hậu. Chính phủ đã có nghị quyết 19/NQ-CP yêu cầu đến năm 2015 phải giảm thời gian nộp thuế xuống còn 171 giờ/năm. Đây là số giờ trung bình phải dành ra để nộp thuế của 6 nước ASEAN thuộc nhóm phát triển hơn, gồm Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Brunei và Philippines. Chính phủ đã có chỉ đạo, ngành thuế cần làm quyết liệt, đồng bộ để đạt được yêu cầu đó. Điều doanh nghiệp và người dân đang cần ở ngành thuế hiện nay là công khai minh bạch thuế khoán để giúp doanh nghiệp thực hiện tốt việc nộp thuế; kiến nghị với Chính phủ bãi bỏ những thủ tục không cần thiết, chồng chéo; đồng thời xây dựng được đội ngũ cán bộ có năng lực, có đạo đức với nghề để giảm phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực…

HOÀNG ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên