Bước ngoặt của chiến lược điều trị F0

Cập nhật: 27-10-2021 | 07:21:22

Mặc dù đã có kinh nghiệm qua các đợt dịch bệnh trước đó, nhưng đợt dịch bệnh thứ 4 với biến thể Delta đã gây nhiều khó khăn, lúng túng trong việc thu dung điều trị F0. Nhưng với việc đưa ra những chiến lược, quyết sách mới, cuộc chiến chống Covid-19 của tỉnh đã đạt được những kết quả rất khả quan, khi số ca mắc mới và số người chết đã giảm, số người khỏi bệnh tăng lên hàng ngày... cho thấy công tác phòng, chống dịch bệnh đang đi đúng hướng và hiệu quả.

Giai đoạn được cho là căng thẳng nhất, đỉnh điểm của cuộc chiến chống dịch bệnh đợt thứ 4 là từ cuối tháng 8 đến cuối tháng 9 vừa qua. Đây là thời điểm ngành y tế đã triển khai chiến lược xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm. Nhờ đó, số ca mắc mới được phát hiện sớm nhất, để đưa ra biện pháp quản lý, điều trị phù hợp. Đi liền với đó, ngành y tế cũng có những thay đổi trong cách tổ chức điều trị bệnh nhân Covid-19.

Vì vậy, số ca mắc mới, số người chết giảm và số ca được công bố khỏi bệnh nhiều lên mỗi ngày. Trong bối cảnh số ca mắc tăng cao, số người mắc Covid-19 trở nặng cần nhập viện điều trị kịp thời gia tăng khiến các cơ sở y tế địa phương quá tải, nên việc thiết lập cơ sở, bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình “Tháp ba tầng” là cần thiết. Điều này đã tác động đáng kể đến việc giảm thiểu tử vong do phân loại bệnh nhân nguy cơ. Và đến thời điểm này khi số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng giảm, bệnh nhân khỏi bệnh tăng hàng ngày thì việc thu hẹp và giảm các bệnh viện dã chiến là phù hợp.

Như vậy, trên cơ sở tình hình diễn biến, kết quả điều trị, thời gian tới, bên cạnh duy trì các hoạt động phát hiện sớm, xét nghiệm, ngành y tế đã có những điều chỉnh trong công tác điều trị, trong đó có việc thực hiện cách ly F1 tại nhà. Quyết định này đã giảm áp lực rất lớn cho các cơ sở cách ly tập trung. Và quyết định của ngành y tế đồng ý thực hiện cách ly, theo dõi, chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà được coi là bước ngoặt của chiến lược điều trị, góp phần giảm áp lực cho các bệnh viện với chiến lược đưa y tế đến gần dân, túi thuốc điều trị F0, xét nghiệm, tiêm chủng, thành lập Trạm Y tế lưu động để kịp thời đưa người bệnh trở nặng vào điều trị tại cơ sở y tế... Chiến lược phòng, chống dịch bệnh cũng chuyển từ “zero Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Vì vậy đòi hỏi các bệnh viện cũng phải điều chỉnh để thích ứng trong giai đoạn mới. Với các bệnh viện sẽ là “bệnh viện tách đôi”, một nửa khám, chữa bệnh thông thường và một nửa luôn sẵn sàng, chủ động chống dịch. Song song đó là phát huy vai trò chủ động chăm sóc, điều trị F0 của hệ thống y tế cơ sở, Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 cộng đồng sẽ góp phần thực hiện hiệu quả chiến lược điều trị bệnh nhân.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên