Bài học về “mục tiêu kép”

Cập nhật: 02-04-2021 | 08:40:14

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, trong khi các hãng hàng không nội địa rục rịch nối lại đường bay quốc tế, nhiều công ty lữ hành khuyến khích du khách nước ngoài đến Việt Nam đang làm dấy lên nỗi lo về một đợt dịch bệnh Covid-19 mới. Đành rằng phòng, chống dịch bệnh phải đi đôi với phát triển kinh tế, nhưng nếu thiếu sự kiểm soát đối với dịch vụ hàng không và du khách quốc tế, viễn cảnh về một đợt bùng phát dịch bệnh mới, với biến chủng SARS-CoV-2 mới, là điều có thể xảy ra.

Ngày 31-3 vừa qua, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ban bố lệnh phong tỏa trên toàn quốc nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Theo nhà lãnh đạo Pháp, nước này “đang đứng trước nguy cơ mất kiểm soát” do sự lây lan nhanh của chủng vi rút SARS-CoV-2 mới. Cùng ngày, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen cũng đã ký ban hành một nghị định mới về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, quy định một số hạn chế đối với người dân và hoạt động kinh doanh, bao gồm lệnh giới nghiêm tại một số khu vực có nguy cơ cao. Trước đó, chính phủ các nước Ba Lan, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, Ecuador, Maroc… cũng đã ban bố các biện pháp nhằm siết chặt việc kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các nước này trước dấu hiệu gia tăng số lượng ca bệnh bất thường.

Điểm qua biện pháp kiểm soát dịch bệnh tại một số nước để thấy tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, mặc dù một số nước đã tiến hành tiêm ngừa vắc xin trên diện rộng. Ngay tại Mỹ, dù đã đẩy nhanh kế hoạch tiêm ngừa vắc xin cho người dân, nhưng số ca mắc mới Covid-19 trong ngày vẫn đứng đầu thế giới. Với tiềm lực mạnh, cơ sở hạ tầng y tế đồng bộ ở mức cao nhưng một khi dịch bệnh bùng phát, nhiều quốc gia giàu có như Mỹ cũng rơi vào khủng hoảng giường bệnh và thiết bị điều trị cho người bệnh. Dịch bệnh bùng phát kéo theo việc phong tỏa, khoanh vùng cách ly, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất, kinh doanh, làm chậm sự phát triển kinh tế. Do vậy, thúc đẩy phát triển kinh tế phải song hành với việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh.

Nối lại các đường bay quốc tế, khuyến khích mời gọi du khách nước ngoài đến Việt Nam không ngoài mục đích lấy lại đà tăng trưởng dịch vụ, du lịch. Đây là biện pháp cần thiết để cứu các hãng hàng không, công ty lữ hành thoát cảnh nợ nần, thua lỗ, góp phần quan trọng vào đà tăng trưởng chung của cả nước trong năm 2021. Tuy nhiên, việc nối lại đường bay quốc tế, mở cửa đón khách du lịch nước ngoài cần được tính toán kỹ lưỡng. Không ai dám chắc hộ chiếu Covid là an toàn, bởi thực tế có rất nhiều người đã điều trị khỏi vẫn tái dương tính với Covid-19. Do vậy, dịch bệnh có thể theo chân du khách vào Việt Nam bất cứ lúc nào và có thể bùng phát trong cộng đồng bất cứ thời điểm nào.

Mở cửa đón khách để đẩy nhanh đà tăng trưởng kinh tế nhưng phải luôn nhớ bài học về “mục tiêu kép” là vậy

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên