Quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: Tiếp sức cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 07-09-2012 | 00:00:00

Từ khi “Quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê (TNXQ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” được thành lập đã giúp nhiều thanh niên công nhân (TNCN) thực sự vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, từ đó có thêm động lực để gắn bó và xem Bình Dương như quê hương thứ 2 của mình.  Một trường hợp TNCN xa quê được quỹ hỗ trợ

Những món quà ý nghĩa

Chúng tôi đến thăm anh Đặng Văn Hoàng, quê An Giang, Chi hội trưởng Chi hội TNCN nhà trọ ấp 5, xã Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một, là một trong những người được nhận suất hỗ trợ của Quỹ hỗ trợ TNCN xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bây giờ, trông anh Hoàng khỏe mạnh, vui vẻ hơn trước. Anh Hoàng nói: “Nhờ có xuất hỗ trợ dành cho TNCN xa quê mà cuộc sống của tôi đã vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống đến bây giờ”. Mấy năm trước, anh Hoàng từ vùng đất An Giang xa xôi vào Bình Dương lập nghiệp, khó khăn chất chồng, nhưng anh vẫn luôn cố gắng làm việc, dành dụm tiền gửi về cho gia đình nuôi các em ăn học. Cuộc sống cứ vậy trôi qua nếu anh Hoàng không bị tai nạn giao thông. Anh được bác sĩ chẩn đoán bị chấn thương sọ não nhưng lấy tiền ở đâu để điều trị. Lương công nhân của anh đâu có dư dả gì nhiều, vay mượn bạn bè cũng không có, bản thân là lao động chính trong gia đình. Trong lúc túng thiếu chưa tìm được lối ra, suất hỗ trợ TNXQ có hoàn cảnh khó khăn đến như một vị cứu tinh, kịp thời giúp anh vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.  

Có thể nói, sức lan tỏa của Quỹ Hỗ trợ TNXQ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là bởi tính chất kịp thời đã giúp nhiều TNCN xa quê vượt qua hoàn cảnh khó khăn nơi đất khách quê người. Số tiền không nhiều (mỗi suất 2 triệu đồng), nhưng đã thể hiện sự quan tâm chăm sóc và cả tấm lòng mong muốn được chia sẻ của những TNXQ. Trường hợp của chị Lý Ngọc Diền, quê Sóc Trăng, hội viên Chi hội TNCN Nguồn Sáng, khu phố 1A, phường An Phú, TX.Thuận An gặp khó khăn khi bị tai nạn rủi ro, nổ bình ga phòng trọ. Vụ nổ đã làm em trai chị tử vong, bản thân chị Diền bị bỏng nặng phải nằm điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy, không có tiền để lo thuốc men và trang trải cuộc sống. Và Quỹ Hỗ trợ đã kịp thời mang đến cho chị Diền món quà ý nghĩa từ tấm lòng vàng của các tổ chức, Mạnh Thường Quân gửi tặng, mong rằng chị sẽ có thêm nghị lực, vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Còn rất nhiều những TNCN khác được hỗ trợ như trường hợp của chị Nguyễn Thanh Vân, quê ở Kiên Giang, anh Duy Văn Hải quê Vĩnh Phúc...

Sẽ có nhiều TNCN được hỗ trợ

Quỹ Hỗ trợ TNXQ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thành lập năm 2006 thông qua Cuộc đi bộ đồng hành vì TNXQ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do Tỉnh đoàn và Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh tổ chức. Những năm gần đây, các chương trình “Tuần lễ TNCN Bình Dương”, truyền hình trực tiếp “Tuyên dương điển hình tiên tiến, TNCN tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác tập hợp đoàn kết thanh niên”, các chương trình “Thắp sáng ước mơ TNCN Bình Dương”... cũng được thực hiện nhằm kêu gọi các công ty, xí nghiệp, cơ quan đơn vị, ban ngành đoàn thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ tiền gây quỹ giúp TNXQ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không chỉ hỗ trợ tiền, quỹ còn ủng hộ tiền tàu xe cho TNCN về quê ăn tết, tặng quà và tổ chức nấu bánh tét vào đêm 30 tết cho thanh niên không có điều kiện về quê ăn tết. 

Có thể nói, chương trình giúp đỡ TNCN xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Tỉnh đoàn là một thành quả đáng biểu dương, khích lệ. Tuy nhiên, với một tỉnh có đông công nhân như Bình Dương thì sự hỗ trợ này vẫn còn hạn chế. Làm sao để mọi TNCN có hoàn cảnh khó khăn đều có thể được giúp đỡ, đó là nỗi băn khoăn, trăn trở của cán bộ lãnh đạo tỉnh, đoàn thể khi thực hiện chương trình. Trao đổi với chúng tôi, một số cán bộ quản lý quỹ cho biết,  nhiều TNXQ có hoàn cảnh khó khăn, không may bị tai nạn, bệnh tật được sự hỗ trợ của quỹ đã vươn lên trong cuộc sống. Tuy số tiền hỗ trợ không nhiều nhưng nó thể hiện cả tấm lòng, sự quan tâm chia sẻ khó khăn với TNCN xa quê đến Bình Dương lập nghiệp và sinh sống. Chúng tôi đang cố gắng xây dựng quỹ lớn mạnh để hỗ trợ cả về vật chất, tinh thần cho TNCN xa quê. Trong thời gian hơn 6 năm hoạt động của quỹ, chúng tôi đã hỗ trợ đột xuất cho 388 TNXQ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các hoạt động hỗ trợ khác như quà tết, khám, phát thuốc miễn phí với tổng số tiền trên 720 triệu đồng.

Từ hoạt động thiết thực đó, quỹ đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về vai trò quan trọng của lực lượng lao động, đẩy mạnh phong trào “Thanh niên sống đẹp vì cộng đồng”. Mặt khác, hoạt động của quỹ khẳng định sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.                                

  K.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên