Truyền động lực cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 19-04-2013 | 00:00:00

Để giúp thanh niên công nhân (TNCN), lao động trẻ hiểu vai trò, tầm quan trọng của công việc đối với cuộc sống, Trung tâm hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ phối hợp với Công ty Cổ phần giải pháp Định vị Việt, Thị đoàn Dĩ An tổ chức chương trình Truyền động lực cho TNCN, lao động trẻ tại TX.Dĩ An.  

TNCN nghe diễn giả lý giải chuyên đề việc làm, kế mưu sinh

Trong thời gian qua, Bình Dương thu hút khá đông người lao động (NLĐ) ở các tỉnh, thành khác đến sinh sống và làm việc. Phần lớn họ chưa phân biệt được khái niệm “việc làm” và “kế mưu sinh” nên chỉ mong muốn làm kiếm tiền để trang trải cuộc sống. Do hiểu chưa đầy đủ nên phần lớn TNCN, lao động trẻ có suy nghĩ lệch lạc về công việc, không đóng góp gìnhiều ngoài sức lao động cơ bản cho doanh nghiệp, ngược lại doanh nghiệp cũng không tạo nhiều điều kiện cho NLĐ, vì vậy mối quan hệ lao động sẽ khó hài hòa. Trong quan hệl ao động, ý thức trách nhiệm của NLĐ có ý nghĩa quan trọng, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng công việc. Bạn Dương Văn Tiên, công nhân Công ty Điện tử ASTI ở ấp Đông An, Tân Đông Hiệp cho biết: “Mình làm việc ở Bình Dương đã được 3 năm, trải qua 6 công ty nhưng mình luôn không hài lòng với mức lương hàng tháng công ty trả. Đi làm chỉ để kiếm tiền trang trải cuộc sống nên mình không quan trọng việc làm có phù hợp hay không mà chỉ cần trả lương cao”.

Thạc sĩ Võ Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần giải pháp Định vị Việt đã truyền động lực cho TNCN, lao động trẻ bằng cách xác định công việc là nghề nghiệp hay là kế mưu sinh. Do đó TNCN phải kiên quyết đặt ra mục tiêu và nuôi dưỡng mục tiêu của mình, tự tin vào năng lực, khám phá giá trịbản thân, chăm chỉ làm việc khoa học, sáng tạo thì thành công ắt sẽ đến. “Nếu bạn không muốn nỗ lực tìm việc hãy nỗ lực làm việc” bằng sự sáng tạo, tận tâm tận tụy với nghề. Cũng trong chương trình, thạc sĩ Tuấn định hướng ýthức nghề nghiệp cho NLĐ. Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ lao động giữa NLĐ và người sử dụng lao động. Vì vậy, khi không được định hướng ý thức nghề nghiệp NLĐ có tâm lý nhảy việc tìm công ty có mức lương cao mà không chú trọng tay nghề, ýthức nghề nghiệp, xem thường quy định, nội quy của công ty, bỏ việc theo sởthích, đình công tựphát, làm việc không tích cực, hiệu quả công việc không cao.

Anh Đỗ Văn Phùng, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ cho biết, với ýnghĩa giúp TNCN xác định mục đích cuộc sống, tầm quan trọng của công việc trung tâm phối hợp với Công ty Cổ phần giải pháp Định vị Việt thực hiện 20 chương trình “Truyền động lực” cho TNCN, lao động trẻ tại các huyện, thị, thành đoàn, công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Việc định hướng ý thức nghề nghiệp cho NLĐ lànội dung quan trọng giúp NLĐ nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, bảo đảm việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, góp phần giữ chân NLĐ.

• K.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên