100 tỷ USD và 19.000 tỷ đồng

Cập nhật: 05-01-2011 | 00:00:00

Tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam lần đầu tiên vượt qua con số 100 tỷ USD (hơn 104 tỷ USD) theo số liệu công bố của Chính phủ ngày 31-12 vừa qua. Quả thực đây là một con số ấn tượng đối với nền kinh tế của một nước nghèo, đối mặt với hàng loạt khó khăn thách thức trên con đường phát triển và hội nhập. Nói là ấn tượng, nhưng chỉ là đối với một nước nghèo như Việt Nam mà thôi, bởi nếu đem so sánh với những nền kinh tế lớn trên thế giới thì con số 100 tỷ USD quả là rất nhỏ bé. Quả là nhỏ thật, vì chỉ một tập đoàn kinh tế mạnh của thế giới doanh thu trong một năm có thể đã lên đến vài trăm tỷ USD, hay một tỉnh của nước láng giềng Trung Quốc GDP đã là 500 tỷ USD.

Biết vậy, nhưng với nền kinh tế Việt Nam thì đó là một cột mốc tăng trưởng đáng nhớ. Kinh tế Việt Nam đã bao năm rồi phấn đấu không mệt mỏi để đạt được cột mốc này. Và cũng từ đây đã là cơ sở hiện thực để chúng ta vươn tới những cột mốc mới cao hơn, nhanh hơn, dù chưa dám sánh với các cường quốc kinh tế, nhưng ít ra là không quá chênh lệch với những nền kinh tế trong khu vực.

Trên bình diện quốc gia là vậy. Với nền kinh tế Bình Dương cũng có nhiều thành tựu rất đáng để tự hào. Năm 2010, thu hút đầu tư nước ngoài dù gặp khó khăn nhưng vẫn là một trong những địa phương đạt kết quả cao so với cả nước. GDP tăng 14% hàng năm trong giai đoạn 2006-2010. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu trong năm đạt 8,5 tỷ USD, chiếm trên 11% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Kim ngạch xuất khẩu của Bình Dương năm 2010 là một con số hết sức ý nghĩa, nếu biết rằng cả nước đang đối mặt với nhập siêu thì Bình Dương đã xuất siêu trên 1 tỷ USD...

Có rất nhiều con số kinh tế trong năm của Bình Dương thể hiện rất rõ sự phát triển, nhưng theo người viết, với tổng thu ngân sách đạt ngưỡng 19.000 tỷ đồng là hết sức ấn tượng. Từ khi còn “chập chững” đứng vào hàng ngũ những tỉnh, thành thuộc câu lạc bộ 500 tỷ, rồi đến 1.000 tỷ và hôm nay là một cột mốc khá lớn mà thời gian lại không dài lắm. Điều đó cho thấy Bình Dương phát triển rất nhanh và rất vững vàng. Tất nhiên, để đổi lấy những thành quả như vừa nêu, người Bình Dương cũng phải vượt qua bao “thác ghềnh” mới có được.

Vượt “thác ghềnh” để gặt hái thành công, thành công đó rất xứng đáng để tự hào!

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên