Tiếp tục cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi

Cập nhật: 12-07-2014 | 00:00:00

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong buổi làm việc với Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan vào ngày 9-7 vừa qua. Trong phát biểu kết luận, Thủ tướng ghi nhận những nỗ lực của ngành thuế trong việc cải cách hành chính, đạt nhiều kết quả quan trọng trong hoạt động, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước. Đối với ngành hải quan, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của toàn ngành trong công tác cải cách thủ tục, hiện đại hóa thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN); đã góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách xuất nhập khẩu với quy trình thông thoáng…

Song, Thủ tướng yêu cầu cụ thể: ngành thuế phải cải cách thủ tục để hạ giảm số giờ nộp thuế cho DN; trước mắt phải giảm bớt 200 giờ ngay trong năm nay và sẽ phải giảm hơn nữa. Có như vậy mới nâng cao năng lực môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi của Việt Nam. Đối với ngành hải quan, Thủ tướng “đặt hàng” hiện nay, tổng thời gian làm thủ tục để thông quan hàng hóa chiếm 28% thì “rút xuống còn một nửa có được không”? và yêu cầu: “Từ nay đến cuối năm phải cải cách ngay! Cải cách này là hình ảnh của đất nước”; đồng thời nhắc nhở cần rút ngắn thời gian thông quan, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Phải tôn trọng người dân, tôn trọng DN và phải khắc phục cho được những nhũng nhiễu, hách dịch, gây khó khăn cho DN. Cái này phải làm quyết liệt và làm cho được, không để con sâu làm rầu nồi canh”. Đặc biệt, không chấp nhận sai phạm của cán bộ thuế là do trình độ yếu kém. Cán bộ nào nhũng nhiễu, hách dịch thì kiên quyết đưa ra khỏi ngành. Người nộp thuế là đóng góp cho đất nước; vậy mà họ lại bị gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực là điều “không thể chấp nhận được”!

Nhớ lại trước đó, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng đã thẳng thắn nêu rõ: “Nhiều DN, người nộp thuế đang không hài lòng với tác phong, lề lối làm việc của cán bộ thuế. Người nộp thuế phải đi lại nhiều lần; thậm chí là họ phải chi “bồi dưỡng” cho cán bộ thuế để được hoàn thành thủ tục! Hiện vẫn còn tình trạng người nộp thuế phải trải qua rất nhiều loại giấy tờ thì mới nộp được thuế và phía DN, nhiều đơn vị thuộc đối tượng hoàn thuế nhưng phải chờ đợi hàng tuần, hàng tháng mới được giải quyết!”. Cũng trong 6 tháng đầu năm nay, ngành thuế cả nước đã xử lý kỷ luật 133 trường hợp, trong đó có 7 vụ xem xét hình sự; đồng thời toàn ngành cũng đã quan tâm siết nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong quản lý thuế.

“Cải cách hành chính” là việc làm cần thiết và phải chuyển biến mạnh; bởi vì đây là khâu đột phá quan trọng nhằm tạo ra môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi; nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, đấu tranh phòng chống tiêu cực, tham nhũng và ngăn ngừa lãng phí. Ứng dụng thành tựu của công nghệ thông tin vào cải cách hành chính tất nhiên sẽ rút ngắn được thời gian, quản lý công việc hiệu quả hơn; song nhân tố quan trọng nhất vẫn là con người. Vì vậy, tiếp tục cải cách hành chính rất cần đến một đội ngũ cán bộ thừa hành với tinh thần trách nhiệm cao, có năng lực, công tâm và lấy mục đích phục vụ nhân dân làm trọng để thực hiện tốt chủ trương này.

THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên