Thành công với mô hình trồng lan Denro

Cập nhật: 06-02-2014 | 00:00:00

Là kỹ sư xây dựng, nhưng với niềm đam mê chơi lan đã ấp ủ từ lâu, anh Phan Thanh Long (ấp Phú Bưng, xã Phú Chánh, huyện Tân Uyên) đã mạnh dạn đầu tư vườn lan với diện tích 1.500m2. Từ tháng 5-2013, vườn lan Ngọc Long được đầu tư và bắt đầu nhập giống, đây là thành quả mà bao năm nay anh dày công học hỏi.

Công nhân vườn lan Ngọc Long đang thu hoạch để cung cấp hoa ra thị trường

Qua tham quan các mô hình và đúc kết kinh nghiệm từ bạn bè, sách vở anh Long đã tìm ra bí quyết chăm sóc lan cho riêng mình. Với diện tích 1.500m2 anh đã trồng được 40.000 chậu, với số vốn đầu tư ban đầu 800 triệu đồng. Giống lan được anh Long nhập về từ Thái Lan, Đài Loan… Vườn lan của anh chủ yếu là lan Denro Sonia cắt cành, còn lại khoảng 5.000 chậu là Denro nắng, Denro màu, Mokara, Hồ điệp…

Tưởng chừng trồng lan là nghề tay trái, nhưng không ngờ anh đã thành công. Anh Long chia sẻ dù mới chính thức thu hoạch từ 2 đến 3 tháng gần đây, nhưng hiện nay số lượng hoa cắt cành để cung cấp cho các shop hoa trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một là không đủ. Anh vừa cung cấp lan giống, hoa lan cắt cành, lan chậu. Lan chậu được thương lái các tỉnh lân cận trực tiếp đến thu mua. “Mỗi ngày tôi thu về ít nhất 1 triệu đồng tiền hoa cắt cành, còn lan chậu thì tiêu thụ nhiều vào dịp tết, những ngày giáp tết ít nhất cũng vài triệu đồng, nhưng cũng có ngày bán được khoảng 100 triệu đồng”, anh Long cho biết. Cũng theo anh Long, thời tiết hiện nay cũng ảnh hưởng ít nhiều đến số lượng hoa thu hoạch. Dịp xuân về thường xuất hiện dịch sương hại, ruồi vàng, do đó phải có biện pháp phòng ngừa thường xuyên cho cây lan nếu không muốn bị thất thu.

Từ thành công của anh, có nhiều người tìm đến để được tư vấn phương pháp trồng lan theo công nghệ mới mà anh áp dụng, tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Anh Long mong muốn sẽ mở rộng thêm mô hình trồng lan cắt cành, đồng thời phát triển thêm dòng lan rừng, bonsai, cây cảnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

TUYẾT TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên