“Tầm gửi”- lối sống sai lầm!

Cập nhật: 10-11-2012 | 00:00:00

Câu chuyện lúc xế chiều ấy có thể sẽ chẳng có gì to tát nếu như tôi không tò mò hỏi về đứa em gái xinh đẹp của chị…

 Câu chuyện lúc xế chiều ấy có thể sẽ chẳng có gì to tát nếu như tôi không tò mò hỏi về đứa em gái xinh đẹp của chị…

Tôi quen cô gái này cách đây chừng một năm. Nhìn cách ăn mặc với những bộ cánh thướt tha, sang trọng, khuôn mặt luôn có một lớp phấn trang điểm đủ để thu hút ánh nhìn người khác, tôi thấy ấn tượng. Bẵng đi một thời gian không gặp, tôi tò mò hỏi chị xem người em gái đó hiện đang làm gì và sống ra sao. Chị hồn nhiên “khoe” cô em gái 25 tuổi của mình “chẳng làm gì cả, ở nhà… bồ nó nuôi!”. Chị lấy điện thoại khoe ảnh anh chàng người yêu Tây của cô em và không quên nói thêm: “Nó có mấy thằng bồ cơ, có thằng kia là chủ nhà hàng cũng đòi cưới nó, nhưng nó khó lắm! Mỗi lần muốn đi chơi thì phải dẫn nó đi shopping, sắm sửa, phải làm cho nó vui trước đã. Quần áo, giày dép của nó đẹp long lanh…”. Chị vui vẻ “khoe” thêm: “Tụi bạn của nó toàn “girl” xinh, một dàn đều nhau như một. Thế nên mấy đứa toàn chọn chơi với “đại gia” thôi!”.

Tôi bần thần một lúc trước câu chuyện đó và rồi mang luôn nỗi day dứt về nhà với những suy nghĩ hết sức ngạc nhiên về sự hãnh diện của người chị khi kể về em gái mình!

25 tuổi, tôi nghĩ người ta đủ chín chắn để sống tự lập, đủ để sống một cuộc đời ý nghĩa bằng chính sức lao động của mình. Vậy mà cô gái này và nhiều cô gái trẻ khác lại lựa chọn cho mình lối sống hưởng thụ. Vài tháng trước, còn nhớ cô Hoa hậu “ao làng” Ngọc Trinh đã phát ngôn: “yêu mà không tiền thì cạp đất mà ăn” và công khai thể hiện lối sống hưởng thụ nhờ nhan sắc trên mặt báo. Điều nhiều người lo là Ngọc Trinh vô tình đang cổ xúy cho một lối sống không tích cực và ảnh hưởng không nhỏ đến một bộ phận người trẻ. Nhiều cô gái nuôi mộng “hễ có chút nhan sắc thì đều có thể sống bám mà không cần cố gắng và nỗ lực bằng khả năng của bản thân mình”. Ngọc Trinh “may mắn” nhưng không có nghĩa là tất cả các cô gái khác đều may mắn như vậy.

Chia sẻ cùng tôi những băn khoăn về lối sống “dựa” này, bạn Nguyễn Thành Trung (sinh viên Đại học Thủ Dầu Một) đã thẳng thắn đưa ra quan điểm: “Tôi không hiểu những cô gái này họ đang nghĩ gì? Họ chả khác nào những bình hoa di động cho người khác mang đi chỗ này,

 đặt chỗ kia. Không hiểu họ có bao giờ nghĩ rằng, nhan sắc rồi cũng sẽ tàn. Họ có sống như vậy được tiếp 10 năm, 20 năm nữa không?”. Còn Lê Thanh Tâm (21 tuổi, nhân viên văn phòng, KCN Mỹ Phước II) thì tỏ ra rất bức xúc: “Trong khi nhiều em bé nghèo không có sữa mà uống thì mấy chị ấy tắm hàng ngày bằng sữa, ăn ngon, mặc đẹp và chải chuốt. Tính tình thì chảnh chọe, kiêu căng… Nói chung là mình không chấp nhận được!”.

Vậy đấy, thật may là câu chuyện của tôi không chỉ dừng lại ở những băn khoăn, bứt rứt về lối sống dựa dẫm, hưởng thụ và thấy may sao lối sống “tầm gửi” như trên mới chỉ dừng lại ở thiểu số! Nhan sắc là thứ trời cho nhưng nó không tồn tại mãi mãi. Lối sống và tư cách đạo đức con người mới là thứ được xã hội đánh giá, công nhận và tôn trọng mãi mãi.

 

 THU THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên