Afghanistan: 15 người thiệt mạng trong vụ không kích của NATO

Cập nhật: 07-06-2012 | 00:00:00

Ít nhất 15 dân thường, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong một trận không kích ngày 6-6 của Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế tại Afghanistan (ISAF) do Tổ chức Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đứng đầu nhằm vào một ngôi nhà tại tỉnh Logar, phía Nam thủ đô Kabul.

Trong tuyên bố đưa ra sau đó, ISAF khẳng định "nhiều phiến quân" đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích này đồng thời thu được một số vũ khí và chất nổ. Tuyên bố nhấn mạnh vụ không kích trên được tiến hành sau khi binh sỹ nước ngoài bị tấn công trong lúc truy lùng một thủ lĩnh của phiến quân Taliban. Người phát ngôn ISAF cho biết đang tiến hành đánh giá và thu thập các số liệu nhằm xác định "điều gì đang diễn ra."

Thương vong dân thường luôn là một vấn đề nhạy cảm trong cuộc chiến chống Taliban do Mỹ phát động và đã nhiều lần gây căng thẳng trong quan hệ giữa Kabul và Washington. Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc, số dân thường thiệt mạng trong cuộc chiến này đã tăng liên tục trong năm năm trở lại đây, lên tới con số kỷ lục 3.021 người trong năm 2011.

Đầu tháng Năm vừa qua, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã triệu Tư lệnh các lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan - Tướng John Allen và Đại sứ Mỹ tại nước này, ông Ryan Crocker, đến để cảnh báo các hoạt động quân sự gây thương vong cho dân thường có thể ảnh hưởng tới Hiệp định đối tác chiến lược (SPA) vừa ký giữa Mỹ và Afghanistan.

Tổng thống Karzai nhấn mạnh, SPA mà ông vừa ký với Tổng thống Mỹ Barack Obama là nhằm bảo vệ người dân Afghanistan, do đó nếu tính mạng của người dân bị đe dọa thì văn kiện này sẽ "mất ý nghĩa."

Nội dung chính của SPA là Mỹ và Afghanistan sẽ duy trì mối quan hệ chặt chẽ sau năm 2014 khi lính Mỹ rút đi. SPA này cũng cho phép một lực lượng lính Mỹ, chưa rõ cụ thể là bao nhiêu, tiếp tục ở lại Afghanistan cho tới năm 2014 với vai trò cố vấn, huấn luyện cho các lực lượng vũ trang của Afghanistan cũng như truy quét và tiêu diệt tàn dư của tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

Afghanistan cũng cho phép các lực lượng Mỹ tiếp cận và sử dụng các cơ sở quân sự của nước này, trong khi chính quyền Mỹ coi Afghanistan là đồng minh quan trọng ngoài NATO.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên