An cư cho người lao động xa quê

Cập nhật: 17-11-2021 | 08:07:24

Cùng với việc hình thành nhiều khu, cụm công nghiệp, trong quá trình phát triển, Bình Dương còn đặc biệt quan tâm xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân lao động. Đây là một chủ trương xuất phát từ yêu cầu thực tế, vừa bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời giúp cho người lao động xa quê an cư lập nghiệp tại địa phương. Việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội còn là một giải pháp để thu hút nguồn lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Với trên 30 khu công nghiệp, trong đó phần lớn đã đi vào hoạt động, những năm qua, Bình Dương đã thu hút một lực lượng đông đảo người lao động từ các tỉnh, thành trong cả nước đến sinh sống, làm việc. Chính vì thế, nhu cầu về nhà ở đối với người lao động xa quê là rất lớn. Để giải quyết vấn đề này, Bình Dương đã có kế hoạch xây dựng và phát triển nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp từ khá sớm. Cách đây gần 10 năm, các khu nhà ở xã hội như Chung cư Becamex Hòa Lợi, Chung cư Becamex Định Hòa, Chung cư Becamex Việt-Sing 1 và 2… đã được Becamex IDC đầu tư, xây dựng để bán cho công nhân lao động với giá thấp nhất chỉ 100 triệu đồng/căn. Các khu nhà ở xã hội này được đánh giá là mô hình, cách làm điển hình của Bình Dương trong việc an cư cho người lao động xa quê. Tiếp đó, Becamex IDC còn triển khai thành công các dự án nhà ở đô thị, thực chất là nhà ở xã hội với quy mô lớn hơn, đó là các chung cư cao tầng K1, K2, K3 tại khu dân cư Việt-Sing, TP.Thuận An. Bên cạnh đó, tỉnh còn khuyến khích, tạo quỹ đất để các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các dự án nhà ở cho công nhân lao động…

Người lao động là vốn quý, là nguồn lực quan trọng trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thực tế cho thấy, để thu hút và giữ chân được “vốn quý” này, ngoài các chính sách chăm lo chung, việc xây dựng nhà ở cho người lao động là đặc biệt quan trọng. Được biết, Bộ Xây dựng đang tập trung nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Nhà ở 2014, trong đó chính sách nhà ở cho công nhân được quy định theo hướng cụ thể hơn; đồng thời đề xuất các gói tín dụng dành cho nhà ở xã hội. Điều này sẽ tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện để phát triển nhà ở xã hội, giúp cho những người lao động xa quê có thể an cư trên quê hương mới.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
An cư

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên