Tôn vinh những tấm lòng

Cập nhật: 22-07-2013 | 00:00:00
Làm việc bằng cái tâm trong sáng và nhiệt huyết, họ đã được đoàn viên tin tưởng, ban giám đốc tín nhiệm

“Mỗi suy nghĩ, hành động của họ thể hiện cái tâm trong sáng, hết lòng vì doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ). Tố chất thủ lĩnh ở họ đã khẳng định vai trò không thể thiếu của tổ chức Công đoàn (CĐ) trong DN, là nền tảng để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ” - ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP HCM, nhận xét về 7 thủ lĩnh CĐ xuất sắc được nhận Giải thưởng 28-7. Lễ trao giải diễn ra tại lễ kỷ niệm 84 năm ngày thành lập CĐ Việt Nam do LĐLĐ TP tổ chức sáng 20-7.

  Ông Đặng Ngọc Tùng (phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, trao bằng khen cho ông Lâm Quang Trí, Chủ tịch CĐ Công ty CP Đầu tư - Phát triển - Thương mại Viễn ĐôngXứng danh thủ lĩnh

Lo trước cái lo của DN và công nhân (CN) là một trong những đức tính làm nên hình ảnh đẹp ở 7 thủ lĩnh CĐ.

Hơn 23 năm làm chủ tịch CĐ, ông Nguyễn Văn Mốt, Chủ tịch CĐ Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân (quận Bình Tân, TP HCM), luôn được CN tin yêu. Ý thức sẻ chia khó khăn ở ông Mốt được thể hiện rõ nét qua việc chủ động thương lượng với ban giám đốc tăng lương cho CN mỗi năm 2 lần. Tết Nguyên đán, ngoài lương tháng 13, CN được thưởng thêm 0,5 đến 2 tháng lương, có xe đưa rước về quê... Tinh thần tận tụy với NLĐ được bà Nguyễn Thị Nguyệt, Chủ tịch CĐ Công ty May Cường Tài (quận Gò Vấp, TP HCM), thể hiện qua việc đề xuất ban giám đốc xây dựng quỹ trợ giá để bù thu nhập cho CN, giám sát chất lượng bữa ăn để cải thiện sức khỏe CN.

Trẻ nhất trong 7 thủ lĩnh CĐ được trao Giải thưởng 28-7 lần này là chị Nguyễn Đoàn Phi Phượng (28 tuổi), Chủ tịch CĐ Công ty TNHH SX-TM-DV Hưng Việt (quận 8, TP HCM). Sức trẻ, nhiệt huyết và tinh thần lăn xả trong công việc đã giúp chị Phượng vực dậy hoạt động CĐ, đời sống CN được chăm lo tốt hơn. Chị Phượng còn giúp CN hưởng một số chế độ đãi ngộ cao hơn luật khi khéo léo dung hòa lợi ích DN và NLĐ trong quá trình thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Cũng với sự nhạy bén ấy, trong Tháng CN mới đây, chị còn đề xuất ban giám đốc phối hợp với trường nghề tổ chức thi tay nghề, nâng bậc cho 77 CN. Vai trò đầu tàu của một người thợ đàn anh được ông Lâm Quang Trí, Chủ tịch CĐ Công ty CP Đầu tư - Phát triển - Thương mại Viễn Đông (quận Tân Bình), khẳng định rõ nét qua việc khuyến khích CN phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đào tạo và dìu dắt thợ trẻ.

Năng động trong khó khăn

Luôn hiểu DN và NLĐ cần gì để hỗ trợ cũng là nét đẹp ở những thủ lĩnh CĐ. Tinh thần năng động ấy ở họ không chỉ giúp DN vượt khó mà còn bảo đảm đời sống, thu nhập cho NLĐ.

Ông Trần Đắc Nhân, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Vinametric - khách sạn Duxton (quận 1, TP HCM), là một người như vậy. Năm 2012, khi DN gặp vấn đề về thuế, bị phong tỏa tài khoản khiến gần 300 lao động bị nợ lương, chính ông Nhân với sự nhạy bén đã đứng ra tháo gỡ khó khăn. Cùng với ban chấp hành CĐ, ông Nhân đã thảo đơn kiến nghị Cục Thuế TP xem xét giải quyết. Lời lẽ hợp lý, hợp tình, đầy tinh thần trách nhiệm của ông Nhân đã thuyết phục lãnh đạo Cục Thuế gỡ bỏ lệnh phong tỏa, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Ông Nhân còn đứng ra tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch... thu hút NLĐ đến với CĐ.

Cũng ở lĩnh vực dịch vụ là bà Trương Thị Kim Chi, Chủ tịch CĐ Ngân hàng TMCP Phương Nam. Trước tình hình khó khăn, nhiều ngân hàng giảm lương hoặc cắt giảm NLĐ, bà Chi đã mạnh dạn đề xuất với ban giám đốc cho ra đời các sản phẩm dịch vụ mới (thẻ quốc tế, thu hộ tiền điện, nước cho khách...) để thu hút khách hàng. Cách nghĩ, cách làm “đi tắt đón đầu” ấy của bà Chi đã giúp ngân hàng vượt khó, ổn định việc làm, thu nhập cho NLĐ. Tết Nguyên đán vừa qua, nhân viên ngân hàng được thưởng 2 tháng lương. Làm mọi điều có thể vì NLĐ lại là tính cách của ông Hà Công Phát, Chủ tịch CĐ Công ty Nidec Tosok, KCX Tân Thuận. Sáng kiến đặt thùng to ở căng tin để thu gom ve chai gây quỹ hỗ trợ CN khó khăn của ông Phát đã giúp CN, DN hiểu hơn về sự tận tâm của người cán bộ CĐ. Từ nguồn quỹ này, 12 CN khó khăn được hỗ trợ kịp thời.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên