“Mảnh ghép” LEGO

Cập nhật: 05-02-2024 | 10:21:57

 Bên cạnh số vốn đầu tư “khủng”, sự hiện diện của LEGO với thương hiệu nổi tiếng trên thế giới về đồ chơi lắp ghép cho trẻ em đang thật sự giúp Bình Dương nâng cao vị thế và niềm tin vào môi trường kinh doanh trong mắt các nhà đầu tư quốc tế.

 Lãnh đạo Chính phủ và lãnh đạo tỉnh thăm công trình xây dựng Nhà máy Lego tại VSIP III

 Khi quyết định đầu tư hơn 1,3 tỷ đô la Mỹ vào Bình Dương, Tập đoàn LEGO đặt ra rất nhiều mục tiêu cụ thể. Mục tiêu bền vững luôn được LEGO đặt lên hàng đầu, ngay từ khi dự án chỉ mới nằm trong ý tưởng. “LEGO không chỉ đơn thuần xây dựng một nhà máy tại Bình Dương. Tính bền vững mới là trọng tâm, là trái tim trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của LEGO”, ông Preben Elnef, Phó Chủ tịch Tập đoàn LEGO kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH LEGO Manufacturing Việt Nam, khẳng định.

Chiến lược xanh và bền vững cũng chính là mục tiêu mà Bình Dương đang hướng tới. Có lẽ đây cũng chính là điểm “chạm” khiến LEGO quyết định chọn Bình Dương và Bình Dương luôn tạo mọi điều kiện nhanh nhất, tốt nhất có thể để LEGO triển khai dự án. Theo lãnh đạo Trung ương và địa phương, sự lựa chọn này là một “kỳ tích lịch sử”. Bởi dự án được quyết định trong thời gian ngắn kỷ lục, ngay trong lúc cơn “bão” Covid-19 đang càn quét làm gián đoạn các dòng vốn đầu tư và thương mại quốc tế.

Trong một buổi trò chuyện thân tình với lãnh đạo tỉnh khi đến thăm và làm việc tại Bình Dương, ông Carsten Rasmussen, Giám đốc Vận hành Tập đoàn LEGO, chia sẻ ít ai biết rằng, LEGO đã mất cả thập niên để thăm dò thị trường Đông Nam Á, nhưng chỉ mất vỏn vẹn 3 tháng để đưa ra quyết định chọn Việt Nam và cụ thể là Bình Dương để “làm tổ”. Tập đoàn LEGO rất vui mừng khi được hợp tác với tỉnh Bình Dương và Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) để xây dựng nhà máy hiện đại này, góp phần mang đến thêm hàng ngàn cơ hội việc làm mới, cung ứng thêm nhiều sản phẩm phong phú, chất lượng cũng như đóng góp vào sự phát triển bền vững của địa phương .

Những tháng cuối cùng của năm 2023, LEGO hoàn thành việc trồng 50.000 cây xanh tại Việt Nam. Đại công trường VSIP III tại Bình Dương, nơi xây dựng nhà máy hơn 1,3 tỷ đô la Mỹ của LEGO đang bước vào những ngày nước rút. Theo đúng tiến độ và cam kết đề ra, LEGO đang tất bật triển khai xây dựng nhà máy để chính thức đi vào hoạt động và cung cấp sản phẩm vào năm 2024. Dự kiến đến cuối năm 2024, nhà máy sẽ tuyển dụng hơn 500 công nhân viên.

Từ khi khởi công nhà máy vào tháng 11-2022 đến nay, có thể nói việc đẩy nhanh tiến độ để kịp thời gian nhà máy được đưa vào hoạt động vào năm 2024 chính là thử thách lớn nhất của Bình Dương và LEGO. Và đúng như kế hoạch đề ra, vào trung tuần tháng 11 vừa qua, tại công trường xây dựng ở VSIP III, nhà máy LEGO Manufacturing Việt Nam đã tiến hành cất nóc tòa nhà đúc khuôn và đánh dấu cột mốc 3 triệu giờ làm việc an toàn liên tục. Theo lãnh đạo Công ty TNHH LEGO Manufacturing Việt Nam, đây là một cột mốc lớn bởi đúc khuôn là một bước quan trọng và đầu tiên trong quy trình sản xuất ra những bộ đồ chơi LEGO.

Ông Preben Elnef, Phó Chủ tịch Tập đoàn LEGO, chia sẻ: “Chúng tôi khá may mắn khi nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh để có được điều kiện tốt nhất, bảo đảm dự án tiến hành đúng thời hạn. Với sự kiện cất nóc tòa nhà đúc khuôn, LEGO đang tiến thêm một bước nữa tới việc hoàn thành việc xây dựng nhà máy tại Bình Dương, là nhà máy bền vững nhất của Tập đoàn LEGO tính đến nay”.

Năm 2023 đã đi qua, LEGO Việt Nam vẫn đang nỗ lực hoàn thiện những “mảnh ghép” cuối cùng để có thể đưa nhà máy đi vào hoạt động vào quý III- 2024. Với mục tiêu mang đến 4.000 cơ hội việc làm tại Việt Nam trong vòng 15 năm tới, nhà máy thứ 6 trên toàn cầu của LEGO tại Bình Dương hứa hẹn sẽ vừa nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, vừa cải thiện vị thế của tỉnh trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đây cũng là “mảnh ghép” quan trọng giúp Bình Dương hòa vào dòng chảy hội nhập, phát triển xanh, thông minh và bền vững hơn.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên