Bảo đảm nhu cầu văn hóa tín ngưỡng của dân nhân

Cập nhật: 11-02-2022 | 08:01:55

Đã từ lâu, lễ hội đầu xuân được xem là nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống văn hóa cộng đồng. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trong hai năm qua, nhiều lễ hội đã phải tạm dừng hoặc thu nhỏ quy mô tổ chức nhằm bảo đảm sức khỏe và tính mạng cho nhân dân.

Ngay từ những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn trong và sau tết đối với các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Theo đó, tỉnh đã có hướng dẫn, chỉ đạo các khu, điểm du lịch, cơ sở thờ tự trên địa bàn xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức các hoạt động phải bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Đối với hoạt động lễ hội truyền thống không tổ chức các hoạt động hội, chỉ tổ chức phần nghi lễ...

Với tinh thần phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các địa phương trong tỉnh đã hạn chế tổ chức lễ hội đầu xuân Nhâm Dần 2022. Đặc biệt, trong dịp rằm tháng giêng, với phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia, các cơ sở tín ngưỡng, thờ tự không tổ chức phần hội nhưng vẫn duy trì phần lễ, nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân. Đơn cử như lễ hội Miếu Bà vào dịp rằm tháng giêng, Ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu TP.Thủ Dầu Một đã không tổ chức lễ rước kiệu bà giống như những năm trước đây. Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu du khách thập phương khi đến lễ bà vào dịp đầu xuân, Ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu vẫn mở cửa phục vụ từ 7 giờ sáng đến 19 giờ tối hàng ngày (bắt đầu từ ngày 25-1). Vào các ngày mùng 1, 14, 15 âm lịch hàng tháng mở cửa từ 6 giờ sáng đến 21 giờ tối. Ban trị sự cũng lưu ý những người đến miếu lễ bà ngoài thực hiện đúng thông điệp “5K” của Bộ Y tế, cài đặt ứng dụng PC-COVID trên điện thoại thông minh để thuận tiện cho việc quét mã, khai báo y tế tự động. Bên cạnh đó còn tuyên truyền, vận động người dân thực hiện thông điệp “5K”, nhắc nhở du khách cẩn trọng bảo vệ tài sản, giữ gìn an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy, hạn chế tập trung quá đông người trong khu vực...

Các cơ sở tín ngưỡng, thờ tự trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Để mùa lễ hội đầu xuân Nhâm Dần được an toàn, ngoài các cơ sở thờ tự, tín ngưỡng, mong rằng người dân hãy tiếp tục chung tay trong phòng chống dịch, cùng gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc để Lễ hội Rằm tháng giêng ở Bình Dương tiếp tục là lễ hội văn minh, nghĩa tình, để lại nhiều dấu ấn đẹp trong lòng du khách.

K. TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=288
Quay lên trên