Beca Smart City - Nền tảng của thành phố thông minh

Cập nhật: 16-08-2024 | 08:36:41

 Nền tảng Beca Smart City của Becamex IDC và Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT) được xếp hạng xuất sắc nhất 5 sao duy nhất của năm 2023. Đây là thành quả của Becamex IDC và VNTT trong lần đầu góp mặt tại Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023. Sau khi đt được gii thưởng ny, nền tng đã áp dụng thành công cho việc xây dựng một số khu công nghiệp ti Bình Dương.

 Ông Ngô Nhật Nhi nhận cúp và chứng nhận của Ban Tổ chức tại lễ trao giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam” - Vietnam Smart City Award 2023 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức

 Ứng dụng quản lý thành phố thông minh

Theo ông Ngô Nhật Nhi, Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển của VNTT, thực hiện đề án thành phố thông minh của tỉnh Bình Dương từ năm 2016 và định hướng phát triển khu công nghiệp xanh và thông minh của Tổng Công ty Becamex IDC, VNTT đã thực hiện nghiên cứu phát triển một hệ thống nền tảng với kiến trúc theo hướng tích hợp thống nhất để sử dụng cho việc quản lý điều hành tập trung thành phố thông minh có tên gọi chính thức là nền tảng Beca Smart City.

Trọng tâm của ứng dụng này là tạo ra một nền tảng có khả năng tích hợp giữa các hệ thống công nghệ thông tin (IT) (quản lý tài chính, nguồn lực thành phố…), hệ thống công nghệ vận hành (OT) (như chiếu sáng, camera an ninh, hệ thống quản lý nước, quản lý năng lượng…) và công nghệ kỹ thuật (ET), từ đó thống nhất được toàn bộ nền tảng cơ sở dữ liệu để phục vụ cho việc quản lý tập trung và dễ dàng chia sẻ cho các đối tượng cần thiết.

Định hướng tiếp cận của nền tảng Beca Smart City là tạo ra một nền tảng hệ thống cho nhiều hệ thống khác, phục vụ chính cho các bộ phận và Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tại các khu vực, khu đô thị hoặc khu công nghiệp tại Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung. VNTT chia sẻ các giao diện điển hình của ứng dụng quản lý chung cho khu đô thị công nghiệp thông minh và các ứng dụng riêng cho từng hạng mục cụ thể đang được Trung tâm điều hành thông minh Becamex IOC sử dụng thực tế.

Định hướng xây dựng giao diện ứng dụng của Beca Smart City là cung cấp một giao diện hợp nhất của nhiều nguồn dữ liệu từ các ứng dụng khác nhau (Single-pane-of-glass), qua đó giúp đội ngũ quản lý điều hành thành phố thông minh dễ dàng phát hiện các vấn đề và ra quyết định nhanh chóng dựa trên lượng dữ liệu kết hợp…

Vào tháng 10-2023, vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương chính thức được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh giải thưởng Top 1 cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu của năm 2023. Trước đó, Bình Dương đã được vinh danh 5 lần liên tiếp là Smart21; trong 3 năm (2021, 2022, 2023) vào danh sách top 7. Là một trong những doanh nghiệp đi đầu về công nghệ của tỉnh Bình Dương, 5 năm liền nằm trong Top 10 các công ty công nghệ Việt Nam uy tín (2019-2023), cùng với Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023 này, VNTT tự tin là đơn vị nòng cốt để Tổng Công ty Becamex IDC nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung tiếp tục phối hợp xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

 

VNTT đã ứng dụng nền tảng Beca Smart City vào việc xây dựng nghiên cứu các giải pháp dành cho khu công nghiệp thông minh

Thành công ban đầu

Trao đổi với P.V, ông Ngô Nhật Nhi cho biết sau khi được vinh danh tại Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023, nền tảng Beca Smart City đã áp dụng thành công cho việc xây dựng 6 khu công nghiệp thông minh của Becamex IDC tại Bình Dương và đang triển khai cho các khu công nghiệp VSIP; đồng thời áp dụng trong việc xây dựng các dự án nhà máy thông minh cho các doanh nghiệp FDI. Tiêu biểu là dự án nhà máy thông minh ORION VINA.

 Trong thời gian tới, VNTT sẽ tiếp tục sử dụng nền tảng công nghệ Beca Smart City cho việc chuyển đổi số, chuyển đổi xanh các KCN của hệ sinh thái Becamex IDC và VSIP. VNTT cũng sẽ cung cấp giải pháp công nghệ toàn diện để hỗ trợ các doanh nghiệp trong các KCN Becamex IDC chuyển đổi thông minh và sản xuất thân thiện vi môi trưng hơn”, ông Ngô Nhật Nhi, Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển của VNTT.

Việc phát triển thành công giải pháp quản lý tập trung cho khu công nghiệp thông minh và làm chủ hoàn toàn công nghệ nền tảng Beca Smart City giúp thời gian triển khai tất cả các ứng dụng nhanh hơn và tiết kiệm chi phí tới 60%.

Bên cạnh đó, nền tảng còn giúp bảo đảm vấn đề an ninh, an toàn dữ liệu và khả năng truy cập nhanh chóng vì toàn bộ dữ liệu được thu thập, xử lý và lưu trữ tập trung thông qua một nền tảng thống nhất; giảm thiểu về 0 số vụ vi phạm các quy định về môi trường; minh bạch hóa toàn bộ hoạt động và giảm chi phí vận hành tại các khu công nghiệp.

Quản lý chặt chẽ việc tiêu thụ năng lượng của các tòa nhà, nhà máy, hệ thống chiếu sáng; giảm lãng phí năng lượng và tăng độ bền sử dụng thiết bị, hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 năm 2050.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=116
Quay lên trên