Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống

Cập nhật: 31-03-2021 | 07:02:01

Thực hiện đạt và vượt 10/10 chỉ tiêu; hoàn thành 18/23 nhiệm vụ trọng tâm; tổng kinh phí đầu tư thực hiện các dự án về môi trường hơn 9.600 tỷ đồng, đạt gần 79% so với kế hoạch, đó là những con số ấn tượng mà Bình Dương đạt được sau 5 năm thực hiện Kế hoạch bảo vệ môi trường (BVMT) của tỉnh, giai đoạn 2016-2020.

Sau 5 năm thực hiện Kế hoạch BVMT của tỉnh giai đoạn 2016-2020, các sở, ban, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong quá trình triển khai các dự án, đề án, nhiệm vụ và giải pháp của kế hoạch, đã góp phần cho công tác BVMT trên địa bàn tỉnh Bình Dương đạt được nhiều kết quả, như: Nhận thức, trách nhiệm và hành động về BVMT đã có nhiều chuyển biến tích cực trong các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Cùng với đó, việc phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm ngày càng chủ động; các hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, khoáng sản và xả thải vào nguồn nước đã được kiểm soát; chất lượng các thành phần môi trường từng bước được cải thiện; việc tập trung đầu tư các dự án về môi trường đồng bộ, hiệu quả đã có tác dụng giải quyết kịp thời các bức xúc về môi trường… Với mục tiêu phấn đấu sớm trở thành tỉnh công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, việc thu hút đầu tư và lực lượng lao động từ ngoài tỉnh đã tạo ra sức ép đối với môi trường. Song song đó, mục tiêu tổng quát BVMT giai đoạn 2016-2020 là hướng tới phát triển bền vững, xây dựng Bình Dương là nơi có môi trường sống tốt, bảo đảm sự hài hòa giữa tăng tưởng kinh tế và BVMT; kết hợp tốt các yêu cầu về BVMT trong các quy hoạch, dự án phát triển; tiếp tục cải thiện chất lượng môi trường trong các khu dân cư, đô thị; bảo đảm cân bằng sinh thái; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Vì vậy, trong thời gian tới cần chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm về BVMT không chỉ trong doanh nghiệp mà tích cực vận động nhân dân, cộng đồng xây dựng lối sống thân thiện với môi trường, xây dựng xã hội ít chất thải; lồng ghép tiêu chí BVMT trong công tác thi đua, kịp thời khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt công tác BVMT; hàng năm công bố Sách Xanh về môi trường… Trong thời gian tới, nhận thức và ý thức trách nhiệm của chính quyền các cấp và các lực lượng chức năng làm công tác BVMT phải thể hiện quyết tâm cao. Song song đó, công tác tuyên truyền cần được tập trung hơn để người dân, doanh nghiệp nâng cao nhận thức, thực hiện các biện pháp BVMT, cũng như ngăn chặn các hành vi xâm hại môi trường. Ở khu dân cư, cần xây dựng các quy ước của cộng đồng, trong đó có những quy định về BVMT. Chính quyền các cấp phải thực sự xem trọng công tác BVMT và có những biện pháp phù hợp, từ đó tác động và lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân, để tạo thành hành động chung của toàn xã hội trong việc BVMT.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên