Cả hệ thống vào cuộc phòng chống dịch

Cập nhật: 22-02-2014 | 00:00:00

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, bắt đầu từ hôm nay (22-2), các địa phương trong cả nước tiến hành ngay “Tháng tiêu độc khử trùng” nhằm ngăn chặn dịch cúm gia cầm; đồng thời phải cập nhật dịch cúm gia cầm hàng giờ để có phương án chống dịch kịp thời. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải còn yêu cầu các địa phương có dịch phải bao vây khẩn cấp các ổ dịch cúm gia cầm bằng biện pháp tiêm phòng ngay cho đàn gia cầm; khử khuẩn, tiêu độc thường xuyên các cơ sở chăn nuôi, nơi buôn bán, giết mổ gia cầm theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

Cúm gia cầm diễn ra hàng năm, nhưng chưa năm nào Chính phủ vào cuộc phòng chống dịch quyết liệt như năm nay. Sở dĩ có điều đó là do năm nay tiến triển của dịch cúm gia cầm nhanh chưa từng có, nguy cơ cúm gia cầm lây lan sang người cũng cao hơn. Ngày 17-2, Cục Thú y thông báo dịch cúm gia cầm xuất hiện ở 11 tỉnh với 24 ổ dịch. Ngày 20-2, tức là chỉ 3 ngày sau, Cục Thú y thông báo cả nước đã có 17 tỉnh “dính” dịch cúm gia cầm với 67 ổ dịch. Như vậy, trung bình mỗi ngày cả nước có thêm 2 tỉnh “dính” cúm gia cầm.

Do dịch cúm gia cầm tiến triển nhanh và có nguy cơ lây lan sang người thành đại dịch nên Chính phủ cũng đã chỉ đạo tất cả các bộ, ngành, địa phương cùng vào cuộc. Đối với các tỉnh biên giới, các ngành chức năng như hải quan, lực lượng phòng chống buôn lậu tăng cường kiểm tra việc buôn bán gia cầm lậu qua biên giới. Các sân bay, cửa khẩu tăng cường lực lượng kiểm tra việc vận chuyển gia cầm. Ngành y tế chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc và phương tiện sẵn sàng ứng phó nếu có dịch. Các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương cũng được “lệnh” tăng cường tuyên truyền về nguy cơ, tác hại của dịch cúm gia cầm…

Tính đến thời điểm này, mặc dù Bình Dương chưa xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm nào, nhưng không vì thế mà người chăn nuôi được quyền chủ quan. Bình Dương là một trong những tỉnh ở khu vực miền Đông Nam bộ có đàn gia cầm lớn, chăn nuôi theo hướng tập trung nên thuận lợi trong việc phòng chống dịch. Tuy nhiên, như bất kỳ địa phương nào trong nước, chuyện nuôi thả vài con gà trong sân vườn không cần tiêm phòng dịch bệnh là thói quen cố hữu của các gia đình nông dân. Từ những điểm chăn nuôi nhỏ lẻ, dịch bệnh có thể lây lan ra diện rộng, gây thiệt hại khó lường cho các điểm chăn nuôi tập trung. Do vậy, công tác phòng chống dịch cần tính tới cả việc phòng chống ở những nơi có số lượng gia cầm ít nhất từ hộ gia đình. Có như vậy thì công tác phòng chống dịch cúm gia cầm mới đạt hiệu quả cao.

Dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp và có thể lây lan sang người. Do vậy, đối với người chăn nuôi cần thực hiện nghiêm túc vấn đề tiêm phòng gia cầm và khử trùng tiêu độc chuồng trại theo đúng hướng dẫn của thú y như Chính phủ đã chỉ đạo. Đối với người tiêu dùng, cần thận trọng với gia cầm không rõ nguồn gốc.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=318
Quay lên trên