Bảo vệ tài sản cho doanh nghiệp chính là bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động

Cập nhật: 20-05-2014 | 00:00:00
“Nhiệm vụ quan trọng của các cấp công đoàn (CĐ) trong lúc này là đẩy mạnh công tác tuyên truyền để công nhân lao động (CNLĐ) đồng lòng cùng doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn; kêu gọi CNLĐ hãy bình tĩnh, sáng suốt, kiên quyết không để các phần tử xấu lợi dụng và sớm trở lại làm việc nhằm bảo đảm cuộc sống. Bảo vệ tài sản cho DN lúc này chính là bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của CNLĐ”, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bùi Thanh Nhân cho biết.

   Công nhân làm việc tại nhà máy Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam, Khu công nghiệp Đồng An 1.  Ảnh: TRỊNH BÌNH

 - Thưa ông, LĐLĐ tỉnh đã có giải pháp gì để ổn định tình hình lao động?

- Để góp phần ổn định tình hình CNLĐ, LĐLĐ tỉnh đã thành lập 5 tổ công tác bám sát cơ sở, nắm bắt diễn biến tư trưởng trong CNLĐ ở các DN, đặc biệt là các DN có vốn đầu tư từ Trung Quốc, Đài Loan. Các tổ có nhiệm vụ tuyên truyền vận động CNLĐ không tham gia biểu tình do các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo; vận động CNLĐ cùng với DN an tâm tiếp tục sản xuất, bảo vệ tài sản của DN, gắn bó, chia sẻ khó khăn cùng DN. Qua nắm tình hình từ các tổ công tác cho thấy, các DN không bị ảnh hưởng và DN bị thiệt hại nhẹ hầu hết đã hoạt động trở lại.

- Hiện có nhiều CNLĐ bị thất nghiệp, vậy các cấp CĐ có chính sách gì để hỗ trợ họ?

- Trong thời gian này, cả DN và CNLĐ gặp nhiều khó khăn. LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thống nhất cách tính toán, giải quyết các chế độ, chính sách có lợi cho CNLĐ. Cụ thể là nhanh chóng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho CNLĐ. Bên cạnh đó, các cấp CĐ thống kê lại số đoàn viên CĐ, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có chính sách hỗ trợ, thăm hỏi, động viên kịp thời. LĐLĐ tỉnh cũng đang tính toán gặp gỡ, vận động các DN bị thiệt hại nhẹ để giải quyết cho CNLĐ được hưởng lương trong những ngày qua với mức tương đương mức lương căn bản.

- Còn nhiệm vụ của các cấp CĐ tới đây là gì, thưa ông?

- Trong những ngày qua và những ngày tới đây, các cấp CĐ xác định việc đẩy mạnh tuyên truyền cho CNLĐ hiểu, đồng lòng cùng DN vượt qua khó khăn là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Vì vậy, LĐLĐ tỉnh đã có thư kêu gọi CNLĐ gửi các cấp CĐ, đưa xuống tới CNLĐ. Đặc biệt, trong thư kêu gọi lần thứ 2, LĐLĐ tỉnh kêu gọi các anh chị em đoàn viên CĐ, CNLĐ hãy bình tĩnh, sáng suốt, kiên quyết không để các phần tử xấu lợi dụng, kích động nhằm thực hiện các hành vi trái pháp luật. CLNĐ sớm trở lại làm việc nhằm bảo đảm cuộc sống; nỗ lực khắc phục khó khăn cùng DN tiếp tục sản xuất, thể hiện sức mạnh đoàn kết tập thể cùng DN bảo vệ tài sản, bảo vệ việc làm; đồng thời phát hiện và kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý các phần tử xấu. LĐLĐ tỉnh mong muốn bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, các anh chị em đoàn viên CĐ, CNLĐ thể hiện lòng yêu nước một cách tỉnh táo; để bạn bè quốc tế nhìn người Việt Nam với sự tôn trọng. Chúng ta tìm sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế bằng hành động văn minh, thái độ thân thiện.

- Xin cám ơn ông.

 THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên