Tết ấm cúng với người xa quê

Cập nhật: 03-02-2013 | 00:00:00

(BDO) Mang không khí tết đến phòng trọ với người lao động xa quê, nhiều chủ nhà trọ ở tỉnh Bình Dương đã lên kế hoạch và chuẩn bị hoạt động cho Tết Quý Tỵ năm nay diễn ra sôi nổi, góp phần làm nên mùa xuân ấm áp trên quê hương thứ hai của lao động xa quê.

Tết ở nhà trọ

Mỗi khi tết đến xuân về, ông Nguyễn Tấn Cường, chủ nhà trọ Thanh Tú ở khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An) đều tổ chức đón giao thừa cho người thuê phòng trọ. Đến hẹn lại lên, Tết Quý Tỵ năm nay cũng vậy, bước vào cổng nhà trọ gần 170 phòng của ông đã thấy băng rôn màu đỏ có dòng chữ “Chúc mừng năm mới”, đèn màu trang trí cũng sẵn sàng đến ngày thắp sáng.

  Ông Nguyễn Tấn Cường, chủ nhà trọ Thanh Tú ở khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An thăm hỏi gia đình ông Nguyễn Văn Đương tại phòng trọ.

“Năm nay kinh tế khó khăn, nhiều người không có việc làm, thu nhập giảm, không có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình nên ngoài việc tổ chức tiệc đón giao thừa, tết này tôi còn tổ chức nấu bánh tét, để chia sẻ niềm vui mùa xuân với họ. Đến giờ này, gạo nếp, củi đốt đã được dự trữ, chỉ đợi gần ngày giao thừa thì mang lá về gói bánh là đủ bài bản”, ông Nguyễn Tấn Cường nói.

Ông Lương Văn Khịch, chủ nhà trọ Hồng Phượng ở khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn thì sắp xếp việc tặng quà tết sớm từ giữa tháng chạp cho hơn 30 phòng trọ để kịp gửi người lao động về quê đón tết.

Của ít nhưng nhiều nghĩa tình giữa người chủ nhà và người ở trọ, vào những ngày xuân đến tết về, năm nào cũng vậy, ông Khịch lại đủng đỉnh trên tay nào là cà phê, bánh tráng, lịch năm mới, bánh tây đến từng phòng trọ làm quà xuân, tạo thêm niềm phấn khởi cho người xa quê. Ông Khịch hồ hỡi nói: “Tết năm nay nhà trọ của tôi có khoảng 50 người ở lại. Như thường lệ, sau khi gia đình thắp nhang đón ông bà xong thì mọi người trong nhà trọ và các nhà trọ lân cận quây quần, cùng nhau lo bữa tiệc giao thừa vui vẻ và ấm cúng”.

Cùng chia sẻ niềm vui

Trong buổi tiệc giao thừa, không chỉ dành cho người lao động ở nhà trọ của ông Cường mà còn nhiều bạn bè của họ ở các nhà trọ khác đến cùng chung vui năm mới. Những ngày đầu năm, anh chị em lao động ở lại nhà trọ cũng vui xuân như mọi nhà. Bạn bè, anh em đến thăm hỏi, chúc tết và bày tiệc, rôm rả trò chuyện trong khuôn viên nhà trọ và đều mời ông đến dùng cơm cùng gia đình.

Mọi năm đều về Bạc Liêu đón tết nhưng năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Đương ở lại nhà trọ của ông Cường. Chia sẻ khó khăn với gia đình, ông Cường đến thăm hỏi, động viên gia đình, tiền thuê trọ nhiều tháng cũng được miễn giảm và ông vừa đề xuất với địa phương để gia đình được hỗ trợ từ quỹ thanh niên xa quê.

Chị Huỳnh Thị Phương Dung (quê ở Phú Yên) ở nhà trọ ông Cường hơn 10 năm chia sẻ: “Lâu rồi không có về quê ăn tết với gia đình, nhưng bù lại ở đây được sự quan tâm của chủ nhà trọ đã thăm hỏi, tổ chức tiệc đón giao thừa, mọi người cùng nhau nấu nướng, bày biện rất ý nghĩa. Vào mấy ngày xuân tôi sẽ đi thăm bạn bè, cùng mấy người bạn ở phòng trọ bày tiệc rồi tổ chức đi du lịch Đại Nam hay Suối Tiên nên rất vui”.

K.Tuyến

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên