Vẫn lo ngại bánh trung thu dỏm!

Cập nhật: 07-09-2018 | 06:19:54

Còn hơn nửa tháng nữa là đến rằm tháng tám - Tết Trung thu, nhưng thị trường bánh trung thu đã rộn rịp cả hơn tháng nay. Ngay từ đầu tháng 7 âm lịch, các cửa hàng bán bánh trung thu đã xuất hiện. Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, nhân dịp trung thu năm nay, các thương hiệu bánh tiếp tục cho ra mắt những sản phẩm mới với nhiều mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, bên cạnh những thương hiệu bánh nổi tiếng có chất lượng, trên thị trường vẫn xuất hiện một số sản phẩm bánh kém chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Hiện tại là cao điểm của mùa bánh trung thu. Trên thị trường xuất hiện một số loại bánh trung thu không tên tuổi, không rõ xuất xứ, thậm chí nhái thương hiệu. Những doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu có tên tuổi, uy tín đã không ít lần cảnh báo người tiêu dùng về tình trạng ăn theo này. Dấu hiệu để dễ nhận ra bánh dỏm là bao bì lem nhem và có “nhiều không”: không thương hiệu, không địa chỉ, không mã vạch, không xuất xứ… Vì lợi nhuận từ bánh trung thu dỏm khá cao nên các đại lý đã không “chùn tay” và cũng không loại trừ, bánh trung thu “bình dân” giá rẻ được làm bằng nguyên liệu phế phẩm đã được trộn lẫn, khó phân biệt.

Hơn nữa, lợi dụng sự hiểu biết còn khá mơ hồ của người tiêu dùng về an toàn vệ sinh thực phẩm bánh trung thu, đây chính là cơ hội để các loại bánh kém chất lượng đội lốt bánh thương hiệu nổi tiếng thâm nhập thị trường. Tác hại của những loại bánh này đối với sức khỏe con người là chuyện không phải bàn thêm. Vì vậy, sở y tế các tỉnh, thành cần quan tâm xây dựng và triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu các loại sản phẩm bánh phục vụ Tết Trung thu. Trong đó, tập trung kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ của phụ gia thực phẩm, nguyên liệu để sản xuất bánh, vệ sinh môi trường nơi sản xuất. Ngoài ra, kiểm tra các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh phụ gia thực phẩm, nguyên liệu, bao bì bánh trung thu… Riêng đối với các trường hợp có vi phạm, cơ quan chức năng phải kịp thời thông báo trên những phương tiện thông tin đại chúng để định hướng tránh sự hoang mang, mất lòng tin của người tiêu dùng.

Việc sản xuất, kinh doanh bánh trung thu mang tính thời vụ, cho nên vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm là điều đáng được quan tâm, không chỉ đối với người tiêu dùng, mà còn cả cơ quan chức năng. Ngoài ra, để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng cũng cần trang bị kiến thức, biết cách chọn mua và sử dụng bánh trung thu, nhằm bảo đảm an toàn cho sức khỏe của chính mình.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên