Bản lĩnh để vươn ra “biển lớn”

Cập nhật: 03-09-2013 | 00:00:00

 Các doanh nghiệp hội viên của Hội DN trẻ Việt Nam đang tạo việc làm cho trên 2,5 triệu người, doanh thu hàng năm đạt hơn 25 tỷ USD. 20 năm hình thành và phát triển của phong trào DN trẻ đã tạo nên thế hệ DN mới của đất nước có khát vọng, hoài bão, trí tuệ, đã và đang là những hạt nhân đi đầu trong cộng đồng DN Việt Nam, điển hình phải kể đến các DN Trương Gia Bình, Mai Hữu Tín, Trần Bá Dương...

Đóng góp của các DN trẻ Việt Nam đối với sự phát triển của đất nước đã được khẳng định. Tuy vậy, trong bối cảnh nền kinh tế của đất nước đang hội nhập sâu rộng với kinh tế toàn cầu, lực lượng DN Việt Nam nói chung, DN trẻ nói riêng còn rất nhiều việc cần tập trung giải quyết nếu muốn thành công khi vươn ra “biển lớn”. Hai trong những rào cản nước ta cần phải vượt qua trong thời gian tới đây đó là chúng ta đang đàm phán ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), cùng với đó là việc hình thành cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015, mà theo các chuyên gia, nếu doanh nghiệp không tự làm mới mình và vươn lên, chỉ chú tâm đổ lỗi cho cơ chế, dựa dẫm và ỷ lại sẽ không thể hội tụ đủ điều kiện để hưởng được những lợi thế mà TPP đem lại. Do vậy, các DN trẻ cần chủ động trang bị cho mình đầy đủ kiến thức, điều kiện, bản lĩnh để vững vàng trong một thế giới phát triển đầy biến động với những cạnh tranh khốc liệt như hiện nay; đồng thời, các doanh nghiệp trong nước cần tăng cường liên kết, chủ động hợp tác với bên ngoài để tạo sức mạnh, nguồn lực cho doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững. Chú trọng đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, phát triển mạnh công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp phục vụ cho lĩnh vực nông nghiệp để nhằm bảo đảm phát triển ổn định và bền vững, không để bị động về nguồn nguyên liệu, giá cả, tạo lợi thế cho doanh nghiệp khi cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Với chức năng, vai trò của mình, Hội DN trẻ Việt Nam cũng cần đa dạng hóa các hình thức đoàn kết, tập hợp đội ngũ DN trẻ, đồng hành cùng DN vượt qua các khó khăn, thách thức, đoàn kết, sáng tạo, đi đầu trên mặt trận kinh tế, phát triển doanh nghiệp, góp phần xứng đáng vào sự phát triển bền vững của đất nước.

 HOÀNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên