Khí thế năm mới

Cập nhật: 08-02-2022 | 08:05:49

Trong những năm gần đây, ra quân đầu năm được cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (NLĐ) xem trọng. Ra quân đầu năm đã và đang trở thành thông lệ là ngày khởi động, ngày làm việc đầu tiên trong năm đối với tất cả mọi người. Với quan niệm “đầu xuôi, đuôi lọt” của người Việt Nam, ra quân đầu năm được tất cả mọi người tham gia hưởng ứng, không còn cảnh “tháng giêng là tháng ăn chơi” như trước đây. Và, điều dễ dàng nhận thấy là mặc dù có một chút hụt hẫng sau kỳ nghỉ dài, nhưng mọi người đều chuẩn bị sẵn sàng để làm việc trong ngày ra quân đầu năm.

Ra quân đầu năm thông thường là ngày đi làm trở lại sau kỳ nghỉ tết theo quy định của Nhà nước. Năm nay, ra quân đầu năm rơi vào ngày đầu tuần, cũng là lúc học sinh đi học trở lại, nên khí thế ra quân càng thêm sôi động. Ngay từ sáng sớm, trên mọi nẻo đường dẫn đến nơi làm việc, học tập đã tấp nập người, xe. Học sinh vui vẻ đến trường. Cán bộ, công chức, viên chức nhanh chóng đến nơi làm việc. Công nhân các nhà máy vội vàng vào ca. Tất cả đã trở thành nếp, không còn phải nhắc nhở, kêu gọi như trước đây. Đặc biệt, sau những ngày giãn cách xã hội kéo dài bởi dịch bệnh trong năm vừa qua, ra quân đầu năm được mọi người vui vẻ hưởng ứng như một phần tất yếu của cuộc sống.

Ra quân đầu năm thường gắn với họp mặt đầu năm. Tất cả các cơ quan, doanh nghiệp (DN) đều tổ chức để cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ họp mặt trong ngày ra quân đầu năm. Ý nghĩa của buổi họp mặt là giúp mọi người gắn kết với nhau nhiều hơn qua những lời chúc tốt đẹp dành cho nhau. Lãnh đạo cơ quan, DN chúc tết NLĐ, đồng nghiệp chúc tết lẫn nhau, từ đó tạo nên bầu không khí vui tươi, gắn kết, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong suốt một năm làm việc. Để khuyến khích mọi người trong ngày đầu năm mới, bên cạnh chúc tết lãnh đạo các cơ quan, DN thường dành một phần kinh phí để lì xì cho NLĐ. Lì xì đầu năm mới tùy theo đối tượng mà có cách hiểu khác nhau. Đối với cơ quan, DN, lì xì đầu năm mới cho NLĐ được hiểu nôm na là phần thưởng khuyến khích NLĐ đã tham gia làm việc trong ngày ra quân đầu năm.

Ra quân đầu năm đối với nhiều cơ quan, đơn vị Nhà nước mặc dù còn mang tính biểu tượng hơn là ngày làm việc chính thức, nhưng đang từng bước hình thành phong cách làm việc hiện đại, xóa dần hình ảnh trong câu tục ngữ “tháng giêng là tháng ăn chơi” đã thành nếp trong cách nghĩ của nhiều người. Ra quân đầu năm đối với DN là ngày làm việc chính thức đầu tiên trong năm với khí thế làm việc sôi nổi, tích cực theo phong cách công nghiệp. Và, cho dù mang tính biểu tượng hay trở thành ngày làm việc chính thức thì ra quân đầu năm vẫn mang ý nghĩa tích cực nhắc nhở nhau sau kỳ nghỉ tết là những ngày làm việc, không thể nấn ná, đợi chờ.

Được trở lại làm việc trong ngày đầu năm mới không chỉ là mong mỏi của NLĐ mà còn là mong mỏi của lãnh đạo các cơ quan, DN. Sau những ngày giãn cách xã hội kéo dài vì dịch bệnh trong năm vừa qua, ra quân đầu năm càng có ý nghĩa nhiều hơn, bởi đây là thước đo thu nhập của cá nhân, DN và mức tăng trưởng của nền kinh tế mà bất kỳ ai cũng kỳ vọng trong ngày đầu năm mới.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
lì xì

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=382
Quay lên trên